Tin tức

Mụn ở thân dương vật là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Ngày 23/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Mụn ở thân dương vật không chỉ khiến bạn luôn khó chịu mà cũng chính là dấu hiệu của một số bệnh lý. Nếu không điều trị sớm, tình trạng này còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn. Bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ hơn về vấn đề này. 

1. Nổi mụn ở thân dương vật do những nguyên nhân ngoài bệnh lý

Khi lỗ chân lông bị bít tắc do chứa quá nhiều chất bẩn như dầu, tế bào chết, vi khuẩn,… dẫn đến tình trạng viêm nang lông chính là lúc những nốt mụn có thể xuất hiện. Dương vật cũng như những vị trí khác trên cơ thể, cũng có thể nổi mụn vì lý do kể trên. Những mụn này có thể chứa mủ, mềm hoặc cứng. Đây không phải là tình trạng nguy hiểm nhưng lại dễ tái phát và khiến người bệnh luôn khó chịu.

Mụn ở thân dương vật
mụn ở thân dương vật có thể do nhiều nguyên nhân.

Cạo lông vùng kín cũng có thể khiến dương vật bị kích ứng da và mẩn đỏ, nổi mụn. Những vết mẩn này có thể tự lành, hoặc bạn cũng có thể thoa một số loại kem dưỡng da để làm dịu vùng da bị tổn thương. 

Bên cạnh đó, những thói quen dưới đây cũng có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn ở dương vật: 

  • Không vệ sinh cơ thể thường xuyên.

  • Môi trường sống có khí hậu ẩm ướt.

  • Người có làn da dầu.

  • Thường xuyên mặc quần lót quá chật.

Nếu không phải do bệnh lý thì những trường hợp có mụn này đều vô hại và không cần điều trị. Vì thế, bạn không cần lo lắng quá. Chỉ cần giữ vệ sinh cơ thể, tắm rửa thường xuyên và không nên mặc quần quá chật để tránh nguy cơ nổi mụn. 

2. Nổi mụn ở thân dương vật do bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, nổi mụn ở thân dương vật cũng có thể là một triệu chứng của bệnh lý và cần phải được khám và điều trị sớm.

Bệnh nam khoa: Cũng giống như ở nữ giới, nếu vệ sinh vùng kín không tốt, “cánh mày râu” cũng có nguy cơ bị vi khuẩn, nấm gây hại vùng kín và gây nổi mụn. Một số trường hợp bao quy đầu dài hoặc hẹp bao quy đầu sẽ có hai biểu hiện rất đặc trưng là dương vật hôi và nổi mụn do chất bựa từ bao quy đầu tiết ra kết hợp với vi khuẩn gây nên. 

Mụn ở thân dương vật
Bệnh khiến cho người bệnh luôn khó chịu, mất tự tin.

Sùi mào gà: Thời gian đầu, người bệnh sẽ xuất hiện các mụn nhỏ ở vùng kín, sau đó chúng phát triển to hơn thành từng cụm có hình mào gà hoặc súp lơ. Tuy nhiên, người bệnh không bị đau và cũng không bị chảy máu. 

Mụn rộp sinh dục: Những nốt mụn nước chính là dấu hiệu đặc trưng của bệnh mụn rộp sinh dục. Những nốt này sau khi vỡ ra sẽ khiến dương vật tiết ra mủ. Bệnh có thể tái nhiễm nhiều lần. 

Viêm niệu đạo: Bệnh bao gồm một số triệu chứng như sốt, sưng đỏ lỗ tiểu, nước tiểu đục, cảm giác buốt khi đi tiểu, trong đó cũng có tình trạng nổi mụn ở thân dương vật. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể chuyển thành mạn tính hoặc lan rộng những cơ quan sinh dục khác dẫn tới vô sinh

Bệnh rận mu: Côn trùng rận mu thường có kích thước nhỏ và còn có thể biến đổi giống màu da người, sống ký sinh ở vùng lông mu sinh dục của nam giới. Khi bị rận mu hút máu, bạn sẽ cảm giác vô cùng ngứa ngáy và dễ gãi nhiều khiến vùng da này bị tổn thương và thậm chí dương vật sẽ bị chảy mủ. 

Một số bệnh khác: Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, nổi mụn dương vật cũng có thể là do bệnh giang mai, bệnh nhiễm trùng da, nấm candida, bệnh ghẻ, vảy nến sinh dục,…

3. Nổi mụn ở thân dương vật có nguy hiểm không?

Tình trạng nổi mụn ở thân dương vật không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh mà còn những tác động nhất định đến sức khỏe sinh sản của nam giới, thậm chí nếu không được điều trị sớm có thể dẫn tới vô sinh. 

Mụn ở thân dương vật
Khi điều trị bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ và lựa chọn thuốc bôi thích hợp

Ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh

Khi gặp phải tình trạng dương vật bị nổi mụn, sưng hoặc chảy mủ, nam giới thường cảm thấy mất tự tin và gặp rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt. 

Nếu là do bệnh lý nam khoa, phương pháp điều trị sẽ không quá phức tạp. Nhưng bệnh sẽ không thể tự khỏi mà cần phải điều trị. Bạn cũng không nên để bệnh kéo dài quá lâu khiến bệnh càng nặng hơn và gây ra những biến chứng, đồng thời sẽ rất khó để điều trị bệnh dứt điểm. 

Tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, làm xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân chính xác gây viêm nhiễm. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn cách chăm sóc vùng kín đúng cách an toàn, cách sinh hoạt tình dục lành mạnh để phòng ngừa bệnh tái phát. 

Tác động xấu đến sức khỏe sinh sản

Trong trường hợp, nổi mụn ở thân dương vật và kèm theo hiện tượng bị chảy mủ có thể là biểu hiện của bệnh sùi mào gà, viêm niệu đạo hay mụn rộp sinh dục, nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh sẽ trở nên nguy hiểm do tốc độ lây lan rất nhanh sang nhiều vùng xung quanh.

Vì thế, bệnh được cho là có thể gây nguy hại cho sức khỏe của nam giới và sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của “cánh mày râu” nếu như không được điều trị sớm.

Dùng thuốc bôi hoặc thuốc kháng sinh chính là một trong những phương pháp điều trị bệnh phổ biến. Tuy nhiên, các bác sĩ cần phải thăm khám, xét nghiệm mới chẩn đoán và lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý. 

Mụn ở thân dương vật
Nên đi khám sớm để được điều trị hiệu quả.

Bên cạnh đó, một số trường hợp viêm nhiễm thông thường, bệnh sẽ có thể khỏi khi vùng kín được vệ sinh sạch và luôn khô ráo. Do đó, bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế động chạm vào mụn, tuyệt đối không nặn mụn để tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn và khiến khuẩn bệnh lây lan. Nếu gặp phải tình trạng nổi mẩn đỏ, có mủ hoặc sưng to, bạn nên đến gặp bác sĩ để được xử trí sớm. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là bệnh viện nổi tiếng với hệ thống máy xét nghiệm hiện đại, độ chính xác cao. Chính vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm về kết quả khám và chẩn đoán bệnh tại đây. Hơn nữa, đội ngũ bác sĩ đều là các chuyên gia đầu ngành nên người bệnh sẽ đảm bảo được điều trị theo những cách phù hợp và hiệu quả nhất. 

Hãy nhấc máy và gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết về đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.