Tin tức

Một số loại thuốc tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay

Ngày 21/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Các biến chứng của tiểu đường là không thể xem nhẹ, do đó, làm sao để phòng tránh biến chứng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hiện nay, trong công tác điều trị và kiểm soát bệnh tiểu đường, sử dụng thuốc được đánh giá là hiệu quả. Vậy đâu là thuốc tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay?

1. Top 5 thuốc tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay

Có nhiều loại thuốc được dùng trong điều trị tiểu đường. Dưới đây là 5 loại thuốc tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay. 

Thuốc Metformin

Đây là thuốc được sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường type 2, việc kiểm soát đường huyết không hiệu quả bằng chế độ ăn uống. Thuốc bào chế dạng viên nén bao phim, có thể dùng đơn thuần hoặc kết hợp với Sulfonylurea để kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu.

Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Metformin 850mg là rối loạn tiêu hóa, kích ứng da, giảm tiểu cầu, giảm nồng độ vitamin B12. Thuốc chống chỉ định cho người bị chấn thương, nhiễm trùng, mắc bệnh về máu hoặc tim mạch, gan thận,…

Metformin 850mg là một trong những thuốc tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay

Metformin là một trong những thuốc tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay

Thuốc Pyme Diapro

Thuốc này cũng được sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường type 2, nhưng cần kết hợp thêm chế độ ăn kiêng để kiểm soát đường huyết. Thuốc bào chế dạng viên nén phóng thích có biến đổi.

Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Pyme Diapro bao gồm lơ mơ, đổ mồ hôi, rối loạn nhịp tim, kích ứng da và mắt, hạ huyết áp, giảm bạch cầu. Thuốc chống chỉ định cho người suy gan thận, bị nhiễm khuẩn và chấn thương nặng, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Thuốc Diaprid Pymepharco

Tiếp đến trong danh sách thuốc tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay chính là Diaprid 2mg Pymepharco. Công dụng chính của Diaprid Pymepharco là hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân bị tiểu đường type 2, đường huyết không ổn định dù đã cải thiện chế độ ăn uống và luyện tập.

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc này là chóng mặt, buồn nôn, rối loạn thị giác. Tác dụng phụ ít gặp hơn kích ứng, phát ban trên da. Còn hiếm gặp hơn là giảm tiểu cầu, bạch cầu, suy giảm chức năng gan, vàng da,… Thuốc chống chỉ định cho người đang mắc bệnh cấp tính, tiền hôn mê do tiểu đường, suy gan và suy thận nặng, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Thuốc Diaprid 2mg Pymepharco chuyên điều trị tiểu đường type 2 không phụ thuộc insulin

Thuốc Diaprid Pymepharco chuyên điều trị tiểu đường type 2 không phụ thuộc insulin

Thuốc Forxiga

Thuốc Forxiga 10mg dùng để điều trị cho bệnh nhân bị tiểu đường type 2 từ 18 tuổi trở lên, bào chế dạng viên nén bao phim, có thể dùng đơn thuần hoặc kết hợp với các thuốc điều trị khác nếu những loại thuốc này không mang lại hiệu quả tích cực. 

Thuốc Forxiga 10mg có thể gây tác dụng phụ về tiết niệu như tiểu nhiều hoặc tiểu khó. Ở phụ nữ, tác dụng phụ có thể là viêm âm đạo, viêm âm hộ, còn nam giới là bị viêm bao quy đầu. Thuốc chống chỉ định cho những người mẫn cảm với thành phần của thuốc.

Thuốc Glucophage

Đây cũng là một trong những thuốc tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay, chuyên dùng trong điều trị bệnh nhân tiểu đường type 2 bị thừa cân, béo phì. Đặc biệt, trẻ em từ 10 tuổi cũng có thể sử dụng loại thuốc này, có thể là riêng lẻ hoặc kết hợp với insulin.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Glucophage 1000mg có thể là rối loạn tiêu hóa, thay đổi vị giác, suy giảm chức năng gan thận,… Thuốc không dùng cho bệnh nhân mắc bệnh cấp tính, nhiễm toan do đái tháo đường, người bị suy gan thận, phụ nữ có thai. 

Thuốc Glucophage điều trị tiểu đường cho bệnh nhân type 2, bị thừa cân

Thuốc Glucophage 1000mg điều trị tiểu đường cho bệnh nhân type 2, bị thừa cân

2. Lưu ý khi dùng thuốc điều trị tiểu đường

Dù các loại thuốc nói trên được xếp vào thuốc tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay nhưng có thể thấy, thuốc nào cũng tiềm ẩn tác dụng phụ. Đó là lý do người dùng không được bỏ qua những lưu ý quan trọng sau. 

  • Uống thuốc đúng liều lượng và đúng thời điểm. Một số loại thuốc uống trước khi ăn 15 - 30 phút hoặc ngay trước khi ăn, một số loại thuốc lại uống trong khi ăn hoặc sau khi ăn, người bệnh cần để ý thật kỹ.
  • Không tự ý mua và sử dụng thuốc trị tiểu đường bởi tiểu đường là bệnh có thể thay đổi theo từng giai đoạn, và việc sử dụng thuốc sẽ khác nhau ở mỗi thời kỳ. 
  • Nếu trước đó hoặc hiện tại đang sử dụng các loại thuốc điều trị khác, hãy thông báo với bác sĩ để có chỉ định phù hợp, tránh sự tương tác thuốc và các rủi ro không mong muốn. 
  • Không lạm dụng và ỷ lại vào việc dùng thuốc mà bỏ qua các biện pháp kiểm soát bệnh khác. Điều này có thể khiến cơ thể có nguy cơ cao gặp tác dụng phụ nhiều hơn và nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, nên áp dụng song song các biện pháp sau khi uống thuốc trị tiểu đường. 
  • Tuân thủ chế độ ăn kiêng lành mạnh, hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường và muối. Bạn có thể nhờ chuyên gia dinh dưỡng tư vấn chế độ ăn phù hợp nhất với tình trạng bệnh.
  • Tập luyện và vận động để cơ thể đốt cháy năng lượng hiệu quả, vừa giúp kiểm soát đường huyết tối ưu, vừa phòng tránh nguy cơ béo phì. 
  • Duy trì cân nặng hợp lý để phòng ngừa tăng huyết áp, mỡ máu cao cùng hàng loạt vấn đề khác về sức khỏe.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ, đảm bảo ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ ngày để duy trì lượng đường huyết trong máu ở mức ổn định. 
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lịch trình của bác sĩ hoặc bất cứ khi nào cơ thể thấy bất ổn để phát hiện kịp thời các biến chứng và điều trị tích cực. 

Người bệnh cần kiểm tra đường huyết và tái khám định kỳ

Người bệnh cần kiểm tra đường huyết và tái khám định kỳ 

Những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được đâu là thuốc tây trị tiểu đường tốt nhất hiện nay và dùng như thế nào cho an toàn, hiệu quả. Cùng với đó là các biện pháp giúp bạn có thể kiểm soát bệnh và phòng tránh được biến chứng.

Nếu vẫn còn thắc mắc cần được tư vấn hoặc có nhu cầu khám, điều trị tiểu đường, bạn có thể đến Chuyên khoa Nội tiết của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC.

Với dịch vụ này, bạn chỉ cần đặt lịch bằng cách gọi điện đến số tổng đài 1900 56 56 56, sau đó nhân viên y tế của bệnh viện sẽ đến địa chỉ và thời gian bạn yêu cầu để lấy mẫu. Khi có kết quả, bạn có thể dễ dàng tra cứu qua tin nhắn sms, đồng thời sẽ được bác sĩ của MEDLATEC gọi điện tư vấn, đưa ra lời khuyên về chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân. 

Để được tư vấn thêm hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC, bạn hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.