Tin tức

Nên xét nghiệm ung thư ở đâu uy tín, chính xác?

Ngày 18/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm. Và để chẩn đoán thì người dân cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và thực hiện các phương pháp xét nghiệm liên quan. Vậy nên xét nghiệm ung thư ở đâu để đảm bảo tính chính xác của kết quả?

1. Xét nghiệm ung thư là gì?

Ung thư là một tình trạng bệnh lý mà các tế bào trong cơ thể bắt đầu phát triển và tăng số lượng một cách không kiểm soát. Các tế bào ung thư có thể tấn công và xâm chiếm các bộ phận khác trong cơ thể, gây hại cho chức năng của chúng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, ung thư có thể lan sang các bộ phận khác trong cơ thể, gây ra các vấn đề nghiêm trọng và đe dọa tính mạng của người bệnh.

Ung thư có thể xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trong cơ thể, bao gồm da, mô liên kết, cơ, xương, gan, phổi, ruột, tuyến tiền liệt, vú, cổ tử cung, tuyến giáp, hạch và máu. Các nguyên nhân của ung thư có thể bao gồm di truyền, tiếp xúc với các chất gây ung thư, các thói quen xấu như hút thuốc lá và uống rượu, tiếp xúc với tia cực tím và các tác nhân môi trường khác.

Xét nghiệm ung thư là các phương pháp được sử dụng để phát hiện sớm bệnh. Đây là quá trình quan trọng để phát hiện các tế bào bất thường càng sớm càng tốt, giúp tăng khả năng chữa trị và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Xét nghiệm ung thư là phương pháp dùng để chẩn đoán ung thư   Xét nghiệm ung thư là phương pháp dùng để chẩn đoán ung thư

2. Các loại ung thư nên được tầm soát và xét nghiệm thường xuyên 

Ung thư vú 

Ung thư vú là một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ, do tế bào ung thư phát triển trong tuyến vú. Các triệu chứng của ung thư vú có thể bao gồm:

  • Khối u hoặc cục máu ở vú;

  • Thay đổi hình dạng hoặc kích thước vú;

  • Sưng vú hoặc đau;

  • Tiết chảy, đau hoặc rò rỉ từ vú hoặc núm vú;

  • Thay đổi màu sắc của da trên vú.

Phụ nữ nên kiểm tra vú định kỳ hàng năm, nhất là những đối tượng từ 40 tuổi trở lên. Trường hợp phát hiện triệu chứng bất thường thì cần phải đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Ung thư vú là một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ

Ung thư vú là một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ, do tế bào ung thư phát triển trong cổ tử cung. Các triệu chứng của ung thư cổ tử cung có thể bao gồm:

  • Ra khí hư mùi hôi;

  • Chảy máu sau quan hệ tình dục hoặc ngoài chu kỳ kinh nguyệt;

  • Đau bụng dưới hoặc đau lưng;

  • Dịch chảy từ âm đạo;

Phụ nữ từ 21 tuổi trở lên nên đi xét nghiệm xét nghiệm PAP smear hàng năm để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, vắc xin phòng ung thư cổ tử cung cũng là một giải pháp hiệu quả để phòng ngừa bệnh.

Ung thư phổi 

Ung thư phổi là một loại ung thư phổ biến, do tế bào ung thư phát triển trong phổi. Các triệu chứng của ung thư phổi có thể bao gồm:

  • Ho khan kéo dài hoặc ho có đờm (đặc biệt là đờm có máu hoặc nước bọt);

  • Khó thở hoặc thở khò khè;

  • Đau ngực;

  • Sụt cân nặng hoặc suy nhược;

  • Sưng chân hoặc mặt.

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư phổi bao gồm những người hút thuốc, người tiếp xúc với hóa chất độc hại, người sống trong môi trường ô nhiễm và người trong gia đình có người đã từng mắc ung thư

Để phát hiện sớm ung thư phổi, các bác sĩ khuyến khích những người có nguy cơ cao trên nên tham gia chương trình sàng lọc ung thư phổi bằng cách chụp CT scan. 

Ung thư gan 

Ung thư gan là một loại ung thư phát triển từ các tế bào gan bất thường. Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể, có nhiệm vụ sản xuất và tiết ra chất bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố và chất béo. Các triệu chứng của ung thư gan có thể bao gồm:

  • Đau bụng hoặc khó chịu ở vùng gan;

  • Mệt mỏi và suy nhược;

  • Mất cân nặng và giảm cân đột ngột;

  • Đau đầu, buồn nôn hoặc buồn nôn;

  • Da và mắt trở nên vàng (bệnh lý gọi là xơ gan).

Những người có nguy cơ cao mắc ung thư gan bao gồm những người tiếp xúc với hóa chất độc hại, người uống rượu nhiều hoặc bị nhiễm vi-rút viêm gan B hoặc C.

Việc phát hiện sớm ung thư gan là rất quan trọng. Các phương pháp chẩn đoán ung thư gan bao gồm siêu âm, chụp CT hoặc MRI, xét nghiệm máu và xét nghiệm chức năng gan. 

Ung thư đại trực tràng

 Ung thư đại trực tràng là một loại ung thư xảy ra ở phần thượng của đại trực tràng, gần với thực quản và trực tràng. Ung thư đại trực tràng thường bắt đầu từ tế bào sàn trực tràng và tiến triển chậm qua các giai đoạn. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, ung thư đại trực tràng có thể lan ra các bộ phận khác của cơ thể và gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

Một số triệu chứng của ung thư đại trực tràng có thể bao gồm:

  • Thay đổi thói quen đi cầu: khó khăn khi đi cầu hoặc tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài;

  • Đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn, hay khó chịu sau khi ăn;

  • Mất cân nặng một cách đáng kể mà không rõ nguyên nhân;

  • Cảm giác chán ăn hoặc sự mất hứng thú với thức ăn;

  • Cảm giác mệt mỏi hoặc yếu đi;

  • Chảy máu hoặc dịch từ hậu môn.

Việc xác định chẩn đoán ung thư đại trực tràng thường bắt đầu bằng việc thực hiện các xét nghiệm sàng lọc, chẳng hạn như xét nghiệm phân hay xét nghiệm máu. 

Nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nghi ngờ ung thư đại trực tràng nào, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm ổ bụng, nội soi đại trực tràng,  chụp CT hoặc chụp MRI để đưa ra kết luận và xác định vị trí, phạm vi của khối u.

Để chẩn đoán ung thư đại trực tràng bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm sàng lọc

Để chẩn đoán ung thư đại trực tràng bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm sàng lọc

3. Nên xét nghiệm ung thư ở đâu?

Để có được kết quả xét nghiệm chính xác và nhận được kết quả nhanh chóng, người dân cần lựa chọn các cơ sở y tế uy tín. Trong đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ được nhiều người tin chọn. 

MEDLATEC đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi về chuyên môn và giàu kinh nghiệm. Đồng thời, bệnh viện còn sở hữu nhiều loại thiết bị, máy móc hiện đại, cung cấp đa dạng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chẩn đoán hình ảnh và hỗ trợ gần 2000 loại xét nghiệm khác nhau. 

Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, tự tin mang đến kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín

MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc xét nghiệm ung thư ở đâu thì uy tín. Nếu bạn có nhu cầu đăng ký xét nghiệm ung thư hãy liên hệ qua đường dây nóng của Bệnh Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.