Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Xét nghiệm máu ăn sáng được không? 

Ngày 19/03/2020
Xét nghiệm máu được coi là một trong những công cụ giúp các bác sĩ có thể chỉ đích danh bệnh trong cơ thể. Khi cần thực hiện, một vấn đề được khá nhiều người quan tâm đó là trước khi xét nghiệm máu ăn sáng được không. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ giúp các độc giả giải đáp thắc mắc này.

1. Những điều cần biết về xét nghiệm máu

xét nghiệm máu là loại xét nghiệm được các bác sĩ chỉ định thực hiện với nhiều mục đích khác nhau. Phương pháp này được thực hiện với mẫu máu lấy trực tiếp từ người được chỉ định. Kết quả thu được sẽ cho biết hàm lượng một số chất nhất định trong máu hoặc đếm số lượng các tế bào máu khác nhau. Bên cạnh đó, vẫn có trường hợp bác sĩ cho xét nghiệm máu chỉ để xác định nhóm máu của người được chỉ định.

Trước khi tìm hiểu xem xét nghiệm máu ăn sáng được không, chúng ta hãy kể tên một số xét nghiệm máu phổ biến nhất hiện nay như sau:

  • Xét nghiệm tổng phân tích máu toàn phần hay xét nghiệm máu tổng quát giúp phát hiện các bệnh về máu và các rối loạn có thể xảy ra.

  • Xét nghiệm sinh hóa máu là nhóm xét nghiệm để đo các chất có trong máu, có thể đánh giá được chức năng hoạt động của các cơ quan như tim, gan, thận, tuyến giáp và xương.

Ngoài ra, xét nghiệm máu còn giúp các bác sĩ:

  • Chẩn đoán bệnh và các tình trạng nhất định như: thiếu máu, tiểu đường, HIV, bệnh mạch vành, ung thư,…

  • Kiểm tra tác dụng của thuốc đang điều trị.

Xét nghiệm máu là loại xét nghiệm được các bác sĩ chỉ định thực hiện trong khám và điều trị bệnh

Xét nghiệm máu là loại xét nghiệm được các bác sĩ chỉ định thực hiện trong khám và điều trị bệnh

2. Xét nghiệm máu ăn sáng được không?

Thông thường, vào buổi sáng trước khi xét nghiệm máu, nhiều bệnh nhân sẽ được bác sĩ hoặc kỹ thuật viên hỏi đã ăn sáng chưa. Điều đó khiến họ có thắc mắc, xét nghiệm máu ăn sáng được không. Đối với các bệnh nhân lần đầu tiên xét nghiệm máu hay thậm chí là người đã được chỉ định xét nghiệm máu nhiều lần thì đây vẫn là vấn đề cần được giải đáp.

Đầu tiên, bạn cần phải hiểu, thức ăn sau khi trải qua quá trình tiêu hóa, hầu hết các chất chuyển hóa sẽ được hấp thụ vào máu. Sau đó máu sẽ vận chuyển đến từng cơ quan chuyên biệt. Do đó, sau khi ăn, thành phần các chất trong máu sẽ có sự thay đổi. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi xét nghiệm máu ăn sáng được không sẽ là không nhé.

Tuy nhiên, trường hợp xét nghiệm máu để xác định nhóm máu của cơ thể thì người thực hiện không cần nhịn ăn sáng. Bởi nhóm máu sẽ được xác định dựa trên kháng nguyên có mặt trên hồng cầu trong máu. Kháng nguyên này được quy định bởi gen di truyền mà mỗi người nhận được từ bố mẹ, không chịu ảnh hưởng của các tác nhân bên ngoài.

Xét nghiệm máu ăn sáng được không là mối quan tâm của nhiều người

Xét nghiệm máu ăn sáng được không là mối quan tâm của nhiều người

3. Các xét nghiệm cần nhịn ăn

Để có câu trả lời cụ thể hơn cho câu hỏi xét nghiệm máu ăn sáng được không thì dưới đây là các trường hợp cụ thể cần nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm.

Xét nghiệm đường huyết

Đây là xét nghiệm cần thiết trong chẩn đoán bệnh tiểu đường. Điều cực kỳ quan trọng của xét nghiệm này là không được ăn trong vòng 8 - 10 giờ trước khi làm xét nghiệm. Nhịn ăn sẽ giúp các bác sĩ xác định chính xác lượng đường trong máu từ đó đưa ra chẩn đoán hoặc loại trừ được bệnh một cách nhanh chóng.

Xét nghiệm sắt trong máu

Nhằm xác định được các bệnh về máu do thiếu sắt, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân làm xét nghiệm để đo hàm lượng sắt chứa trong máu. Hầu hết trong thức ăn đều có chứa một hàm lượng sắt nhất định dù ít hay nhiều. Do đó, trước khi làm xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được yêu cầu không ăn bất cứ thứ gì vào buổi sáng để đảm bảo kết quả xét nghiệm không bị sai lệch.

Xét nghiệm cholesterol máu

Bệnh mỡ máu sẽ được xác định dựa vào hàm lượng cholesterol có trong máu. Đây là xét nghiệm giúp bạn có thể hạn chế được những mối nguy cơ cao đối với các bệnh về tim mạch. Lượng cholesterol sẽ tăng cao nếu bạn vừa mới ăn. Vì vậy, hãy đảm bảo trong vòng tối thiểu 9 tiếng trước khi xét nghiệm không có bất kỳ loại thực phẩm nào được đưa vào cơ thể bạn.

Xét nghiệm đánh giá chức năng thận

Hầu hết các xét nghiệm máu để đánh giá chức năng làm việc của thận đều được yêu cầu nhịn ăn từ 8 đến 12 giờ. Lúc này, các chất dư thừa gần như đã được loại thải hết ra khỏi cơ thể, các chất dinh dưỡng cần thiết cũng đã được hấp thu đến các cơ quan nhất định. Lượng chất còn lại trong thận cho biết thận của bạn đã làm việc như thế nào.

Ngoài các xét nghiệm trên, một số xét nghiệm chuyển hóa cơ bản như cân bằng điện giải, hàm lượng vitamin B12,… cũng được yêu cầu phải nhịn ăn.

Nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu để đảm bảo kết quả chính xác

Nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu để đảm bảo kết quả chính xác

4. Những lưu ý khác khi đi xét nghiệm máu

Bên cạnh thắc mắc xét nghiệm máu ăn sáng được không thì nhiều người lại đặt câu hỏi vậy uống cà phê sáng, uống sữa hay các loại nước ngọt, nước trái cây, rượu bia sẽ thế nào? Câu trả lời vẫn sẽ giống nhau.

Không riêng gì thức ăn mà tất cả các loại nước uống (ngoại trừ nước lọc) đều gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu. Chẳng hạn, xét nghiệm gamma - glutamyl transferase (GGT) là một xét nghiệm để đánh giá chức năng hoạt động của gan, nếu uống rượu bia hay hút thuốc lá sẽ làm tăng men gan. Vậy nên bệnh nhân phải lưu ý không sử dụng các chất trên trước khi xét nghiệm 24 giờ.

Tuy nhiên bệnh nhân vẫn có thể uống nước lọc trước khi xét nghiệm và điều này là cần thiết để cơ thể không bị mất nước. Vì trong khoảng thời gian chờ đợi, nhịn đói khiến bệnh nhân kiệt sức, chưa kể mất nước cũng có thể dẫn đến kết quả xét nghiệm sai.

Thông thường, các xét nghiệm máu sẽ được các bác sĩ chỉ định thực hiện vào buổi sáng sớm, bệnh nhân sẽ được thông báo những yêu cầu cần thiết vào đêm hôm trước. Điều này nhằm đảm bảo thời gian nhịn ăn, nhịn uống mà không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào cho bệnh nhân, đồng thời cũng là thời gian thích hợp để đánh giá nồng độ một số chất vì vào những thời điểm khác nhau trong ngày, nồng độ một vài chất có thể thay đổi.

Trường hợp bạn lỡ ăn hay uống một thứ gì đó trong khoảng thời gian được yêu cầu nhịn thì tốt nhất nên nói với bác sĩ để có thể dời lịch xét nghiệm nếu cần thiết.

Kết quả xét nghiệm máu bị sai lệch sẽ dẫn đến việc bác sĩ đánh giá sai tình trạng sức khỏe của cơ thể bạn. Vì vậy, điều quan trọng không chỉ đơn giản là xét nghiệm máu ăn sáng được hay không mà còn có những kiến thức bạn cần trang bị cho chính mình. Bên cạnh đó, việc lựa chọn một cơ sở xét nghiệm uy tín, chất lượng cũng rất quan trọng.

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế được nhiều người lựa chọn khi có nhu cầu thăm khám, chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, tại đây còn cung cấp gói dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vô cùng thuận tiện, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức cũng như hạn chế tình trạng lây bệnh chéo khi đến các nơi đông người, nhất là bệnh viện. Để được tư vấn thêm về dịch vụ xét nghiệm tại nhà tại MEDLATEC, độc giả hãy nhấc máy và gọi ngay đến hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.