Tin tức

Đứt dây chằng chéo trước - Điều trị, chăm sóc thế nào để nhanh hồi phục?

Ngày 28/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đứt dây chằng chéo trước cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày cũng như phòng tránh được biến chứng. Vậy có những phương pháp điều trị nào khi dây chằng chéo trước bị đứt? Và lưu ý những gì để mau chóng hồi phục sau điều trị?

1. Đứt dây chằng chéo trước là gì?

Đứt dây chằng chéo trước là tình trạng dây chằng chéo trước bị đứt (một phần hoặc hoàn toàn) khi có ngoại lực tác động mạnh vào đầu gối. Do phần dây chằng này có nhiệm vụ liên kết xương đùi với xương chày ngay tại khớp gối nên khi bị đứt thì bạn sẽ cảm thấy đầu gối không ổn định, bị lỏng lẻo và chịu lực kém.

Các chấn thương xảy ra khi chơi thể thao, vận động mạnh hay do tai nạn là nguyên nhân chính gây đứt dây chằng chéo trước. Ngoài ra, nếu bạn đang di chuyển với tốc độ cao mà đột ngột rẽ hướng khiến đầu gối bị xoay, vặn một cách “bất ngờ” thì cũng có thể làm tổn thương dây chằng chéo trước. 

Đứt dây chằng chéo trước thường xảy ra ở người chơi thể thao

Đứt dây chằng chéo trước thường xảy ra ở người chơi thể thao

Đứt dây chằng chéo trước phổ biến ở nam giới hơn là nữ giới, đặc biệt, các đối tượng sau đây là rất dễ bị:

  • Vận động viên, người chơi thể thao, nhất là các bộ môn như điền kinh, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ.
  • Người có thể trạng ốm yếu, dễ bị chấn thương.
  • Người đi giày dép không phù hợp, giày quá chật hoặc quá rộng so với chân khiến việc đi lại khó khăn và tiềm ẩn nhiều sự cố, rủi ro.

2. Dấu hiệu đứt dây chằng chéo trước

Khi có lực tác động mạnh vào đầu gối và xuất hiện các triệu chứng dưới đây thì rất có thể bạn đã bị đứt dây chằng chéo trước.

  • Âm thanh “lục cục”, thậm chí là tiếng “rắc” ngay tại đầu gối.
  • Đầu gối trở nên “lỏng lẻo”, chịu lực kém và sưng đau.
  • Cơn đau tại đầu gối trở nên nghiêm trọng hơn khi cố gắng đứng lên, đi lại.

Mặc dù sau 2 - 3 tuần, các triệu chứng này có thể thuyên giảm và hết nhưng sau một thời gian thì bạn lại có thể gặp phải các triệu chứng sau.

  • Khớp gối hoạt động không bình thường, cảm giác như bị trật và kẹt ở một vị trí nào đó, chỉ khi nào duỗi khớp thẳng ra mới cảm thấy dễ chịu.
  • Đầu gối không vững khi di chuyển nhanh hay vận động mạnh. Dễ nhận biết nhất là khi lên/ xuống cầu thang, bạn có cảm giác mất thăng bằng, dễ té ngã. 
  • Đùi ở bên bị đứt dây chằng chéo trước bị teo dần và trở nên nhỏ hơn so với đùi của chân còn lại. Người càng ít vận động thì triệu chứng này càng rõ rệt.

Đứt dây chằng chéo trước khiến đầu gối bị sưng nề, đau đớn

Đứt dây chằng chéo trước khiến đầu gối bị sưng nề, đau đớn 

3. Điều trị đứt dây chằng chéo trước

Nếu chỉ bị rách dây chằng chéo trước nhẹ, các triệu chứng không quá nghiêm trọng thì sau 2 - 3 tuần sẽ tự hết. Tuy nhiên, nếu bị nặng mà không điều trị thì sẽ tiềm ẩn biến chứng tổn thương sụn chêm thứ phát, tổn thương sụn khớp, teo cơ đùi,… Do đó, bạn không được chủ quan, bỏ qua việc thăm khám và điều trị để tránh ảnh hưởng đến chức năng vận động của khớp gối. Các phương pháp điều trị đứt dây chằng chéo trước bao gồm:

Chườm lạnh, nghỉ ngơi

Nếu xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ bị đứt dây chằng chéo trước cùng cảm giác đau khó chịu thì bạn có thể chườm lạnh để giảm đau. Trong và sau khi chườm, nên tránh vận động, thay vào đó là nằm nghỉ ngơi. Đến khi cảm giác đau thuyên giảm thì đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, điều trị.

Dùng thuốc giảm đau

Bác sĩ có thể chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước bằng cách khám lâm sàng, chụp X-quang, chụp MRI, siêu âm, nội soi,… Sau đó có phương án điều trị phù hợp. Nếu bạn bị đau nhiều, đầu gối sưng nề thì có thể dùng thuốc giảm đau và thuốc chống viêm. Trường hợp cơn đau quá nghiêm trọng thì thay thế thuốc đường uống bằng cách tiêm steroid trực tiếp vào đầu gối. 

Điều trị đứt dây chằng chéo trước bằng thuốc giảm đau và thuốc kháng viêm

Điều trị đứt dây chằng chéo trước bằng thuốc giảm đau và thuốc kháng viêm

Phẫu thuật

Phương pháp điều trị này thường được áp dụng cho người bị đứt dây chằng chéo trước hoàn toàn là các vận động viên hoặc người trẻ tuổi. Mục đích của phẫu thuật là khôi phục chức năng của khớp gối, đồng thời, phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra sau khi dây chằng chéo trước bị đứt. 

Đối với trường hợp bị đứt dây chằng chéo trước không hoàn toàn nhưng dây chằng trở nên yếu ớt, không thể đảm bảo sự liên kết tại khớp gối thì bác sĩ cũng có thể cân nhắc chỉ định phẫu thuật.

Vật lý trị liệu

Ngoài phẫu thuật, điều trị đứt dây chằng chéo bằng vật lý trị liệu cũng được đánh giá cao. Bạn sẽ được hướng dẫn các bài tập giúp khôi phục chức năng của khớp gối, cải thiện vận động và phòng tránh hiện tượng teo cơ đùi. Những bài tập này có thể được thực hiện tại cơ sở y tế hoặc tại nhà, bạn có thể tập với kỹ thuật viên trong thời gian đầu, sau đó là tự tập.

4. Lưu ý trong và sau khi điều trị đứt dây chằng chéo trước

Để đảm bảo hiệu quả điều trị như mong muốn cũng như mau chóng hồi phục sau khi bị đứt dây chằng chéo trước thì trong và sau khi điều trị, bạn cần nhớ:

  • Thời gian đầu, tạm thời không chơi thể thao hay vận động mạnh mà hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, đi lại nhẹ nhàng. 
  • Khi nằm thì nên kê chân ở vị trí cao một chút. 
  • Khi đi lại thì nên nhờ đến sự hỗ trợ của nạng hoặc dùng nẹp để bảo vệ khớp gối. 
  • Nếu bị đứt dây chằng chéo trước và điều trị bằng phẫu thuật thì sau khi mổ, nên theo dõi sát sao vết thương. Sau 3 - 4 ngày mổ thì có thể đi tắm nhưng không để vết thương bị dính nước. Nếu vết thương bị sưng đau, cần báo bác sĩ để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn sau mổ. 
  • Thường xuyên thực hiện các bài tập vật lý trị liệu một cách nhẹ nhàng và đúng kỹ thuật.

Tập vật lý trị liệu với kỹ thuật viên để mau chóng khôi phục chức năng của khớp gối

Tập vật lý trị liệu với kỹ thuật viên để mau chóng khôi phục chức năng của khớp gối 

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn nắm được đứt dây chằng chéo trước được điều trị như thế nào cũng như những lưu ý quan trọng khác. Để được tư vấn chuyên sâu hơn, hoặc được hỗ trợ đặt lịch khám tại Chuyên khoa Cơ Xương khớp của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.