Tin tức

Chuyên gia chia sẻ kỹ thuật phát hiện sớm và chính xác tổn thương bệnh lý và khối u

Ngày 16/09/2020
Ban biên tập
Nói đến ung thư và lao phổi là nói đến các bệnh trong tứ chứng nan y, nhưng hiện nay, việc chẩn đoán sớm đã giúp nâng cao hiệu quả điều trị rõ rệt. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của kỹ thuật CT 128 dãy giúp phát hiện cùng lúc nhiều bệnh lý gây tử vong hàng đầu như ung thư, tim mạch, hô hấp…

Triệu chứng mơ hồ, cảnh giác bệnh lý nguy hiểm

Kể từ lần thăm khám trước đến nay được xấp xỉ 2 năm rưỡi, chị Nguyễn Thị M (36 tuổi, Vĩnh Phúc) lại đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra sức khỏe.

Do cơ thể không có gì khó chịu, nên theo yêu cầu kiểm tra sức khỏe tổng quát, chị M được bác sĩ chuyên khoa tư vấn làm xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và khám sản phụ khoa.

Khi siêu âm ổ bụng, bác sĩ phát hiện hình ảnh một tổn thương ở thận bên trái, kích thước 4,5 cm, tức tương đương một quả trứng gà.

Trước kết quả bất thường này, bác sĩ đề nghị bệnh nhân chụp CT 128 dãy để làm rõ chẩn đoán và đánh giá mức độ lan rộng của tổn thương. Kết quả chụp nghi ngờ ác tính và may mắn khối u chưa xâm lấn ra xung quanh. Ngay sau đó, bệnh nhân được hỗ trợ các thủ tục hành chính để chuyển đến Bệnh viện K điều trị.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Chuyên gia Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Giám đốc Bệnh viện E, chia sẻ: Trường hợp của chị M rất may mắn phát hiện khối u kịp thời trong khi cơ thể chưa có triệu chứng, nhờ phát hiện sớm, chị chỉ phải cắt 1 phần quả thận trái, giữ lại được phần thận chưa có tổn thương.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Chuyên gia Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám cho khách hàng.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Chuyên gia Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám cho khách hàng.

Nếu phát hiện muộn khi khối u to dần, khối u sẽ phá vỡ bao thận và lan ra ngoài tới lớp mỡ quanh thận, xâm lấn các tạng xung quanh như đại tràng, gan - lách. Lúc này việc điều trị trở nên phức tạp, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật cắt toàn bộ bên thận tổn thương. Hơn nữa, ung thư thận là một trong những bệnh lý ác tính chưa có hóa chất đặc hiệu, nên việc phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng để bảo tồn và duy trì chức năng của thận.

Hay trường hợp bệnh nhân P. M. K (16 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám, vì xuất hiện nổi hạch vùng cổ nhưng cũng được phát hiện sớm lao phổi và được điều trị kịp thời.

Dựa vào triệu chứng có hạch vùng cổ sưng đau, kèm ho húng hắng và tiền sử bệnh nhân xuất hiện ho nhiều, ho có ít đờm mỗi đợt kéo dài 2 -3 tuần; đi khám tại một bệnh viện khác được chẩn đoán theo dõi viêm hạch - viêm phổi trái và kê đơn thuốc kháng sinh uống 05 ngày nhưng không đỡ. Đến MEDLATEC khám, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm kiểm tra. Kết quả siêu âm có nhiều hạch bất thường vùng cổ trái, hạch lớn kích thước 13x8mm.

Trước kết quả bất thường về đám hạch, bệnh nhân được chỉ định làm CT lồng ngực 128 dãy để chẩn đoán thêm về tổn thương phổi kèm theo hay không, thì bất ngờ vì kết quả chụp cho thấy hình ảnh theo dõi lao phổi. Kết hợp với các xét nghiệm chuyên sâu về hạch, bệnh nhân đã được bác sĩ kê đơn và điều trị theo phác đồ với chẩn đoán lao phổi - lao hạch.

Hình ảnh chụp CT 128 dãy chẩn đoán tổn thương phổi

Hình ảnh chụp CT 128 dãy chẩn đoán tổn thương phổi

Chụp CT 128 dãy - Tiêu chuẩn vàng chẩn đoán bệnh lý, khối u

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị chia sẻ, không chỉ riêng hai trường hợp trên mà còn rất nhiều trường hợp đã được phát hiện và chẩn đoán nhờ kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính CT 128 dãy được trang bị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Việc này rất có ý nghĩa để điều trị sớm và nâng cao hiệu quả điều trị.

PGS Nghị nhấn mạnh, với những khối u có kích thước dưới 1cm thì những kỹ thuật thông thường như siêu âm, chụp x-quang, nội soi dễ bỏ sót. Tuy nhiên, khi chụp CT 128 dãy - một tiêu chuẩn “vàng” trong chẩn đoán - thông thường chỉ sau vài phút đã phát hiện được các khối u trong cơ thể như: phổi, gan, thận... Đồng thời, đây cũng là một kỹ thuật có ý nghĩa rất quan trọng để phát hiện các bệnh lý khó, kể cả trường hợp có triệu chứng mờ nhạt dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như tổn thương tim mạch, sọ não, cột sống…

Chụp CT 128 dãy tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chụp CT 128 dãy tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Dịch vụ chụp CT được thực hiện 24/24h hàng ngày, kể cả ngày Lễ, Tết tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và được thanh toán bảo lãnh viện phí theo quy định.

Hội tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, cùng việc trang bị đồng bộ các kỹ thuật hiện đại như dàn máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, máy móc các chuyên khoa. Vì vậy, bệnh viện có đầy đủ phương tiện chẩn đoán, điều trị chính xác và hiệu tất cả các chuyên khoa Hô hấp, Tiêu hóa, Tim mạch, Ung bướu,...

Ngoài ra, với phương châm "Sâu Y lý - Giàu Y đức - Giỏi Y thuật", khi đặt lịch khám chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn an tâm, hài lòng về chất lượng và đặc biệt được hưởng ngay ưu đãi lên tới 20% chi phí khám. Để an tâm chất lượng sống khỏe, hãy lịch khám chuyên gia TẠI ĐÂY

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI CỦA CT 128 DÃY

  • An toàn cho người bệnh do liều lượng ion hóa giảm tới 50% so với máy chụp 32 hay 64 dãy;
  • Công nghệ đầu thu detector tiên tiến sẽ kiểm soát liều lượng tia X sử dụng; Chất lượng hình ảnh chi tiết, sắc nét với độ phân giải lên tới 0.24mm;
  • Chẩn đoán được cùng lúc nhiều bệnh trên cùng 1 bệnh nhân: Hô hấp, tim mạch, tiêu hoá,...;
  • Thời gian chụp nhanh, cần thiết trong đánh giá các bệnh cấp cứu và khảo sát các bộ phận di động trong cơ thể như tim, gan, ruột, phổi,...;
  • Kỹ thuật sử dụng tia X nên có thể dùng để chụp cho các bệnh nhân có chống chỉ định chụp cộng hưởng từ (MRI): người đang đặt máy tạo nhịp, máy trợ thính cố định, van tim kim loại hoặc có dị vật trong cơ thể.
Từ khoá: ung thư lao phổi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.