Tin tức

Các triệu chứng ở bệnh nhân bị mụn rộp sinh dục

Ngày 05/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dựa trên các số liệu do bộ y tế thống kê, chúng ta dễ dàng nhận thấy những căn bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục ngày một tăng cao. Điển hình như bệnh mụn rộp sinh dục, thường xuất hiện ở các bạn nam, nữ ở độ tuổi thanh niên và trung niên. Vậy căn bệnh này gây ra do đâu? 

1. Mụn rộp sinh dục là bệnh gì?

Mụn rộp sinh dục không còn là căn bệnh quá xa lạ với mọi người, nhất là những ai có thói quen quan hệ tình dục không an toàn. Với mức độ phổ biến của bệnh, khá nhiều người cảm thấy hoang mang nhưng vẫn chưa hiểu rõ về căn bệnh này. Vậy mụn rộp sinh dục là bệnh gì? Thực tế, căn bệnh này còn được gọi là Herpes sinh dục, một trong những bệnh lý thường lây nhiễm chủ yếu qua con đường tình dục. 

Loại virus gây mụn rộp ở bộ phận sinh dục có tên là Herpes simplex hay còn được viết tắt là HSV. Loại virus này có khả năng lây nhiễm bệnh rất cao và khả năng mắc bệnh ở nữ giới thường cao hơn so với nam giới. Bên cạnh đó, hiệp hội y tế của Mỹ cũng cho biết có khoảng 1/6 người trưởng thành (tương đương với 50 triệu người) của đất nước này mắc phải bệnh tình dục này.

mụn rộp sinh dục cần được điều trị kịp thời

Bệnh mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không?

Khả năng mắc bệnh mụn rộp sinh dục ở nữ giới thường cao hơn so với nam giới. Đồng thời, không phải bệnh nhân nào bị lây nhiễm virus HSV cũng có những triệu chứng như lở loét da. Do đó, các bạn không nên chủ quan khi nhận thấy những bất thường trên cơ thể. Mặc dù căn bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng với phụ nữ đang mang thai thì khả năng sảy thai, sinh non do bị nhiễm virus HSV rất cao. Nếu đứa bé được sinh ra thì phần lớn đều bị nhiễm bệnh bẩm sinh từ mẹ.

2. Các triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Theo các bác sĩ cho biết, các triệu chứng xuất hiện ở bệnh nhân không phải lúc nào cũng rõ ràng và trầm trọng. Trong đó, có khoảng 10% người mắc bệnh mụn rộp sinh dục nhưng không tìm thấy triệu chứng xuất hiện trên cơ thể. Một số bệnh nhân khác có biểu hiện rất nhẹ nên thường lầm tưởng với các triệu chứng dị ứng da nên không mấy quan tâm. Điều này cũng cho thấy, việc phát hiện bệnh cũng gặp nhiều trở ngại do các bệnh về da thường có biểu hiện tương tự nhau.

Kể từ thời điểm bị lây nhiễm virus HSV, ở bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng trên da khoảng sau 3 - 10 ngày. Bên cạnh đó, các biểu hiện đầu tiên của bệnh có thể kéo dài trong thời gian từ 15 - 30 ngày. Để giúp các bạn dễ dàng nhận diện triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục, sau đây là những gợi ý chi tiết nhất, cụ thể gồm:

  • Bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, đi kèm với một số biểu hiện như sốt, buồn nôn, đau nhức cơ hoặc ớn lạnh.

  • Vết lở loét: trên da xuất hiện một số vết loét dạng mụn nước li ti, các mụn nước này thường xuất hiện theo từng cụm. Tại các vùng da xuất hiện mụn nước thường bị sưng và gây ra cảm giác đau, khó chịu cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân không còn khoái cảm khi quan hệ tình dục, thay vào đó là cảm giác đau rát. Khi đi tiểu thường cảm thấy buốt, nếu những bệnh nhân mắc bệnh nặng có thể xuất hiện máu trong nước tiểu. Khi vết loét lở ra, sau một thời gian sẽ khô và trên mặt da hoàn toàn không để lại sẹo.

mụn rộp sinh dục với những vết nở loét xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau

Vết lở loét có thể xuất hiện xung quanh các nốt mụn, ở nhiều vị trí khác nhau

  • Ở nữ giới, các tổn thương do bệnh gây ra thường xuất hiện trên cơ thể ở những vị trí như hậu môn, âm đạo, âm hộ, xương mu, môi nhỏ, mép môi nhỏ và mông. ở nam giới, chủ yếu xuất hiện ở dương vật (thân hoặc quy đầu), mông, đùi hoặc hậu môn.

  • Dấu hiệu phổ biến ở bệnh nhân mắc bệnh do bị lây nhiễm virus HSV thông qua quan hệ tình dục đường hậu môn là viêm trực tràng và viêm hậu môn. 

Đối với những bệnh nhân từng mắc bệnh và đã được điều trị khỏi vẫn có khả năng tái phát. Một số bệnh nhân mắc bệnh nhưng tình trạng không chuyển biến mạnh mà chỉ dừng lại ở mức độ nhẹ và kéo dài suốt đời. Ngoài ra, các triệu chứng xuất hiện ở bệnh nhân mắc bệnh mụn rộp sinh dục lần hai thường nhẹ hơn với một số biểu hiện như:

  • Xuất hiện cảm giác đau ở một số vùng trên cơ thể như mông, lưng, đùi và đầu gối.

  • Khi virus xâm nhập vào cơ thể, bệnh nhân có cảm giác ngứa hoặc nóng ran cả người.

mụn rộp sinh dục có thể lan rộng ra các bộ phận khác trên cơ thể

Cảm giác cơ thể nóng ran hoặc ngứa khắp thân

  • Không xuất hiện triệu chứng sốt hay cảm giác sưng xung quanh bộ phận sinh dục.

  • Các vết loét có thể xuất hiện hoặc không, tùy vào tình trạng của mỗi bệnh nhân. Thời gian lành vết loét có thể mất khoảng 3 - 7 ngày, bên cạnh đó, cảm giác đau do vết loét gây ra không còn nhiều so với lần trước.

3. Các con đường lây truyền bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục có khả năng lây truyền rất cao qua nhiều con đường. Cụ thể gồm:

  • Lây nhiễm qua đường tình dục: phần lớn bệnh nhân bị lây truyền bệnh do có thói quen quan hệ tình duc không an toàn. Điển hình như quan hệ bằng hậu môn, miệng hoặc âm đạo với người mắc bệnh mà không có biện pháp bảo vệ.

mụn rộp sinh dục có thể lây truyền từ mẹ sang con

Con đường lây nhiễm bệnh từ mẹ sang con

  • Lây truyền bệnh từ mẹ: nếu trong khi mang thai nhưng mẹ bầu mắc bệnh thì khả năng rất cao đứa bé sinh ra sẽ bị lây nhiễm. Một số trường hợp do virus HSV tấn công khiến cho thai nhi yếu và sảy thai. Nếu may mắn giữ được thai nhi thì có thể sinh non.

  • Lây nhiễm bệnh do tiếp xúc với vết lở loét: ngoài vết lở thì trong nước bọt và vùng da miệng của bệnh nhân cũng có chứa virus HSV. Ở một số trường hợp, virus HSV vẫn xuất hiện trên da mặc dù không có bất kỳ triệu chứng nào về lở loét.

  • Lây truyền qua đường máu: nếu tiếp xúc với máu của bệnh nhân mắc bệnh mụn rộp sinh dục thì bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, một số trường hợp bệnh nhân không biết mình mắc bệnh và hiến máu cho người khác thì người nhận máu cũng bị lây truyền bệnh.

  • Sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như cốc nước, khăn, bàn chải đánh răng, quần áo,... cũng có khả năng lây truyền bệnh.

4. Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh 

Bệnh mụn rộp sinh dục không chỉ dễ lây truyền từ người này sang người khác mà một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. Cụ thể gồm:

  • Những người có thói quen quan hệ tình dục không an toàn, điển hình như quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ với người mắc bệnh nhưng không sử dụng biện pháp phòng tránh,...

  • Những người ốm yếu, sức đề kháng kém, dễ bị lây nhiễm và tấn công bởi các loại virus nguy hiểm.

mụn rộp sinh dục có tính lây nhiễm cao

Những người có sức đề kháng kém dễ bị lây nhiễm

  • Những người được nhận máu từ người mắc bệnh.

  • Những người thường không vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tạo cơ hội cho virus tấn công và gây bệnh.

  • Thai nhi hoặc trẻ sơ sinh có mẹ mắc. 

Trên đây là một số đối tượng có khả năng cao mắc bệnh mụn rộp sinh dục. Do đó, các bạn nên cẩn trọng và nhanh chóng có những biện pháp phòng ngừa hoặc đi kiểm tra nếu nhận thấy bản thân nằm trong nhóm đối tượng này. Mặc dù bệnh không gây tử vong nhưng lại khiến cho chất lượng cuộc sống của người bệnh bị giảm sút, đặc biệt ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần.

Với những chia sẻ của bài viết này, hy vọng các bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích xoay quanh bệnh mụn rộp sinh dục. Đồng thời, chúng tôi hy vọng các bạn luôn bảo vệ bản thân và kiểm tra sức khỏe định kỳ để dễ dàng phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.