Tin tức

Đau vùng vai gáy lan xuống tay có nguy hiểm không?

Ngày 26/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đau vùng vai gáy lan xuống tay là một trong những vấn đề xương khớp phổ biến hiện nay và đang có xu hướng gia tăng cũng như trẻ hóa. Nhiều người thắc mắc đau cổ vai gáy lan xuống cánh tay có nguy hiểm? Làm thế nào để khắc phục?

1. Nguyên nhân đau vùng vai gáy lan xuống tay 

Tình trạng đau cổ vai gáy thường khiến bệnh nhân bị hạn chế khi thực hiện các cử động đầu như gật đầu lên xuống hoặc xoay ngang. Cơn đau có thể kéo dài và lan rộng sang các bộ phận lân cận như bả vai, cánh tay. Thời điểm nhận biết tình trạng này rõ rệt nhất là vào buổi sáng sớm lúc mới ngủ dậy. Với những bệnh nhân bị đau cổ vai gáy nặng thì chỉ cần một cử động nhẹ cũng có thể dẫn đến cơn đau kéo dài. 

Vậy nguyên nhân gây ra những cơn đau nhức vùng vai gáy rồi lan xuống cánh tay là do đâu? Có 2 dạng nguyên nhân dẫn đến đau vùng vai gáy lan xuống tay: Cơ học và bệnh lý. 

Nguyên nhân cơ học 

Nguyên nhân cơ học dẫn đến đau vùng vai gáy thường xuất phát từ thói quen sinh hoạt hoặc tính chất công việc, bao gồm: 

  • Thói quen sinh hoạt sai tư thế gây chèn ép khiến quá trình lưu thông của máu và oxy bị cản trở dẫn đến đau nhức vùng vai gáy như: Ngồi sai tư thế, lưng cong, gù lâu ngày, thói quen nằm gục xuống bàn để ngủ, nằm gối quá cao, nằm nghiêng một bên hoặc co quắp người,… 
  • Tính chất công việc: Những người ngồi nhiều như nhân viên văn phòng, kế toán, thợ may, lái xe,… hoặc đứng quá lâu như giáo viên, nhân viên tiếp thị,… hay người làm công việc bốc vác thường xuyên mang vác nặng sẽ tạo ra áp lực lớn đến hệ thần kinh khu vực cổ, vai gáy.
  • Chấn thương: Những chấn thương do tai nạn hay va đập,… ở vùng vai, cổ sẽ làm tổn thương đốt sống, dây chằng xung quanh gây đau nhức, cơ đau có thể lan rộng xuống cánh tay, thắt lưng,… 
  • Thiếu chất: Khi cơ thể không được cung cấp đủ chất, đặc biệt là Canxi, hệ thống cơ xương khớp sẽ hoạt động kém hiệu quả và làm xuất hiện tình trạng tê bì, nhức mỏi vùng vai gáy. 
  • Tập thể thao quá sức: Tập thể thao không đúng cách, sai tư thế, quá sức, không khởi động trước khi tập,… có thể gây chấn thương dẫn đến đau nhức vùng cổ, bả vai. 

Ngồi sai tư thế là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau vùng vai gáy

Ngồi sai tư thế là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau vùng vai gáy

Nguyên nhân bệnh lý 

Vùng vai gáy đau nhức thường xuyên và có xu hướng lan rộng xuống những bộ phận lân cận có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý xương khớp sau: 

  • Thoái hóa đốt sống cổ: Theo thời gian, các đốt sống vùng cổ bị thoái hóa làm xuất hiện tình trạng đau, nhức mỏi, khó khăn khi vận động cổ. Tình trạng nặng dần dẫn đến những cơn đau buốt khó chịu và lan xuống cánh tay. Thậm chí là mất cảm giác ở tay do ảnh hưởng dây thần kinh cánh tay. 
  • Rối loạn chức năng thần kinh vai gáy: Những trường hợp này, dây thần kinh bị kéo dãn quá mức dẫn đến mất ngủ, đau nhức vùng vai gáy, cơn đau có thể lan rộng xuống phần cánh tay. 
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Là tình trạng bao đĩa đệm bị rách dẫn đến phần nhân nhầy thoát ra ngoài gây chèn ép rễ thần kinh. Người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức cổ, bả vai rồi lan xuống cánh tay đồng thời cảm giác yếu, tê bì cổ và tay,… 
  • Viêm quanh khớp vai: Là tình trạng viêm cấu trúc các phần mô mềm bao quanh khớp vai gây khó khăn cho quá trình vận động cổ, khi ấn vào những vùng quanh khớp vai sẽ thấy đau nhói. Ngoài ra, người bệnh còn cảm thấy yếu, tê bì, đau nhức cánh tay do quá trình dẫn truyền thần kinh bị cản trở. 

Đau cổ vai gáy lan xuống vùng cánh tay có thể là dấu hiệu bệnh lý xương khớp

Đau cổ vai gáy lan xuống vùng cánh tay có thể là dấu hiệu bệnh lý xương khớp

2. Đau vùng vai gáy lan xuống tay có nguy hiểm không? 

Không ít người lo lắng liệu đau vùng vai gáy lan xuống tay có nguy hiểm hay biến chứng không? Mức độ nguy hiểm của tình trạng này còn tùy theo từng nguyên nhân và mức độ tổn thương cơ quan. Nếu tình trạng đau nhức kéo dài và không được điều trị kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến biến chứng: 

  • Yếu cơ, bại liệt, người bệnh sẽ có nguy có tàn tật suốt đời. 
  • Hẹp ống sống đôi khi dẫn đến teo, yếu cơ hai cánh tay hay thậm chí là liệt nửa người. 
  • Tuần hoàn máu bị cản trở có thể dẫn đến thiếu máu lên não, kém tập trung, suy giảm trí nhớ. 
  • Hội chứng chèn ép tủy dẫn đến rối loạn vận động và cảm giác gây ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. 

Đau vùng vai gáy kéo dài nếu không điều trị có thể dẫn đến thiếu máu não

Đau vùng vai gáy kéo dài nếu không điều trị có thể dẫn đến thiếu máu não

Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng đau vùng vai gáy lan xuống tay là tìm đến bác sĩ chuyên khoa và tiến hành thăm khám, chẩn đoán, xác định nguyên nhân từ đó lên phương án điều trị thích hợp. Để chữa trị cơn đau nhức vùng vai gáy và cánh tay, bạn có thể sử dụng thuốc, tập vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật tùy trường hợp. 

Đồng thời, người bệnh cần rèn luyện thể lực thường xuyên, chơi thể thao vừa sức và chọn bài tập phù hợp, xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ chất, tăng cường thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là kali, canxi, vitamin B, C, D, E,…

Ngoài ra, một lưu ý nhỏ là dù bạn có đang bị đau nhức cổ vai gáy, cánh tay hay không thì vẫn phải thay đổi tư thế ngồi học, làm việc, đọc sách,… đúng cách, không cúi gập cổ, thẳng lưng. Điều này vừa giúp bạn nhanh chóng khắc phục tình trạng cũng như hạn chế tối đa bị đau vùng vai gáy xảy ra. 

Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị uy tín mà bạn có thể lựa chọn để thăm khám, điều trị tình trạng đau vùng vai gáy lan xuống tay. Tại đây, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm thăm khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị cũng như biện pháp chăm sóc hiệu quả nhất. Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới và Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189: 2012 và CAP giúp cho công tác chẩn đoán bệnh được nhanh chóng và chính xác. 

Thăm khám và điều trị chuyên khoa Cơ Xương Khớp tại MEDLATEC

Thăm khám và điều trị chuyên khoa Cơ Xương Khớp tại MEDLATEC

Để đặt lịch khám chuyên khoa Cơ Xương Khớp hoặc sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, xét nghiệm tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, sẽ có nhân viên hỗ trợ tận tình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.