Tin tức

Hiểu đúng Carinoma tuyến giáp là gì? Có nguy hiểm hay không?

Ngày 16/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nhiều bệnh nhân khi thấy dấu hiệu bất thường ở tuyến giáp đã đi kiểm tra và xét nghiệm, kết quả chẩn đoán mắc phải carinoma tuyến giáp. Vậy bệnh carinoma tuyến giáp là gì ? Có nguy hiểm hay không ? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Carinoma tuyến giáp là gì?  

Carinoma tuyến giáp chính là dạng ung thư của tuyến giáp, chiếm tỉ lệ khoảng 1% trong các loại ung thư. Các tế bào ác tính có thể được tìm thấy trong các mô tuyến giáp, chúng có khả năng xâm nhập và phá hủy các mô và những cơ quan ở gần tuyến giáp. Đồng thời, những tế bào ác tính này có thể tách khỏi nhân để xâm nhập vào máu và hệ thống bạch mạch. 

Hình ảnh mô phỏng tuyến giáp

Hình ảnh mô phỏng tuyến giáp

2. Dấu hiệu của bệnh Carinoma tuyến giáp là gì?  

Mỗi căn bệnh đều có những dấu hiệu nhất định để nhận biết, khi bạn đã biết carinoma tuyến giáp là gì, việc nắm rõ các triệu chứng của căn bệnh này là rất cần thiết.

  • Xuất hiện khối u bất thường ở cổ

Đây là một triệu chứng rõ ràng nhất, bởi vị trí của tuyến giáp nằm ngay phía trước cổ nên rất dễ nhận thấy sự khác thường. Thời gian phát hiện khối u càng sớm, tỷ lệ điều trị thành công càng cao.

  • Khàn giọng

Đây cũng là một dấu hiệu thường thấy của bệnh ung thư tuyến giáp nhưng lại dễ nhầm lẫn với biểu hiện của bệnh ho kéo dài. Khi mắc ung thư tuyến giáp, giọng nói bị đục và khàn do khối u chèn ép các dây thần kinh thanh quản nằm ngay phía sau tuyến giáp, gây tổn thương và ảnh hưởng đến thanh âm.

Khó nuốt ở cổ có thể là dấu hiệu của carinoma tuyến giáp

Khó nuốt ở cổ có thể là dấu hiệu của carinoma tuyến giáp

  • Khó nuốt

Khi khối u tuyến giáp ngày càng to lên, chèn ép đến khí quản sẽ khiến người bệnh thở khó khăn. Thực quản nằm ngay dưới khí quản cũng sẽ bị khối u tuyến giáp chèn ép và khiến bệnh nhân khó nuốt hoặc khi nuốt rất đau.

  • Ho mãn tính

Triệu chứng này xuất hiện với tỉ lệ khá thấp. Người bệnh chỉ bị ho và không có bất kỳ triệu chứng nào đi kèm như sốt hay đờm nên người bệnh rất dễ dàng chủ quan trước những cơn ho này.

3. Nguyên nhân gây bệnh Carinoma tuyến giáp là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tất cả các loại ung thư đều bắt đầu với sự thay đổi trong ADN của tế bào, khiến cho sự tái tạo các tế bào không được kiểm soát, tạo ra sự tăng trưởng của mô gọi là bướu (hay khối u). Carinoma tuyến giáp cũng thuộc dạng ung thư đó. 

Mặc dù chưa có bất kỳ nghiên cứu và kết luận nào liên quan đến việc xác định nguyên nhân gây bệnh carinoma tuyến giáp là gì, nhưng qua kết quả thống kê từ tỷ lệ người mắc bệnh, chúng ta hoàn toàn có thể xét đến một số nguyên nhân như : 

  • Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến giáp, khi trong gia đình đã có người mắc bệnh này trước đây.

  • Tiếp xúc trong thời gian dài với các chất phóng xạ cũng là nguy cơ cao dẫn đến bệnh ung thư tuyến giáp.

  • Giới tính: tỷ lệ nữ giới mắc ung thư tuyến giáp thường cao hơn nam giới.

4. Mức độ nguy hiểm của bệnh Carinoma tuyến giáp là gì?

Căn cứ vào các loại tế bào quan sát được trên kính hiển vi hoặc theo sự phát triển của khối u, giới y khoa phân chia Carinoma tuyến giáp thành 4 dạng chính: dạng nhú, dạng nang, dạng tuỷ và dạng không biệt hóa.

  • Carinoma tuyến giáp dạng nhú: chiếm khoảng 80% toàn bộ các dạng ung thư tuyến giáp. các khối u phát triển từ các tế bào sản xuất các hormon tuyến giáp chứa i-ốt, tốc độ phát triển rất chậm và tạo thành nhiều cấu trúc nhỏ hẹp hình nấm trong khối u. Tiên lượng đối với dạng ung thư này rất cao, thậm chí ngay cả khi các tế bào u đã lan sang các hạch bạch huyết lân cận. 

  • Carinoma tuyến giáp dạng nang cũng phát triển từ các tế bào tạo hoóc-môn chứa iốt, có một lớp mô mỏng bao quanh được gọi là vỏ. Dạng ung thư này chiếm khoảng 17% toàn bộ các dạng ung thư tuyến giáp, tiên lượng khá cao. Tuy nhiên, bệnh có thể khó kiểm soát được nếu khối u xâm lấn vào mạch máu hoặc tăng trưởng xuyên qua vỏ và phát triển sang các cấu trúc vùng cổ lân cận. 

  • Carinoma tuyến giáp dạng tuỷ: khối u phát triển từ các tế bào tuyến giáp sản xuất hocmon không chứa iốt. Mặc dù những khối u này phát triển chậm nhưng có xu thế lan sang các bộ phận khác của cơ thể  nên khó kiểm soát hơn so với các u dạng nang và dạng nhú. Tuy nhiên, tỷ lệ người bệnh mắc Carinoma tuyến giáp dạng tuỷ tương đối thấp, chỉ có khoảng 5%.

  • Carinoma tuyến giáp không biệt hóa: đây là loại ung thư có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong tất cả các loại ung thư tuyến giáp, chiếm khoảng 15% trong tổng số ung thư tuyến giáp và thường xuất hiện ở những người trên 60 tuổi. Các tế bào ung thư, đặc biệt bất thường, lan rất nhanh sang các bộ phận khác của cơ thể. 

Hình ảnh tuyến giáp ở tình trạng bình thường và tuyến giáp có khối u

Hình ảnh tuyến giáp bình thường và tuyến giáp có khối u

Như vậy, mức độ nguy hiểm khi mắc bệnh Carinoma tuyến giáp là gì sẽ phải dựa theo dạng khối u của người bệnh. Cụ thể, nếu phát hiện ra loại tế bào (dạng nang, dạng nhú), không bị di căn thì khả năng chữa khỏi bệnh là 90-97%. Nếu rơi vào những dạng đặc biệt hơn, tức là dạng tủy hay không biệt hóa thì kết quả điều trị lại rất xấu. May mắn là 90% người mắc bệnh Carinoma tuyến giáp là tuyến giáp dạng nhú, dạng nang.

5. Phương pháp điều trị Carinoma tuyến giáp là gì?

Đối với bệnh nhân mắc bệnh Carinoma tuyến giáp, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân ung thư tuyến giáp điều trị một hoặc nhiều phương pháp kết hợp cùng lúc như:

  • Phẫu thuật: cắt một thùy và eo giáp trạng, hoặc cắt toàn bộ tuyến giáp. Một số trường hợp ung thư đã di căn hạch cổ thì cần cắt bỏ toàn bộ tổ chức hạch bạch huyết xung quanh tuyến giáp.

Hình ảnh mô phỏng bệnh nhân có khối u ở tuyến giáp

Hình ảnh mô phỏng bệnh nhân có khối u ở tuyến giáp

  • Iod phóng xạ: bệnh nhân sẽ phải uống một lượng nhỏ iod phóng xạ. Nguồn phóng xạ này sẽ tiêu diệt các tế bào tuyến giáp (cả lành tính và ác tính. Chỉ khi bệnh nhân đã cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp thì mới chỉ định điều trị Iod phóng xạ.

  • Điều trị hormon: sau khi cắt toàn bộ tuyến giáp, hoặc sau khi điều trị iod phóng xạ, bệnh nhân sẽ phải thường xuyên bổ sung lượng hormone thiếu hụt do tuyến giáp tiết ra. 

  • Xạ trị bên ngoài: là phương pháp sử dụng các tia bức xạ có năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này trong điều trị ung thư tuyến giáp vẫn còn hạn chế, chỉ áp dụng trong một số trường hợp đặc biệt. 

  • Hóa chất: sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư.

  • Điều trị đích: thường chỉ tác động đến các tế bào ung thư, không diệt những tế bào lành, được chỉ định khi bệnh ung thư tuyến giáp đã ở giai đoạn muộn. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh Carinoma tuyến giáp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn và người thân trong quá trình phòng tránh, phát hiện và điều trị bệnh. 

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn cũng có thể tham gia gói tầm soát, kiểm tra chức năng tuyến giáp và sàng lọc các bệnh lý về tuyến giáp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng với sự đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra và điều trị các bệnh liên quan đến tuyến giáp một cách nhanh chóng và tiện lợi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.