Tin tức

Dương tính mấy lần thì khẳng định mắc Covid - 19

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm Covid-19 là phương án hữu hiệu giúp phát hiện nhanh chóng các tác nhân gây bệnh, giám sát chặt chẽ và ngăn chặn nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Vậy xét nghiệm Covid-19 được chỉ định thực hiện với những ai? Kết quả dương tính mấy lần thì được khẳng định là mắc bệnh? Độc giả quan tâm có thể tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Những đối tượng chỉ định thực hiện xét nghiệm Covid-19

Hiện nay, các xét nghiệm Covid-19 chỉ định áp dụng đối với đối tượng có các triệu chứng bệnh lý như ho, sốt cao, khó thở, đau mỏi cơ, tiêu chảy,… cùng một trong những yếu tố dịch tễ sau:

  • Người nhập cảnh từng di chuyển đến các quốc gia, lãnh thổ hoặc vùng có ghi nhận ca mắc Covid-19 đã có ghi nhận theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong vòng 14 ngày, kể từ ngày nhập cảnh.

  • Người có tiền sử di chuyển tới ổ dịch, vùng dịch ở Việt Nam trong thời gian 14 ngày trước khi khởi phát bệnh.

  • Người từng có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 hoặc người nghi ngờ nhiễm Covid-19 trong thời gian 14 ngày trước khi khởi phát bệnh lý. Người tiếp xúc gần là những người thân trong gia đình, người ngồi cùng hoặc gần hàng ghế với người bệnh, người cùng nhóm việc hay du lịch,…

Xét nghiệm Covid-19 được chỉ định với người có các triệu chứng bệnh lý như ho, sốt cao, khó thở, mệt mỏi,… và yếu tố dịch tễ   

Xét nghiệm Covid-19 được chỉ định với người có các triệu chứng bệnh lý như ho, sốt cao, khó thở, mệt mỏi,… và yếu tố dịch tễ

Hiện nay, Bộ Y tế đã cấp phép cho một số cơ quan y tế triển khai thực hiện các xét nghiệm Covid-19. Điều này giúp tăng cường hỗ trợ công tác phát hiện bệnh, hạn chế lây lan trong dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

2. Dương tính mấy lần thì khẳng định mắc Covid-19?

Hiện nay có 2 phương pháp được sử dụng để phát hiện người nhiễm bệnh. Gồm có kỹ thuật sinh học phân tử Realtime PCR và các xét nghiệm phát hiện kháng thể virus sau khi nhiễm bệnh từ 3 - 5 ngày. Phương pháp phát hiện kháng thể được sử dụng thường là các test nhanh mẫu máu, dịch đường hô hấp cho kết quả xét nghiệm trong vòng 10 -15 phút.

Xét nghiệm nào giúp khẳng định nhiễm Covid-19?

Với các xét nghiệm phát hiện kháng thể như test nhanh, các kết quả xét nghiệm chỉ mang tính chất sơ bộ và sàng lọc. Mục đích chính của xét nghiệm này là sớm phát hiện ra các ca nghi ngờ mắc bệnh, thực hiện cách ly y tế nếu cần thiết. Trong nhiều trường hợp, người bệnh được tiến hành kiểm tra cho kết quả âm tính từ 2 - 3 lần vẫn có thể mắc bệnh. Nguyên nhân là do Covid-19 có thời gian ủ bệnh từ 2 - 14 ngày, thậm chí nhiều trường hợp còn ghi nhận lên đến hơn 20 ngày. Sau thời điểm virus khởi phát bệnh cơ thể cần có thời gian để hình thành các kháng thể. Lúc này, kết quả xét nghiệm cũng sẽ phụ thuộc vào thời điểm lấy mẫu xét nghiệm. Nếu mẫu xét nghiệm được lấy vào thời điểm ban đầu, tỷ lệ âm tính có thể còn cao. Ngược lại, khi mẫu xét nghiệm lấy trong khoảng ngày 5 - 6, tỷ lệ dương tính là cao hơn nếu người đó đã mắc bệnh. 

Các xét nghiệm test nhanh giúp sớm phát hiện ra các ca nghi ngờ mắc bệnh, khoanh vùng dịch cần cách ly

Các xét nghiệm test nhanh giúp sớm phát hiện ra các ca nghi ngờ mắc bệnh, khoanh vùng dịch cần cách ly

Theo quy định của Bộ Y tế, để khẳng định một người có thực sự nhiễm Covid-19 hay không cần phải thực hiện phân tích thông qua xét nghiệm kỹ thuật sinh học phân tử Real Time PCR. Kỹ thuật có khả năng phát hiện ra sự có mặt ARN của virus có trong cơ thể thông qua các mẫu bệnh phẩm đường hô hấp hấp được thu nhập, bảo quản và vận chuyển theo đúng quy chuẩn trước đó. Trong trường hợp kết quả âm tính, kết quả được trả về đơn vị gửi mẫu. Với kết quả xét nghiệm dương tính, cần báo cáo theo quy trình của Ban chỉ đạo Quốc gia. Lúc này, ca bệnh sẽ được công bố nhiễm bệnh.

Xét nghiệm khẳng định có nhiễm Covid-19

Để khẳng định có nhiễm Covid-19 hay không, mẫu bệnh phẩm phải được thực hiện phân tích với kỹ thuật sinh học phân tử Real Time PCR

Với độ chính xác 100% (khi được thực hiện theo quy trình xét nghiệm theo khuyến cáo của WHO/CDC), kết quả dương tính một lần của phương pháp Realtime được phép khẳng định nhiễm Covid-19.

Các xét nghiệm sơ bộ cho kết quả dương tính thì làm như thế nào?

Khi xét nghiệm test nhanh cho kết quả dương tính, người bệnh được yêu cầu tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu, dịch họng để tiến hành xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19.

Lấy mẫu để tiến hành xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19

Lấy mẫu để tiến hành xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mỗi người cần nâng cao ý thức và thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo sự chỉ đạo của nhà nước nhằm đẩy lùi sự phát triển của dịch bệnh. Ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc bản thân có các yếu tố dịch tễ, hãy gọi đến hotline của ngành Y tế qua số 19009095 để được tư vấn, hướng dẫn ngay tại nhà.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.