Tin tức

MCV trong xét nghiệm máu là gì và cách đọc kết quả

Ngày 21/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
MCV là một trong những chỉ số thường xuất hiện trong xét nghiệm công thức máu. Không ít người khi cầm kết quả thắc mắc chỉ số MCV trong xét nghiệm máu là gì? Ý nghĩa như thế nào?

1. Chỉ số MCV trong xét nghiệm máu là gì? 

Công thức máu là xét nghiệm thường quy để phân tích các tế bào có trong máu, Hematocrit, Hemoglobin từ đó xác định bệnh lý liên quan đến máu hoặc bạch cầu. Một trong những chỉ số thường hiển thị trong xét nghiệm huyết học là MCV. MCV là chữ viết tắt của Mean Corpuscular Volume. 

Chỉ số MCV hiển thị thể tích trung bình tế bào hồng cầu trong máu

Chỉ số MCV hiển thị thể tích trung bình tế bào hồng cầu trong máu

Vậy chỉ số MCV trong xét nghiệm máu là gì? Chỉ số MVC là thể tích trung bình tế bào hồng cầu trong máu. Trong các loại tế bào huyết học thì hồng cầu chiếm số lượng lớn nhất, tạo nên màu đỏ của máu. Nhiệm vụ của tế bào hồng cầu là vận chuyển oxy từ phổi đến mô bào đồng thời, CO₂ thải ra từ mô bào cũng được hồng cầu vận chuyển về phổi. 

 2. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm MCV trong máu 

Xét nghiệm MCV thường được thực hiện tổ hợp trong xét nghiệm công thức máu. Xét nghiệm được thực hiện bằng cách lấy máu tĩnh mạch, sau đó cho vào ống nghiệm và đưa tới phòng xét nghiệm để tiến hành phân tích. Đối với cơ thể người bình thường khỏe mạnh, chỉ số MCV trong máu sẽ dao động trong khoảng từ 80 - 100 femtoliter (fl). 

Chỉ số MCV cao

Nếu kết quả MCV > 100 fl thì được xem là cao. Hầu hết những trường hợp chỉ số MCV cao, khả năng là tế bào hồng cao đang bị phình ra một cách bất thường. Tình trạng này thường gặp ở bệnh nhân thiếu máu do thiếu Vitamin B12 hay Acid Folic.

Chỉ số MCV thấp hay cao đều cảnh báo vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Chỉ số MCV thấp hay cao đều cảnh báo vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Chỉ số MCV thấp 

Nếu kết quả xét nghiệm hiển thị chỉ số MCV < 80 fl thì được xem là thấp. Chỉ số MCV thấp thường gặp trong những trường hợp sau: 

  • Bệnh nhân bị hội chứng Thalassemia (tan máu bẩm sinh). 
  • Người bị thiếu sắt hoặc mắc các vấn đề liên quan đến Hemoglobin. 
  • Thiếu máu do bệnh mạn tính, nhiễm độc chì, suy thận,… 

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai cũng thường có chỉ số MCV trong máu thấp. Do đó, mà tùy theo thể trạng, mẹ bầu cần phải bổ sung sắt một cách hợp lý để đảm bảo duy trì chỉ số MCV ở mức ổn định. 

Xét nghiệm MCV thường được dùng để chẩn đoán và theo dõi các rối loạn máu

Xét nghiệm MCV thường được dùng để chẩn đoán và theo dõi các rối loạn máu

3. Những lưu ý trước khi xét nghiệm chỉ số MCV

Sau khi tìm hiểu chỉ số MCV trong xét nghiệm máu là gì, bạn cần biết một số vấn đề lưu ý trước khi thực hiện để đảm bảo kết quả chính xác. 

Khi nào cần làm xét nghiệm MCV? 

Xét nghiệm MCV thường được chỉ định trong chẩn đoán, theo dõi bệnh lý liên quan đến rối loạn máu hoặc một số vấn đề khác. Trong trường hợp cơ thể bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu sau thì bác sĩ cũng chỉ định xét nghiệm công thức máu: 

  • Da xuất hiện nhiều vết bầm tím hoặc xuất huyết không rõ nguyên nhân. 
  • Tay chân lạnh bất thường, cơ thể mệt mỏi, xanh xao, da nhợt nhạt. 

Ngoài ra, những trường hợp khám sức khỏe tổng quát định kỳ cũng thường được chỉ định thực hiện công thức máu, trong đó có cả chỉ số MCV nhằm sớm phát hiện bất thường và lên phương án điều trị thích hợp. 

Một số lưu ý khác 

Để đảm bảo xét nghiệm máu chính xác, trước khi tiến hành bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Nhịn đói tối thiểu 6 tiếng trước khi xét nghiệm, tốt nhất là nên thực hiện vào buổi sáng sớm để tránh trường hợp bị đói, thiếu năng lượng dẫn đến cơ thể mệt mỏi làm ảnh hưởng công việc, sinh hoạt. 
  • Hầu hết những trường hợp xét nghiệm chỉ có cảm giác đau nhẹ (như kiến cắn) lúc nhân viên y tế lấy mẫu máu, một số bị bầm tím ở vị trí đâm kim nhưng những vấn đề này sẽ nhanh chóng biến mất và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. 
  • Nếu bạn đang có vấn đề sức khỏe hoặc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc, thực phẩm chức năng nào thì cần phải báo với bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Nếu kết quả MCV bất thường, bạn không nên quá lo lắng. Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ sẽ cho bạn thực hiện thêm một số kiểm tra khác hoặc tư vấn biện pháp điều trị, chế độ ăn uống, sinh hoạt,… để sớm cải thiện tình trạng.

Các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ và xét nghiệm công thức máu giúp phát hiện sớm những vấn đề bất thường trong cơ thể và từ đó xây dựng chế độ chăm sóc phù hợp cũng như lên kế hoạch điều trị hiệu quả nhất (nếu có). 

Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ an toàn, uy tín mà bạn có thể lựa chọn để khám tổng quát hoặc thực hiện xét nghiệm máu để theo dõi chỉ số MCV. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa sẽ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán, điều trị và tư vấn chế độ chăm sóc đồng thời giải thích với từng khách hàng chỉ số MCV trong xét nghiệm máu là gì. Quá trình xét nghiệm được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, sở hữu các loại máy móc tự động hiện đại, đảm bảo độ chính xác của các kết quả kiểm tra. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn trang bị các loại máy móc tiên tiến, sử dụng công nghệ cao phục vụ tối đa công tác thăm khám, điều trị bệnh. Khách hàng cũng có thể thực hiện các kiểm tra khác một cách nhanh chóng trong trường hợp xét nghiệm máu bất thường.

Đặc biệt, MEDLATEC còn mang đến dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, mang dịch vụ y tế hiện đại, tiện ích đến người dân trên mọi miền tổ quốc. Quý khách hàng chỉ cần liên hệ đặt lịch với MEDLATEC, sẽ có nhân viên y tế đến tận nơi lấy mẫu rồi vận chuyển về Trung tâm Xét nghiệm. Toàn bộ quy trình đều được thực hiện theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế nên bạn không cần lo lắng. Chi phí dịch vụ sẽ không thay đổi so với bảng giá niêm yết tại cơ sở, khách hàng chỉ trả thêm phụ phí 10.000 đồng cho một lần lấy mẫu. 

Khách hàng yên tâm lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Khách hàng yên tâm lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC

Để đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi hoặc khám, chữa bệnh tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.