Tin tức

Có nên tiêm mũi 4 Covid ở thời điểm này không?

Ngày 01/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thời gian qua, không thể phủ nhận vai trò của vắc xin trong việc giúp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở nước ta và trên thế giới. Tuy nhiên, với một số tác dụng phụ kèm theo cộng với việc cuộc sống hiện nay đã gần như trở lại bình thường khiến nhiều người băn khoăn về việc có nên tiêm mũi 4 Covid không. Bài viết sau sẽ giải đáp vấn đề đang được nhiều người quan tâm này.

1. Đôi nét về vắc xin phòng bệnh Covid-19

Vắc xin là một chế phẩm kháng nguyên, được bào chế từ chính vi sinh vật gây bệnh hoặc là vi sinh vật mang cấu trúc giống như của loại gây bệnh. Nó là phiên bản gần giống với virus hoặc là virus đã suy yếu được đưa vào cơ thể để kích thích sự hoạt động của hệ thống miễn dịch nhằm tạo ra kháng thể chống lại bệnh.

Khi thực hiện tiêm chủng, một lượng vắc xin phù hợp được đưa vào cơ thể. Lúc này, hệ miễn dịch sẽ nhận diện vắc xin dưới dạng vật lạ và tiêu diệt chúng. Quá trình này cũng tạo ra sự ghi nhớ miễn dịch nên sau này, nếu virus gây bệnh xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ nhanh chóng tấn công để bảo vệ cơ thể.

 Có thể nói vắc xin đã góp phần thay đổi lịch sử phát triển của nhân loại  Có thể nói vắc xin đã góp phần thay đổi lịch sử phát triển của nhân loại

Vai trò của vắc xin đối với con người

Có thể nói, việc phát minh ra các loại vắc xin là bước tiến rất lớn của nhân loại, giúp tránh được tình trạng hàng triệu người chết hoặc phải chịu những di chứng nghiêm trọng do dịch bệnh gây ra. 

Lịch sử đã cho thấy nhờ vắc xin, nhiều căn bệnh đã biến mất khỏi cộng đồng, chẳng hạn như bệnh đậu mùa - cơn ác mộng của nhân loại vào thế kỷ trước, bị xóa sổ vào năm 1980.

Vai trò của vắc xin ngừa Covid-19

Có thể nói, đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm chao đảo toàn thế giới. Là một dạng bệnh mới, lây lan nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chúng đã cướp đi sinh mạng của hàng chục triệu người, làm tê liệt mọi hoạt động của các quốc gia trong một thời gian dài và hậu quả để lại khó có thể đo đếm hết được.

Tuy nhiên, một điều rất may mắn là chưa đầy 1 năm sau khi dịch bệnh xuất hiện, vắc xin phòng bệnh đã được phát minh và tiêm cho con người. Nhờ vào việc tỷ lệ bao phủ vắc xin đạt mức cao, đến nay, dù còn nhiều nguy cơ song dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát và cuộc sống dần quay trở lại như bình thường.

Trên thế giới, có hàng chục loại vắc xin đã và đang được nghiên cứu, sử dụng. Ở Việt Nam, hiện đã cấp phép và cho lưu hành các loại như: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sputnik V, Sinopharm, Sinovac, Johnson & Johnson.

Vắc xin ngừa Covid-19 được nghiên cứu trong thời gian kỷ lục với hiệu quả lớn trong bảo vệ sức khỏe

Vắc xin ngừa Covid-19 được nghiên cứu trong thời gian kỷ lục với hiệu quả lớn trong bảo vệ sức khỏe

2. Một số nhận thức sai lầm về vắc xin và việc phòng, chống dịch bệnh

Tại Việt Nam, việc thực hiện một chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất trong lịch sử đã mang lại kết quả rất tích cực. Từ việc hàng chục nghìn bệnh nhân tử vong trong đợt dịch thứ tư tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố khác, đến nay, nhờ vắc xin, cuộc sống bình thường đang dần quay trở lại.

Từ chỗ coi vắc xin là điều kiện quan trọng nhất để phòng, chống bệnh, không ít người hiện nay lại băn khoăn có nên tiêm mũi 4 Covid không. Điều này xuất phát từ những nhận thức sai lầm phổ biến như:

Cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đã chấm dứt

Đây là quan niệm của không ít người khi thấy số lượng người nhiễm bệnh, tử vong giảm mạnh và không ít quốc gia đang dần xem Covid-19 là bệnh đặc hữu. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay chúng ta vẫn đang trong đại dịch. Bằng chứng là các biến chủng mới của virus vẫn đang tiếp tục xuất hiện gây ra những thách thức lớn cho nhiều quốc gia.

Nghi ngờ hiệu quả của vắc xin

Nhiều người cho rằng việc tiêm vắc xin chính là chúng ta đang tự đưa virus vào cơ thể và đây là nguyên nhân dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính hoặc thậm chí gây ra những hậu quả nghiêm trọng sau này. 

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai bởi vắc xin được nghiên cứu và thử nghiệm hết sức nghiêm ngặt, đảm bảo độ an toàn cao cho sức khỏe.

Việc xảy ra các phản ứng phụ sau khi tiêm là hết sức bình thường bởi cơ thể có cơ chế hoạt động để chống lại yếu tố lạ. Cũng không tránh khỏi việc một số người dị ứng với thành phần của vắc xin song lợi ích mà chúng mang lại cao hơn hẳn những nguy cơ có thể gặp.

Xuất hiện các phản ứng phụ là cơ chế hoạt động bình thường của cơ thể

Xuất hiện các phản ứng phụ là cơ chế hoạt động bình thường của cơ thể

Chỉ cần tiêm đủ các mũi cơ bản

Không hiếm người cho rằng không cần thiết phải tiêm mũi 3 Covid, chỉ cần tiêm 2 mũi cơ bản là đủ. Thực tế là khi bạn tiêm đủ các mũi cơ bản, có thể tạo được miễn dịch song khả năng bảo vệ sẽ kém đi theo thời gian hoặc khi xuất hiện các biến chủng mới. Lúc này, việc tiêm các mũi tăng cường là rất cần thiết để khôi phục lại khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Bị nhiễm bệnh coi như đã được tiêm 1 mũi vắc xin

Sau khi tiêm mũi 3 Covid mà bị nhiễm virus, không được coi là đã tiêm mũi 4 Covid. Nguyên nhân là vì sau khi nhiễm bệnh, cơ thể có sản sinh ra kháng thể song nó sẽ giảm đi sau khoảng 3 đến 4 tháng, chưa kể đến việc xuất hiện các biến thể mới với khả năng tránh miễn dịch có thể khiến chúng ta mắc bệnh nhiều lần.

Kháng thể sinh ra sau khi bị bệnh không tồn tại vĩnh viễn

Kháng thể sinh ra sau khi bị bệnh không tồn tại vĩnh viễn

3. Có nên tiêm mũi 4 Covid không?

Việc có nên tiêm mũi 4 Covid và đối tượng nào cần thiết phải tiêm sớm là băn khoăn của không ít người.

Như chúng ta đã biết, mũi 4 Covid chính là mũi tăng cường thứ 2 nhằm giúp cho cơ thể khôi phục lại và tăng khả năng bảo vệ trước virus. 

Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, khi nhiều quốc gia trên thế giới đã ghi nhận các biến chủng mới BA.4 và BA.5 với khả năng tránh miễn dịch, mức độ lây lan rất nhanh, nguy cơ thay thế các biến chủng đang tồn tại. Ở Việt Nam, hiện cũng đã ghi nhận sự có mặt của BA.5 và trong tương lai, sẽ còn có thể xuất hiện nhiều biến chủng khác nữa.

Điều này cho thấy việc tiêm mũi 4 Covid là rất cần thiết. Bởi vậy, những người đã tiêm mũi 3 được 3 tháng trở lên, đặc biệt là người thuộc diện nguy cơ cao nên tiếp tục tiêm mũi 4.

Bộ Y tế đã chỉ định những đối tượng cần sớm tiêm nhắc lại mũi 4 gồm:

  • Từ 50 tuổi trở lên.

  • Từ 18 tuổi nếu hệ miễn dịch bị suy giảm từ mức độ vừa trở lên.

  • Hoạt động trong các lĩnh vực ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm bệnh như: y tế, vận tải, dịch vụ, thương mại, lực lượng vũ trang, giáo viên, công nhân.

Người cao tuổi là một trong những đối tượng rất cần được tiêm mũi tăng cường

Người cao tuổi là một trong những đối tượng rất cần được tiêm mũi tăng cường

Tiêm vắc xin không chỉ giúp bảo vệ mỗi cá nhân mà còn góp phần mang lại sự an toàn cho cộng đồng.

Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi có nên tiêm mũi 4 Covid không. Để được tư vấn thêm thông tin về tình hình dịch bệnh, cũng như các mũi tiêm vắc xin ngừa Covid-19, Quý khách vui lòng liên hệ số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.