Tin tức

Chỉ số MCH thấp hoặc cao nói lên điều gì?

Ngày 26/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
MCH là một chỉ số quan trọng của xét nghiệm máu. Chỉ số MCH thấp hoặc cao có thể cảnh báo những bất thường hoặc bệnh lý trong cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về chỉ số MCH và những trường hợp MCH bất thường.

1. Chỉ số MCH là gì? 

Trước khi phân tích những trường hợp chỉ số MCH thấp hoặc cao thì bạn cần phải biết chỉ số này là gì? Giá trị MCH ở mức bình thường là bao nhiêu? 

MCH là gì? 

MCH - Mean Corpuscular Hemoglobin là một trong các chỉ số huyết học được sử dụng để đánh giá sự tình trạng của hồng cầu trong máu. MCH đo lường trung bình lượng hemoglobin (một protein chứa sắt có màu đỏ) trong mỗi hồng cầu. Chỉ số này thường được tính bằng cách chia tổng số lượng hemoglobin trong máu cho tổng số hồng cầu.

Công thức tính MCH: MCH = Tổng số lượng hemoglobin / Tổng số hồng cầu (pg)

MCH là chỉ số quan trọng trong máu dùng để đánh giá tình trạng hồng cầu

MCH là chỉ số quan trọng trong máu dùng để đánh giá tình trạng hồng cầu

Giá trị MCH bình thường là bao nhiêu? 

MCH có giá trị quan trọng trong việc chẩn đoán và theo dõi các bệnh liên quan đến huyết học, như thiếu máu sắt, thiếu máu bẩm sinh hay các bệnh lý khác ảnh hưởng đến hồng cầu và hemoglobin. Đối với cơ thể bình thường, MCH có giá trị trong khoảng từ 27 - 33pg. 

Khi chỉ số MCH thấp hoặc cao hơn mức bình thường có thể là thông gợi ý về sức khỏe, giúp bác sĩ đưa ra đánh giá chính xác hơn về tình trạng máu trong cơ thể.

2. Chỉ số MCH bất thường nói lên điều gì? 

Khi chỉ số MCH thấp hay cao đều nói lên những vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện xét nghiệm máu kiểm tra chỉ MCH thường xuyên để đánh giá tình trạng sức khỏe, sớm phát hiện những bất thường và can thiệp điều trị nhằm hạn chế những rủi ro về sau.

Chỉ số MCH thấp 

Chỉ số MCH thấp khi giá trị < 27pg. Tình trạng này thường xảy ra trong các trường hợp sau:

  • Thiếu máu thiếu sắt: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Khi cơ thể thiếu sắt sẽ không sản xuất đủ hemoglobin cho hồng cầu, dẫn đến chỉ số MCH giảm.
  • Bệnh thalassemia: Thalassemia là một nhóm các bệnh di truyền liên quan đến khả năng sản xuất hemoglobin bất thường. Những người bị thalassemia thường có chỉ số MCH thấp.
  • Bệnh bạch cầu bẩm sinh: Đây là một loại thiếu máu hiếm gặp do sự sai lệch trong sản xuất hemoglobin. Những bệnh nhân mắc bệnh này thường có kết quả xét nghiệm MCH thấp. 
  • Các trường hợp khác: Chỉ số MCH có thể giảm đối với người ăn chay, bị suy dinh dưỡng, phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt, người đã từng phẫu thuật dạ dày, người bị bệnh Celiac, tiểu đường, viêm nhiễm, thiếu vitamin B12 hoặc axit folic,…

Chỉ số MCH thấp hoặc cao cảnh báo các vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Chỉ số MCH thấp hoặc cao cảnh báo các vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Chỉ số MCH cao 

Chỉ số MCH cao khi giá trị > 33pg. Những bệnh nhân bị bệnh thiếu máu ác tính thiếu vitamin B12 và axit folic có thể dẫn đến tình trạng chỉ số MCH cao hơn bình thường. 

Bên cạnh đó, người gặp tình trạng viêm nhiễm mắc các bệnh về gan, tuyến giáp hay biến chứng của một số loại ung thư cũng có thể gặp tình trạng chỉ số MCH cao. Ngoài ra, người dùng thuốc có thành estrogen trong thời gian dài cũng có chỉ số MCH trong máu cao. 

Khi chỉ số MCH thấp hoặc cao, bác sĩ thường sẽ tiến hành các xét nghiệm huyết học và kiểm tra sức khỏe khác để xác định nguyên nhân cụ thể và đề xuất liệu pháp điều trị phù hợp. Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng MCH trong máu thay đổi.

Việc điều trị tình trạng chỉ số MCH bất thường tùy vào từng nguyên nhân cụ thể

Việc điều trị tình trạng chỉ số MCH bất thường tùy vào từng nguyên nhân cụ thể

3. Làm thế nào để duy trì mức chỉ số MCH bình thường? 

Để cân bằng chỉ số MCH trong máu, bạn cần xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng chỉ số MCH thấp hoặc cao. Sau đó thực hiện các biện pháp điều trị hoặc điều chỉnh lối sống tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể của từng trường hợp. Để cân bằng chỉ số MCH trong máu, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

  • Nếu MCH cao hoặc thấp do tình trạng sức khỏe bất thường như thiếu máu thiếu sắt, thiếu vitamin B12 hoặc axit folic, bệnh tiểu đường hoặc các bệnh khác,… thì bạn cần phải tiến hành điều trị sớm theo chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. Điều này có thể bao gồm uống thuốc, thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, làm việc,…
  • Chế độ ăn giàu sắt, vitamin B12, axit folic và các chất dinh dưỡng khác đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo duy trì sự cân bằng chỉ số MCH. Tăng cường bổ sung các loại thịt đỏ, cá, ngũ cốc giàu sắt, rau xanh lá và các thực phẩm chứa thành phần vitamin B12, axit folic có thể giúp cải thiện tình trạng máu. 
  • Cơ thể cần đảm bảo luôn được cung cấp đủ nước là việc quan trọng để duy trì tình trạng huyết học bình thường. Uống đủ nước có thể giúp cải thiện độ nhớt của máu và khả năng chuyển tải oxy. 
  • Kiểm tra thường xuyên chỉ số MCH để đảm bảo sự cân bằng trong máu được duy trì. Đồng thời chăm sóc sức khỏe tổng thể bao gồm việc xây dựng một lối sống lành mạnh, kiểm soát căng thẳng, tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc. 

Trao đổi với bác sĩ về các vấn đề sức khỏe và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng chỉ số MCH thấp hoặc cao. Bác sĩ sẽ có thể đưa ra hướng giải quyết tốt nhất để cân bằng chỉ số MCH dựa theo kết quả kiểm tra sức khỏe. 

Nếu bạn đang cần một địa chỉ an toàn để xét nghiệm và tư vấn về chỉ số MCH trong máu thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. 

MEDLATEC chú trọng đầu tư về thiết bị, vật tư y tế hiện đại từ hệ thống máy xét nghiệm tự động đến máy chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, đảm bảo độ chính xác về các kết quả kiểm tra sức khỏe và thời gian thực hiện nhanh chóng. 

Chủ động theo dõi sức khỏe với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Chủ động theo dõi sức khỏe với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Đặc biệt, MEDLATEC còn là đơn vị tiên phong trong việc triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi an toàn - chuyên nghiệp - tiện lợi. Với dịch vụ này, khách hàng có thể chủ động về thời gian và địa điểm lấy mẫu để không ảnh hưởng đến kế hoạch công việc, sinh hoạt, trong khi chi phí thực hiện được tính như bảng giá xét nghiệm tại bệnh viện, khách hàng chỉ mất thêm 10.000 cho việc lấy mẫu và trả kết quả.

Để đăng ký khám với bác sĩ chuyên khoa hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài của MEDLATEC - 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.