Tin tức

Glucose trong xét nghiệm máu là gì và những điều cần lưu ý

Ngày 15/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhờ có glucose, cơ thể chúng ta luôn có đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động mỗi ngày. Vậy chỉ số glucose trong xét nghiệm máu là gì? Sự thay đổi về chỉ số này cảnh báo những vấn đề gì của cơ thể?

1. Glucose là gì?

Glucose (đường) rất cần thiết với mọi hoạt động của cơ thể. Khi không được cung cấp đủ glucose, bạn có thể gặp phải những triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, ớn lạnh, thậm chí là ngất xỉu. 

Cơ thể cần glucose để duy trì hoạt động.

Cơ thể cần glucose để duy trì hoạt động.

Hầu như các loại thực phẩm mà chúng ta bổ sung hàng ngày đều có chứa glucose, nhất là những loại thực phẩm có chứa nhiều tinh bột và một số loại trái cây có chứa nhiều glucose.

Cơ thể dùng Glucose để tạo ra năng lượng. Tuy nhiên, hoạt động của màng tế bào với tác dụng của Insulin sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng glucose. Các enzym tiêu hóa sẽ thực hiện nhiệm vụ phân tách glucose từ các loại thức ăn mà chúng ta tiêu thụ mỗi ngày. 

2. Lượng glucose máu bao nhiêu là bình thường?

Định lượng glucose máu là một chỉ số quan trọng giúp chúng ta biết được lượng đường trong máu đang là bao nhiêu. Mỗi người sẽ có định lượng glucose trong máu khác nhau. Chỉ số này không duy trì ổn định mãi mãi mà sẽ thay đổi liên tục. Chỉ số đường máu chính là chỉ số quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh tiểu đường

Kiểm tra chỉ số Glucose để chẩn đoán tiểu đường

Kiểm tra chỉ số Glucose để chẩn đoán tiểu đường

Sau một đêm thức dậy và chưa ăn uống bất cứ loại thực phẩm nào thì định lượng glucose trong máu ở mức bình thường sẽ là từ 4.1 mmol/l – 5,9 mmol/l.

Khoảng 1 đến 2 tiếng sau khi ăn sáng, nồng độ glucose trong máu sẽ tăng lên, tuy nhiên vẫn nằm trong ngưỡng 7.0 mmol/L. Trường hợp vượt quá chỉ số này, bệnh nhân có thể đã bị rối loạn dung nạp glucose.

Nếu xét nghiệm ở một thời điểm bất kỳ, chỉ số đường huyết của người bệnh lớn hơn 11.1 mmol/l, có thể người bệnh đã mắc tiểu đường. Lúc này, bệnh nhân cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để được kiểm soát bệnh hiệu quả.

Trường hợp có nguy cơ hoặc có những triệu chứng nghi ngờ tiểu đường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm glucose trong máu. Kết quả xét nghiệm sẽ xác định được lượng đường trong máu ở thời điểm xét nghiệm là bao nhiêu. Người bệnh có thể được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm lúc đói (nhịn ăn từ 8 đến 10 tiếng) hoặc lấy mẫu xét nghiệm vào một thời điểm bất kỳ trong ngày.

3. Phải làm sao khi bị tăng glucose trong máu?

Tình trạng tăng glucose máu quá cao, cần được đưa đến ngay cơ sở y tế để được thực hiện điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, một số phương pháp sau cũng có thể được hỗ trợ làm giảm đường huyết: 

- Uống nhiều nước: Tuy nhiên, những người mắc bệnh thận hay suy tim nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng phương pháp này. 

- Tiêm thêm Insulin: Một số bệnh nhân tiểu đường đang sử dụng insulin có thể tiêm thêm 1- 2 đơn vị insulin so với lượng thuốc dùng mỗi ngày để cải thiện tình trạng đường máu tăng cao. Tuy nhiên, cần thực hiện dưới sự chỉ định của bác sĩ điều trị. 

- Vận động 15 - 20 phút với những bài tập nhẹ nhàng. Đây là cách giúp cơ thể dùng glucose nhiều hơn và giảm đường máu hiệu quả. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng cần lưu ý, nếu cảm thấy cơ thể đang mệt mỏi, choáng váng, thậm chí là sốt thì không nên tập luyện. 

- Lưu ý: Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện những biện pháp nêu trên. Hơn nữa, những biện pháp này thường chỉ có hiệu quả với những bệnh nhân bị tăng đường máu do ăn uống không hợp lý hoặc quên không uống thuốc. 

Để phòng ngừa đường huyết tăng cao, bạn nên áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp với thể trạng sức khỏe, suy nghĩ tích cực, thường xuyên vận động, kiểm soát cân nặng và thăm khám định kỳ.

4. Nên xét nghiệm glucose ở đâu?

Hiện nay, MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế đáng tin cậy mà bạn có thể kiểm tra chỉ số Glucose trong máu. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội của MEDLATEC: 

MEDLATEC được đầu tư quy mô về trang thiết bị máy móc xét nghiệm

MEDLATEC được đầu tư quy mô về trang thiết bị máy móc xét nghiệm

- MEDLATEC cũng luôn tự tin về chất lượng dịch vụ y tế vì đây là nơi quy tụ các bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm,... Sau mỗi buổi thăm khám khám, người bệnh sẽ được giải thích cụ thể về kết quả xét nghiệm, tình trạng sức khỏe. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn về cách chăm sóc sức khỏe, điều chỉnh thói quen sống, chế độ ăn và phác đồ điều trị phù hợp với từng người bệnh. 

- MEDLATEC được biết đến là một trong những đơn vị y tế luôn chú trọng đến việc đầu tư về cơ sở hạ tầng cũng như trang thiết bị y tế, các loại máy xét nghiệm hiện đại nhất. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định đến độ chính xác của xét nghiệm. 

- Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt hai tiêu chuẩn quốc tế về phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). Đây là những minh chứng rất rõ ràng về năng lực xét nghiệm của MEDLATEC. 

MEDLATEC triển khai dịch vụ <a href='https://medlatec.vn/dich-vu/xet-nghiem-lay-mau-tai-nha'  title ='xét nghiệm tại nhà'>xét nghiệm tại nhà</a>

MEDLATEC triển khai dịch vụ xét nghiệm tại nhà

- Ngoài dịch vụ xét nghiệm trực tiếp tại bệnh viện, MEDLATEC còn thực hiện dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, đồng thời phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. Đây là dịch vụ xét nghiệm an toàn, tiện lợi và được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, nhất là khi xảy ra các loại dịch bệnh

Tuy rằng mang lại nhiều tiện ích, nhưng chi phí của dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC rất hợp lý. Khi sử dụng lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, mỗi khách hàng chỉ cần trả đúng theo mức giá niêm yết ở bệnh viện và cộng thêm 10.000 VNĐ/ lượt lấy mẫu. 

Để đăng ký đặt lịch xét nghiệm sớm, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC  các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.