Tin tức

Cây bạch đồng nữ chữa bệnh gì?

Ngày 06/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cây bạch đồng nữ là một loại dược liệu quý. Tuy nhiên, trên thực tế không nhiều người biết đến loại cây này. Vậy bạch đồng nữ có đặc điểm như thế nào và chữa bệnh gì?

1. Đặc điểm cây bạch đồng nữ

Cây bạch đồng nữ hay nhiều người vẫn gọi là cây bấn trắng, cây mò trắng có những đặc điểm như sau: 

Bạch đồng nữ có hoa màu trắng

Bạch đồng nữ có hoa màu trắng

- Cây dạng bụi và có thể đạt chiều cao khoảng 1m đến 1,5m. 

- Lá cây to, mọc so le nhau, lá hình trứng và có nhiều lông mịn trên bề mặt. Chiều dài của lá từ 10 đến 20cm. Trên mép lá có nhiều răng cưa. 

- Hoa bạch đồng nữ màu trắng, đôi khi có màu hồng nhạt, thường mọc thành cụm to và có mùi thơm. Mùa hoa vào tháng 7 và tháng 8. Sau đó, cây sẽ ra quả vào tháng 9 đến tháng 10. 

- Ở nước ta, bạch đồng nữ thường mọc dại ở khắp các tỉnh thành, từ miền núi đến vùng đồng bằng. Trên thế giới, loại cây này thường xuất hiện ở Philipin hay Indonesia. 

2. Phương pháp thu hái và chế biến 

Gần như tất cả những bộ phận của loại dược liệu này đều mang lại tác dụng nhất định đối với sức khỏe. Do đó, cần thu hái, chế biến và bảo quản đúng cách để đảm bảo giữ nguyên được giá trị của cây: 

- Về cách thu hái: Lá của cây bạch đồng nữ thường được dùng như một loại thuốc quý, có thể được thu hoạch quanh năm, thời điểm lý tưởng nhất là khi cây sắp ra hoa hoặc đang ra hoa. 

- Chế biến: Sau khi thu hoạch lá, bạn nên rửa sạch và phơi khô hoặc dùng máy sấy khô. Bạn cũng có thể cắt phần lá và thân nhỏ ra để việc sử dụng trở nên thuận tiện hơn. 

- Phương pháp bảo quản: Đây cũng là yếu tố quan trọng để giữ trọn vẹn dược tính của cây. Sau khi sấy khô, bạn có thể để thuốc trong bao bì kín và để ở nơi khô thoáng. Nếu để ở nơi ẩm ướt, phần thuốc vừa chế biến có thể bị ẩm mốc. 

3. Công dụng của cây bạch đồng nữ

Những thành phần có trong cây bạch đồng nữ có thể kể đến như flavonoid, tanin và coumarin,.... và có rất nhiều công dụng trong điều trị bệnh. 

Bạch đồng nữ giúp điều trị hạ huyết áp

Bạch đồng nữ giúp điều trị hạ huyết áp

Trong y học cổ truyền, loại dược liệu này có thể giúp hạ huyết áp, lợi tiểu, giảm đau. Lưu ý, lá cây được thu hoạch trước khi cây ra hoa sẽ có tác dụng giảm đau hiệu quả hơn lá cây được hái khi cây đã ra hoa. 

Đúng theo tên gọi, công dụng phổ biến của bạch đồng nữ là điều trị một số bệnh phụ khoa như viêm phụ khoa, kinh nguyệt không đều, tình trạng viêm cổ tử cung,... Bên cạnh đó, loại thảo dược này còn được sử dụng để điều trị một số bệnh lý như mụn nhọt, vàng da, giải độc, thanh nhiệt,...

4. Các bài thuốc từ cây bạch đồng nữ

Loại dược liệu này thường được sử dụng đơn lẻ, đôi khi cũng được kết hợp với một số dược liệu khác để trị bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc từ cây bạch đồng nữ được lưu truyền trong dân gian:

- Bài thuốc điều trị những vấn đề của chị em như kinh nguyệt không đều, bạch đới,...

+ Bài thuốc số 1: Bạn cần dùng từ 40 đến 80h lá bạch đồng nữ đã được phơi khô. Sau đó, sắc cùng với nước để uống mỗi ngày. 

Cây bạch đồng nữ có thể chữa kinh nguyệt không đều

Cây bạch đồng nữ có thể chữa kinh nguyệt không đều 

+ Bài thuốc 2: Với bài thuốc này, cần kết hợp bạch đồng nữ với nhiều loại thuốc khác như ích mẫu, ngải diệp và hương phụ. Rửa sạch những nguyên liệu này và cho vào ấm, sắc lên và uống. 

- Bài thuốc chữa bệnh thấp khớp:

Để tăng hiệu quả điều trị, cần dùng loại cây này kết hợp với những loại dược liệu khác. Cụ thể, bạn cần dùng những loại nguyên liệu sau: 

+ 80g bạch đồng nữ. 

+ 8g cây tầm xuân. 

+ 120 dây gắm 

+ đơn răng cưa, cà gai leo, đơn mặt trời, đơn tướng quân, cành dâu: Mỗi loại cần 8g. 

+ Cho tất cả những nguyên liệu vừa chuẩn bị vào nồi nước và sắc lên. Chia phần thuốc vừ sắc được thành 2 phần và uống 2 lần trong ngày. 

- Bài thuốc chữa phần hoại tử của vết bỏng: 

+ Dùng 1kg thân hay lá bạch đồng nữ còn tươi. 

+ Sắc với 10l nước. Đun lửa to cho đến khi nước thuốc sôi. Sau khi nước đã sôi thì vặn nhỏ lại và đun nước trong khoảng 30 phút. Để nguội và dùng để ngâm vết thương. Ngâm 2 lần/ngày và mỗi lần nên ngâm khoảng 1 tiếng. Hoặc có thể dùng cách nhỏ giọt nước thuốc liên tục trên vết thương. 

- Bài thuốc trị vàng da, vàng niêm mạc: Bài thuốc này khá đơn giản. Bạn chỉ cần dùng 80 đến 100g rễ cây bạch đồng nữ. Sau đó đun cùng với nước và uống. 

- Bài thuốc trị giun sán: Dùng lá hoặc ngọn non. Rửa sạch và giã nát hoặc cũng có thể xay nhuyễn. Sau đó, ép lấy nước uống. Nên thực hiện trong 4 ngày liên tiếp và mỗi ngày uống 4 thìa cà phê. 

- Chữa đau dạ dày: Bài thuốc này cần sử dụng lá cây bạch đồng nữ và chồi lá ổi. Sau khi đã rửa sạch 2 nguyên liệu này thì đun cùng với nước để uống. Mỗi ngày uống 2 lần và mỗi lần uống khoảng 2 thìa cà phê. Khi đã khỏi triệu chứng đau bụng, đầy hơi thì dừng thuốc. 

5. Lưu ý

Để đạt được những hiệu quả tốt nhất từ cây bạch đồng nữ, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Không lạm dụng, chỉ dùng 12 đến 16g bạch đồng nữ mỗi ngày. 

- Không dùng thuốc cho mẹ bầu, người có vấn đề về gan, thận. 

- Không dùng thuốc với những người dị ứng với thành phần có trong cây. 

Nên đi khám nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường

Nên đi khám nếu cơ thể có dấu hiệu bất thường

Mặc dù bạch đồng nữ có chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe và có công dụng chữa bệnh nhưng cần dùng đúng cách mới có được hiệu quả tốt nhất. Những bài thuốc nêu trên chỉ mang tính tham khảo. Nếu có ý định dùng thuốc, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và được bác sĩ tư vấn chi tiết. Nếu dùng thuốc sai cách có thể dẫn đến nôn mửa và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56, các tư vấn viên của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.