Tin tức

Có những phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến yên nào?

Ngày 23/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
U tuyến yên là sự hình thành của khối u bên trong tuyến yên. Đa phần trong đó là lành tính, nhưng cũng có trường hợp hiếm gặp tiến triển thành ung thư. Bài viết sau sẽ giúp bạn đọc biết được các phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến yên cũng như một số cách phòng ngừa căn bệnh này.

1. Ung thư tuyến yên là bệnh gì?

Tuyến yên là tuyến nội tiết thực hiện nhiệm vụ sản xuất ra các loại hormone để tham gia điều hoà nhiều hoạt động của những cơ quan trong cơ thể. Khi bên trong tuyến yên có sự hình thành khối u do các tế bào của tuyến nội tiết này phát triển bất thường và không thể kiểm soát, sẽ khiến chức năng và hoạt động của tuyến yên bị ảnh hưởng. Từ đó, khiến cơ thể gặp tình trạng mất cân bằng hormone. 

Tuyến yên là một tuyến nội tiết của cơ thể

Tuyến yên là một tuyến nội tiết của cơ thể

Phần lớn khối u tuyến yên có tính chất lành tính, nhưng cũng có ít trường hợp phát triển thành ác tính. Các phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến yên khi được áp dụng kịp thời có ý nghĩa tích cực cho việc phát hiện và điều trị bệnh ngay từ sớm. Khi phát hiện vào giai đoạn muộn, các tế bào ung thư trong khối u có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể như màng não, các mạch máu và bộ phận khác của não, mắt, tủy sống, hạch bạch huyết,... đe dọa đến sức khỏe và sự sống còn của người bệnh.

Các triệu chứng gây ra bởi căn bệnh này có thể còn tùy vào kích thước cũng như loại hormone được khối u tuyến tiết ra. Trong đó, các dấu hiệu thường gặp của bệnh là gây đau đầu, rối loạn nội tiết hoặc bị suy giảm thị lực. Ngoài ra, cũng có thể xuất hiện những triệu chứng khác là: huyết áp cao, nhịp tim mất ổn định, chóng mặt, cơ thể dễ bị bầm tím, thiếu sữa ở trường hợp mẹ cho con bú,...

Về nguyên nhân gây ung thư tuyến yên thì vẫn chưa được xác định chính xác. Trong một số trường hợp, bệnh do yếu tố di truyền gây ra, nhất là khi trong gia đình người bệnh có thành viên mắc bệnh khổng lồ. 

2. Có những phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến yên nào?

Việc chẩn đoán ung thư tuyến yên giúp xác định chính xác giai đoạn của bệnh, đặc điểm của khối u, khối u đã di căn chưa,... để các bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Các phương pháp thường được áp dụng trong điều trị bệnh hiện nay là thực hiện phẫu thuật, xạ trị ung thư, liệu pháp thay thế hormone,... Tuy nhiên vẫn chưa có một phác đồ điều trị cụ thể cho ung thư tuyến yên khi đây vẫn là căn bệnh rất hiếm gặp. 

Dưới đây là một số phương pháp chẩn đoán, phát hiện bệnh như sau: 

Thăm khám lâm sàng

Đây là phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến yên thông qua việc bác sĩ thực hiện khám trực tiếp bên ngoài cơ thể, kiểm tra tình trạng sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Từ những triệu chứng các bác sĩ quan sát được, sẽ đưa ra nhận định khối u là khối u tiết hormone hay khối u không tiết hormone bởi trong từng trường hợp có thể gây ra các dấu hiệu lâm sàng khác nhau. 

Khám lâm sàng là phương pháp được áp dụng để chẩn đoán bệnh ung thư tuyến yên

Khám lâm sàng là phương pháp được áp dụng để chẩn đoán bệnh ung thư tuyến yên 

Phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng 

Bên cạnh đó, để phát hiện chính xác những thay đổi bất thường trong tuyến yên, các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng cũng được áp dụng như: 

- Chẩn đoán hình ảnh: chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não, chụp CT giúp phát hiện khối u bên trong tuyến yên. 

- Biện pháp xét nghiệm: thực hiện xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, các xét nghiệm về chức năng nội tiết giúp nhận biết được loại hormone cũng như mức độ hormone được tiết ra. 

Thực hiện xét nghiệm máu để chẩn đoán ung thư tuyến yên

Thực hiện xét nghiệm máu để chẩn đoán ung thư tuyến yên

3. Làm thế nào để phòng ngừa bệnh ung thư tuyến yên? 

Về các phương pháp giúp phòng ngừa, góp phần làm giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư tuyến yên, bạn có thể tham khảo một vài gợi ý sau:

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học

Để có thể tăng cường sức khỏe giúp phòng ngừa bệnh tật, bạn nên xây dựng và áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, điều chỉnh thói quen ăn uống hợp lý. Trong đó, nên đảm bảo đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng thiết yếu trong khẩu phần ăn hằng ngày, sử dụng nhiều loại trái cây, rau củ giúp bổ sung chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Song song với đó, bạn cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm được chế biến sẵn, thức ăn nhanh hay đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ.

Thực hiện lối sống lành mạnh 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, thực hiện một lối sống lành mạnh cũng là một biện pháp có thể góp phần giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc ung thư tuyến yên. Cụ thể, bạn có thể thực hiện điều này thông qua việc ngủ đủ giấc, thư giãn thường xuyên, giữ trạng thái tinh thần được thoải mái để hạn chế tình trạng stress, căng thẳng có thể gây ảnh hưởng tới chức năng của não bộ. Đi kèm với đó, cũng không nên hút thuốc lá và sử dụng quá nhiều bia rượu.

Đồng thời, bạn cũng đừng quên tập luyện thể dục thể thao đều đặn và vừa sức, phù hợp với tình trạng sức khỏe với các hoạt động như chạy bộ, bơi lội,... Điều này có thể giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và duy trì được cơ thể khỏe mạnh. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ 

Đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần cũng là việc bạn nên thực hiện để giúp phát hiện ung thư tuyến yên từ sớm và kịp thời thực hiện điều trị. 

Bên cạnh đó, cũng cần thường xuyên lắng nghe cơ thể, không chủ quan trước các dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy cơ mắc bệnh và đi thăm khám ngay. Tránh tâm lý chủ quan để kéo dài có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện các vấn đề sức khỏe ngay từ sớm

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện các vấn đề sức khỏe ngay từ sớm 

Mong rằng các thông tin được cung cấp trong bài viết trên đây có thể giúp bạn đọc bổ sung thêm một số kiến thức hữu ích về bệnh ung thư tuyến yên, các phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến yên và phòng ngừa bệnh cho bản thân. 

Nếu nghi ngờ mình đang phải đối diện với căn bệnh này hoặc vấn đề sức khác, quý khách hàng có thể đến khám tại các cơ sở y tế thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Trường hợp vẫn còn các băn khoăn thắc mắc, mời quý khách gọi đến đường dây nóng của MEDLATEC: 1900 56 56 56 để nhận được sự hỗ trợ, giải đáp chi tiết của các tổng đài viên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.