Tin tức

Gói tầm soát ung thư nâng cao giúp phát hiện bệnh giai đoạn sớm

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Những năm gần đây, số ca mắc ung thư đang tăng rất nhanh, trong đó đa phần đều là phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, do đó tỷ lệ tử vong cao. Khám sức khỏe, sàng lọc ung thư là việc hết sức cần thiết. Gói tầm soát ung thư nâng cao giúp bạn ngăn ngừa những bệnh ung thư thường gặp và các yếu tố nguy cơ khác.

1. Ý nghĩa của việc tầm soát Ung thư định kỳ

Ung thư là bệnh lý do tế bào ác tính xuất hiện tại một cơ quan cụ thể trong cơ thể, sau đó phát triển thành khối u lớn, di căn ra các bộ phận khác làm ảnh hưởng tới sức khỏe và hoạt động của các cơ quan. Phát hiện ung thư càng muộn khi bệnh tiến triển thì khả năng chữa khỏi càng thấp, đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong do ung thư rất cao.

Gói tầm soát ung thư nâng cao cần thực hiện đối với người có nhiều bệnh lý nền

Tỷ lệ người mắc ung thư ngày càng cao

Một trong những phương pháp được chuyên gia khuyến cáo để phòng ngừa, giảm ca bệnh ung thư cũng như tỉ lệ tử vong do bệnh là sàng lọc, tầm soát ung thư định kỳ. Thực hiện tốt điều này đem lại rất nhiều lợi ích cho cá nhân và cộng đồng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ác tính với loài người.

1.1. Tầm soát ung thư giúp phát hiện sớm bệnh

Đây là phương pháp hiệu quả để phát hiện ung thư sớm, ngay khi xuất hiện tế bào lạ, khi khối u còn nhỏ và cơ thể còn chưa xuất hiện triệu chứng bất thường nào. Đây là yếu tố quyết định làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư bởi điều trị ung thư tích cực, đúng cách giai đoạn đầu đem lại khả năng chữa khỏi bệnh rất cao, đỡ tốn kém chi phí.

Gói tầm soát ung thư nâng cao nhằm phát hiện bệnh sớm nâng cao hiệu quả điều trị

Tầm soát ung thư là biện pháp phòng ngừa bệnh tốt và hiệu quả nhất

1.2. Tầm soát ung thư giúp sàng lọc yếu tố nguy cơ

Ung thư xuất hiện trong cơ thể tiến triển từ các bệnh lý, yếu tố nguy cơ có thể sàng lọc, dự báo trước. Khi phát hiện các tế bào gây ung thư trong cơ thể, các phương pháp điều trị, loại bỏ yếu tố nguy cơ sẽ ngăn ngừa bệnh tiến triển hiệu quả.

Hiện nay hầu hết các loại ung thư đều phát hiện sớm qua tầm soát ung thư, chỉ bằng một vài xét nghiệm và thăm dò đơn giản, bạn sẽ biết được tình trạng sức khỏe, nguy cơ bệnh lý của mình. Căn bệnh ung thư có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, mọi giới tính nên tầm soát ung thư là việc làm cần thiết của mỗi người.

Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi năm bạn nên tầm soát ung thư ít nhất 1 lần, với các đối tượng nguy cơ cao cần thực hiện mỗi 6 tháng một lần.

2. Gói tầm soát ung thư nâng cao gồm những gì?

Hiện nay tại nhiều bệnh viện, cơ sở y tế cung cấp nhiều gói tầm soát ung thư phù hợp với các đối tượng khác nhau, chi phí và danh mục khám, xét nghiệm cũng có nhiều khác biệt. Gói tầm soát ung thư nâng cao sẽ giúp bạn kiểm tra các bệnh lý ung thư rất thường gặp và thường gặp như: ung thư đại tràng, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư vòm họng, ung thư phổi,… 

Gói tầm soát ung thư nâng cao phát hiện khối u ung thư dạ dày

Ung thư đại tràng là một trong những ung thư thường gặp nhất

Để sàng lọc một loại bệnh ung thư cụ thể, bạn cần thực hiện một vài xét nghiệm khác nhau để đánh giá, kiểm tra tổng quát.

Dưới đây là một vài loại ung thư phổ biến nhất có trong gói tầm soát nâng cao.

2.1. Tầm soát ung thư đại trực tràng

Sàng lọc ung thư đại trực tràng được khuyến cáo với đối tượng nguy cơ cao, trên 50 tuổi cần thực hiện hàng năm. Đây cũng là danh mục có trong gói tầm soát ung thư hiện nay. Các xét nghiệm sàng lọc cần thực hiện gồm:

- Xét nghiệm máu trong phân: Tìm kiếm các tổn thương đại tràng - trực tràng.

- Xét nghiệm marker ung thư CEA, CA 19.9 trong máu.

- Nội soi đại tràng kết hợp sinh thiết: Tìm kiếm các tổn thương, polyp đại tràng liên quan đến các bệnh lý đại - trực tràng, đồng thời lấy mô khối u bất thường để sinh thiết xác định là u lành hay ác tính.

- Chụp CT ổ bụng: Phát hiện khối u bất thường hoặc tổn thương, bệnh lý tại khu vực này.

2.2. Tầm soát ung thư phổi

Bất cứ ai cũng có thể thực hiện tầm soát ung thư phổi, đặc biệt là các đối tượng nguy cơ cao như: người trên 50 tuổi, người thường xuyên hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá, gia đình có tiền sử mắc ung thư phổi,… 

Tầm soát ung thư phổi sẽ kiểm tra:

- Xét nghiệm tìm tế bào ác tính trong đờm.

- Xét nghiệm marker ung thư trong máu (CEA, SCC, Cyfra 21-1,…).

- Chụp CT phổi xoắn ốc liều thấp: Kiểm tra tổn thương nhỏ giúp sàng lọc ung thư phổi hiệu quả.

Gói tầm soát ung thư nâng cao nên thực hiện ở tất cả mọi người

Phụ nữ được khuyến cáo nên tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ mỗi năm 1 lần

2.3. Tầm soát ung thư cổ tử cung

- Phết tế bào cổ tử cung: phát hiện các tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư tiền xâm lấn, ung thư tại chỗ.

- Xét nghiệm gen HPV.

- Nội soi cổ tử cung kết hợp sinh thiết mẫu mô tử cung để kiểm tra.

2.4. Tầm soát ung thư gan

Với ung thư gan, để tầm soát toàn diện, bạn cần thực hiện xét nghiệm AFP chuyên biệt, ngoài ra có thể thực hiện thêm các phương pháp chẩn đoán khác như: siêu âm, chụp X-quang, chụp CT, sinh thiết gan,…

2.5. Tầm soát ung thư vú

- Siêu âm: Đây là phương pháp tầm soát ung thư vú hiệu quả, giúp phát hiện các khối u ung thư ác tính hoặc u xơ có thể tiến triển.

- Chụp X-quang: tìm kiếm dấu hiệu bất thường nghi ngờ ung thư vú.

- Xét nghiệm marker ung thư (CA 15-3,…).

2.6. Tầm soát ung thư vòm họng

- Chụp cộng hưởng từ tìm kiếm khối u hoặc dấu hiệu bệnh lý.

- Xét nghiệm marker ung thư trong máu.

- Nội soi vòm họng kết hợp sinh thiết mô kiểm tra tế bào lành tính hay ác tính.

2.7. Tầm soát ung thư dạ dày

Bạn sẽ được chỉ định xét nghiệm máu tìm kiếm marker ung thư, thực hiện siêu âm, chụp X-quang tìm kiếm khối u. Trong trường hợp phát hiện khối u, cần chụp cắt lớp hoặc nội soi dạ dày kết hợp sinh thiết để đánh giá khối u lành tính hay ác tính.

Gói tầm soát ung thư nâng cao được thực hiện trên hệ thống máy móc chuyên dụng hiện đại

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy trong sàng lọc, chẩn đoán ung thư dạ dày

Gói tầm soát ung thư nâng cao giúp sàng lọc, phát hiện sớm nguy cơ hoặc dấu hiệu các loại ung thư thường gặp trên đang được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với cơ sở trang thiết bị hiện đại, phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, MEDLATEC có thể thực hiện khám và kiểm tra hầu hết các loại sinh thiết, tầm soát hầu hết các bệnh ung thư hiện nay. 

Để được tư vấn hỗ trợ thêm, hãy liên hệ MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.