Tin tức

Đặt vòng tránh thai có những loại nào và nên lưu ý những gì? 

Ngày 12/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bởi mang lại hiệu quả cao, đặt vòng tránh thai là một trong những phương pháp phòng ngừa việc mang thai ngoài ý muốn được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Nếu bạn đang phân vân về việc có nên dùng phương pháp này không hay nên đặt loại vòng tránh thai nào thì đây chính là bài viết dành cho bạn. 

1. Tìm hiểu về đặt vòng tránh thai

Điều mà hầu hết mọi người đều muốn tìm hiểu đầu tiên có lẽ chính là công dụng của vòng tránh thai. Như chính tên gọi của mình, vòng tránh thai là dụng cụ được sử dụng nhằm ngăn ngừa khả năng mang thai ở người phụ nữ.

Đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai hiệu quả được nhiều người tin tưởng lựa chọn

đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai hiệu quả được nhiều người tin tưởng lựa chọn

Để có thể dễ dàng đặt vòng tránh thai vào tử cung, dụng cụ này được thiết kế với kích thước khá nhỏ và có hình dạng giống với chữ T. Vòng tránh thai phát huy tác dụng của mình sau khi được đặt vào tử cung bằng cách ngăn cản sự tiếp xúc của trứng với tinh trùng để trứng không thể làm tổ ở tử cung.

Đây là phương pháp dễ thực hiện nhưng lại mang lại hiệu quả tương đối cao (hơn 90%) trong thời gian dài.

Trên thị trường hiện nay, vòng tránh thai có khá nhiều mẫu mã khác nhau. Tuy nhiên, thường vòng tránh thai nội tiết hay vòng tránh thai chữ chứa đồng được người ta lựa chọn nhiều hơn.

2. Khi đặt vòng tránh thai nên lựa chọn loại nào?

Khi đứng trước nhu cầu sử dụng phương pháp này, việc lựa chọn sử dụng loại nào vẫn luôn là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ. Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng nhưng đều phát huy tác dụng rất tốt.

2.1. Vòng tránh thai chữ chứa đồng (Hay còn gọi là TCuA38- Hay vòng tránh thai chữ T)

Vòng tránh thai chữ chứa đồng có thời gian sử dụng tương đối dài, trong khoảng 10 năm. Một trong những ưu điểm vượt trội của thiết bị này là có thể phát huy tác dụng ngay sau khi đặt, do đó việc kiêng quan hệ trong 1 - 2 tuần đầu là không cần thiết.

Vòng tránh thai chữ T chứa đồng có thể phát huy tác dụng ngay sau khi đặt

Vòng tránh thai chữ T chứa đồng có thể phát huy tác dụng ngay sau khi đặt

Tuy nhiên, vẫn còn có một vài hạn chế mà chị em phụ nữ có thể cân nhắc khi lựa chọn đặt vòng chữ T chứa đồng, cụ thể như tình trạng đau bụng kinh dữ dội hoặc rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, hiệu quả sử dụng của sản phẩm cũng có thể bị ảnh hưởng đối với một số trường hợp bị dị ứng với đồng.

2.2. Vòng tránh thai nội tiết

Một số người khác lại lựa chọn vòng tránh thai nội tiết khi thực hiện đặt vòng tránh thai. Tuy thời gian hiệu quả của loại vòng tránh thai chỉ kéo dài từ 3 - 5 năm nhưng lại giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, đồng thời không gây ra hiện tượng đau bụng kinh mỗi tháng.

Tính toán ra thì chi phí cần phải chi trả cho việc đặt vòng tránh thai nội tiết khá cao bởi chúng chỉ phát huy tác dụng trong thời gian ngắn. Ngoài ra, trong thời gian sử dụng chị em phụ nữ có thể gặp phải một số tác dụng phụ như nổi nhiều mụn, tăng cân nhanh,... Bên cạnh đó, cũng có một số ít trường hợp sau khi đặt vòng nội tiết bị vô kinh, mất kinh.

Do đó, để tránh được những tác dụng không mong muốn cũng như để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm này trước khi quyết định sử dụng.

3. Đặt vòng tránh thai không nên thực hiện cho những đối tượng nào?

Hiệu quả mà đặt vòng tránh thai mang lại là không thể phủ nhận nhưng không phải ai áp dụng phương pháp này cũng đều nhận được kết quả như nhau. Trước khi đưa ra quyết định, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn kỹ lưỡng hơn.

Một số trường hợp không nên đặt vòng theo lời khuyên của chuyên gia như:

- Phụ nữ mang thai: không nên đặt vòng tránh thai với những người đang trong thời kỳ mang thai bởi có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Phụ nữ mang thai không nên đặt vòng tránh thai để tránh làm ảnh hưởng đến thai nhi 

Phụ nữ mang thai không nên đặt vòng tránh thai để tránh làm ảnh hưởng đến thai nhi

- Người bị u xơ tử cung hoặc có tiền sử bị các bệnh ác tính liên quan đến đường sinh dục.

- Người mắc các bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục: những trường hợp này nếu đặt vòng tránh thai có thể làm gia tăng nguy cơ lan rộng viêm nhiễm và nguy cơ cao mang thai ngoài tử cung. Do đó, để tốt cho cả mẹ và bé về sau này, chị em nên điều trị dứt điểm bệnh viêm nhiễm trước khi đặt vòng.

- Người bị băng huyết chưa thể kiểm soát tình trạng hoặc người bị thiếu máu cấp tính cũng không nên áp dụng phương pháp này.

4. Đặt vòng tránh thai vào thời điểm nào là phù hợp?

Để có thể phát huy hiệu quả tốt nhất cũng như đảm bảo được an toàn sức khỏe, lựa chọn thời điểm đặt vòng phù hợp là rất quan trọng. Tốt nhất, chị em phụ nữ nên nghiên cứu kỹ càng và xin tư vấn từ bác sĩ trước khi quyết định nhé.

Đặt vòng tránh thai là phù hợp khi:

- Ngày đầu tiên sau khi người phụ nữ vừa sạch kinh, cần lưu ý tránh quan hệ tình dục trong thời gian này.

- 6 tuần kể từ khi sinh em và chưa quan hệ tình dục, đồng thời đặt vòng tránh thai cần được thực hiện khi vừa sạch kinh.

- Với những trường hợp phụ nữ sảy thai hoặc bỏ thai thì cần chờ đến khi xuất hiện trở lại chu kỳ kinh nguyệt.

- Với phụ nữ sinh mổ thì cần chờ đến khi các tổn thương lành lặn (thường là ít nhất 3 tháng sau sinh) và tốt nhất chỉ thực hiện khi các biện pháp khác không đem lại hiệu quả.

5. Trước và sau khi đặt vòng tránh thai cần lưu ý những gì?

Trước khi đặt vòng, chị em phụ nữ cần đến các phòng khám chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe của mình cũng như nhận được sự tư vấn từ các bác sĩ. Trường hợp cơ quan sinh dục đang mắc bệnh viêm nhiễm thì cần được điều trị dứt điểm trước khi thực hiện phương pháp này.

Sau khi quá trình hoàn tất, bác sĩ khuyên chị em phụ nữ nên dành ra 10 - 15 phút sau đó để nghỉ ngơi tại phòng khám và theo dõi tình trạng cơ thể để đề phòng trường hợp có những phản ứng lạ thì bác sĩ có thể xử lý kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng nên tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ trong vòng 1 tuần đầu tiên, như uống thuốc chống nhiễm trùng hoặc thuốc giảm đau.

Phụ nữ nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi sau khi đặt vòng tránh thai 

Phụ nữ nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi sau khi đặt vòng tránh thai

Đặc biệt, người phụ nữ nên hạn chế vận động nặng cũng như không nên vận động quá nhiều để vòng tránh thai có thể ổn định và thích nghi được với môi trường tử cung.

Hy vọng với những thông tin bổ ích trong bài viết trên đây đã giúp chị em phụ nữ lựa chọn được cho mình loại vòng tránh thai phù hợp cũng như những lưu ý cần thiết để việc đặt vòng tránh thai đem lại hiệu quả tốt nhất.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu cần được tư vấn, vui lòng liên hệ MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.