Tin tức

Nên xét nghiệm máu thử thai thời điểm nào thì hợp lý?

Ngày 23/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cơ thể mệt mỏi, chậm kinh mấy ngày, cảm giác buồn nôn, bụng dưới đau lâm râm,... rất có thể là các tín hiệu cho thấy bạn đang mang thai. Để kiểm tra liệu rằng mình có đang mang thai hay không, các chị em thường sử dụng que thử thai và nếu muốn chắc chắn hơn nữa về kết quả nên đi xét nghiệm máu. Vậy nên xét nghiệm máu thử thai thời điểm nào để có kết quả chính xác nhất? Câu trả lời sẽ được giải đáp qua những thông tin sau.

1. Những triệu chứng báo hiệu nữ giới đang mang thai 

Đi tiểu nhiều hơn:

Sau khi trứng và tinh trùng thụ tinh thành công sẽ tạo thành hợp tử, dần phát triển thành phôi thai bám vào thành tử cung của người phụ nữ. Sau 6 tuần phôi thai và tử cung đều sẽ lớn dần, chèn ép vào bàng quang ở lân cận. ngoài ra nồng độ HCG tăng cao trong giai đoạn thai kỳ cũng khiến phụ nữ hay buồn tiểu và tần suất đi tiểu nhiều hơn so với trước khi mang thai.

Nhạy cảm với mùi vị, ốm nghén, thói quen ăn uống thay đổi:

Thời gian đầu mang thai, phụ nữ sẽ cảm thấy nhạy cảm hơn với mùi vị, khó chịu hơn do hay bị buồn nôn, nôn oẹ. Đây được coi là tình trạng ốm nghén khiến hormone trong cơ thể thay đổi, bạn nhanh đói và thèm ăn hơn, đôi khi đặc biệt cảm thấy ưa thích một món ăn nào đó.

Ốm nghén là một trong những triệu chứng dễ nhận biết của mang thai

Ốm nghén là một trong những triệu chứng dễ nhận biết của mang thai

Ngực căng, đau tức ngực, vòng ngực to hơn:

Dấu hiệu này sẽ xuất hiện ngay sau tuần đầu tiên đậu thai. Nguyên nhân là do sau khi thụ tinh thành công nồng độ hormone sẽ có sự thay đổi đáng kể. Điều này khiến cho tuần hoàn máu đi tới phần ngực sẽ nhiều hơn, dẫn tới thay đổi màu sắc nhũ hoa trở nên thâm hơn và làm căng bầu ngực. 

Ra máu báo thai và thay đổi dịch âm đạo:

Nhiều người lầm tưởng việc ra máu báo thai là dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là do phôi thai làm tổ trong buồng tử cung sẽ làm thoát ra một chút máu báo thai với đặc điểm: các đốm máu đỏ tươi, hơi nâu hoặc hồng, chỉ xuất hiện từ 1 - 2 ngày. Ngược lại máu kinh nguyệt sẽ ra nhiều, ồ ạt hơn kèm theo dịch nhầy với thời gian kéo dài từ 3 - 7 ngày.

Thường xuyên mệt mỏi:

Mệt mỏi bắt nguồn từ sự thay đổi hormone trong cơ thể, đau đầu, thiếu hụt hồng cầu, tim đập mạnh hơn, hoa mắt, tăng thân nhiệt, mỏi sống lưng do dây chằng kéo dãn. Đây là những triệu chứng rõ ràng nhất và bạn có thể xác định khả năng mang thai bằng cách thực hiện xét nghiệm máu tại các bệnh viện hay phòng khám.

2. Có những phương pháp thử thai nào?

Hiện nay để xét nghiệm phát hiện thai kỳ sẽ có 3 phương pháp chính, đó là: sử dụng que thử thai, xét nghiệm máu, siêu âm. Ưu và nhược điểm của các phương pháp này như sau:

Dùng que thử thai

Biện pháp này có ưu điểm là tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện ít, bạn không cần phải đến tận phòng khám hay bệnh viện để tiến hành. Tuy nhiên nó cũng tồn tại một nhược điểm đó là không đảm bảo tính chính xác cho kết quả nếu áp dụng không đúng cách hoặc test không đúng thời điểm.

Siêu âm: 

cùng với xét nghiệm máu hoặc nước tiểu, phương pháp này đem lại kết quả chẩn đoán có độ chính xác cao. Ngoài ra còn giúp nhận biết xem thai đã vào buồng tử cung hay chưa và xác định tuổi của thai, cũng như đánh giá những phát triển bất thường ở thai. Tuy nhiên nhiều trường hợp thai nhỏ chưa vào buồng tử cung thì siêu âm cũng sẽ không biết được có thai hay không.

Xét nghiệm máu: 

Riêng đối với phương pháp xét nghiệm máu, đây là phương pháp chẩn đoán chính xác nhất có thai hay không. Xét nghiệm máu sẽ dựa trên nồng độ của nội tiết tố hCG. Đây là hormone được tiết ra từ các tế bào cấu tạo nên nhau thai, do đó nó chỉ tăng cao khi cơ thể người phụ nữ có thai. hCG có nhiệm vụ nuôi dưỡng hợp tử và phôi thai khi đã vào buồng tử cung. 

Xét nghiệm máu là biện pháp giúp xác định khả năng mang thai chính xác nhất

Xét nghiệm máu là biện pháp giúp xác định khả năng mang thai chính xác nhất

3. Có thể xét nghiệm máu thử thai thời điểm nào? 

Vậy chị em nên thực hiện xét nghiệm máu thử thai thời điểm nào? Chỉ trong vòng 10 - 14 ngày đầu thụ thai, xét nghiệm máu có khả năng đánh giá được sự thay đổi của nồng độ hCG nên đây là phương pháp giúp chẩn đoán mang thai từ rất sớm. 

Sau đây là cách đọc chỉ số hCG để dự đoán khả năng mang thai:

  • hCG < 5 mlU/ml: chưa thể kết luận đã mang thai;
  • hCG > 25 mlU/ml: có thể khẳng định đã mang thai;
  • hCG từ 5mlU/ml đến < 25 mlU/ml: cần làm thêm các xét nghiệm chẩn đoán khác.

Cứ sau 2 ngày lượng hCG lại tăng lên gấp đôi. Sang đến tuần thai thứ 15 - 16 nồng độ hCG sẽ có xu hướng giảm dần. hCG sẽ biến mất sau vài tuần sinh xong. Sự biến đổi của hormone này sẽ tiết lộ nhiều vấn đề về thai kỳ. Cụ thể:

  • Đối với những người có thai ngoài tử cung (chửa ngoài dạ con) thì nồng độ HCG sẽ không tăng lên gấp đôi mà có thể tăng hoặc giảm thất thường; 
  • Trong trường hợp sảy thai hoặc thai lưu, nồng độ HCG giảm xuống;
  • Nếu hCG tăng cao bất thường thì có thể là người đó đang mang đa thai hoặc song thai, thai trứng.

4. Xét nghiệm máu khi mang thai có những lợi ích gì?

Ngoài việc xét nghiệm máu để chẩn đoán có thai hay không thì khi có thai bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm máu để kiểm tra:

  • Sàng lọc trước sinh các dị tật thai do bất thường nhiễm sắc thể;
  • Kiểm tra các bệnh nhiễm trùng như: Rubella, CMV,...;
  • Đánh giá tình trạng thiếu máu, cũng như sàng lọc các bệnh lý về máu như: tan máu Thalasemia;
  • Kiểm tra các bệnh truyền nhiễm lây truyền từ mẹ sang con như : viêm gan B, HIV,...;
  • Xác định nhóm máu.

Xét nghiệm máu thử thai đem lại rất nhiều lợi ích

Xét nghiệm máu thử thai đem lại rất nhiều lợi ích 

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho thắc mắc: xét nghiệm máu thử thai thời điểm nào? Nếu bạn còn nhiều câu hỏi cần được giải đáp và muốn được tư vấn thêm về dịch vụ xét nghiệm máu thử thai, bạn có thể tham khảo dịch vụ xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bạn sẽ được các bác sĩ của Chuyên khoa Sản thăm khám, chỉ định thực hiện các phương pháp chẩn đoán phù hợp, tư vấn kết quả và cách chăm sóc sức khỏe để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Ngoài ra, đối với những mẹ bầu không tiện đi lại để thăm khám thì có thể đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Khách hàng chỉ cần liên hệ qua tổng đài để được hỗ trợ đặt lịch, nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến địa chỉ mà khách hàng đã đăng ký để tiến hành lấy mẫu tận nơi. Mẫu bệnh phẩm sau đó sẽ được bảo quản và chuyển về Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC theo đúng quy trình. Sau khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được bác sĩ gọi điện để tư vấn trực tiếp. 

Mọi thông tin về xét nghiệm máu thử thai và các dịch vụ xét nghiệm khác quý khách hàng vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên MEDLATEC hỗ trợ thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.