Tin tức

Những ảnh hưởng nghiêm trọng do đau nhức đầu gối gây ra

Ngày 05/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nhức mỏi đầu gối là một bệnh lý tưởng chừng chỉ gặp ở độ tuổi trung niên hay người già. Nhưng hiện nay, tình trạng này đang dần trẻ hóa, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, công việc cũng như cuộc sống. Bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể những ảnh hưởng nghiêm trọng do đau nhức đầu gối gây ra.

1. Đau nhức đầu gối là do đâu?

Đau nhức đầu gối được biết đến là một triệu chứng nói chung của nhiều bệnh lý liên quan đến xương khớp. Do đó, có rất nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng này. 

Do tác động cơ học

Các tổn thương đầu gối do té, ngã, hoặc di chứng từ các cuộc phẫu thuật xương khớp, các vụ tai nạn. Cũng có thể là do mang vác đồ nặng trong thời gian dài, lao động chân tay quá sức. Tất cả các yếu tố trên không những gây tổn thương ngoài da mà còn để lại một số tổn thương khác như: trật khớp, căng giãn dây chằng, nứt xương, đứt gân,... gây đau nhức đầu gối thường xuyên.

Do ảnh hưởng của các bệnh lý xương khớp đầu gối 

Đây cũng là một trong những triệu chứng điển hình của các bệnh lý về xương khớp mạn tính. Thường xuất hiện khi cơn đau phát tán, khi thời tiết chuyển đổi,...

Một số bệnh lý có thể gây đau nhức xương khớp như: 

  • Thoái hóa khớp gối: Một tình trạng mà ở đó các phần sụn cũng như phần xương dưới sụn bị ăn mòn, thoái hóa và tổn thương ở mức độ cao. Đây là một căn bệnh mạn tính, dần dần gây viêm khớp đầu gối và những biến chứng theo cả cuộc đời. 

  • Bệnh gout: xảy ra khi các tinh thể muối Urat lắng đọng bên trong các khớp đầu gối. Bệnh thường gặp ở nam giới là chủ yếu, đau dữ dội, sưng tấy, hoặc nóng đỏ là những triệu chứng điển hình của bệnh. Càng về sau bệnh càng trở thành mãn tính, dẫn tới đau nhức ở hầu hết các khớp. 

  • Viêm bao hoạt dịch khớp gối: Bao hoạt dịch có khả năng tiết chất nhầy, giúp cho các khớp gối hoạt động trơn tru hơn. Do đó, khi bao hoạt dịch khớp gối bị viêm, bệnh nhân thường có cảm giác đau nhức đầu gối, đi lại khó khăn hơn. 

Đau nhức đầu gối càng tăng qua những giai đoạn thoái hóa khớp gối

Đau nhức đầu gối càng tăng qua những giai đoạn thoái hóa khớp gối

Do lối sống không có khoa học

Đau nhức đầu gối đang dần trẻ hóa. Việc duy trì những lối sống thiếu khoa học, không lành mạnh là nguyên nhân dễ dẫn đến tình trạng này. Thức khuya, ăn uống không điều độ, thiếu chất, không luyện tập thể dục thường xuyên,... dễ gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả bệnh lý về xương khớp. Lâu dần làm các hệ thống xương khớp yếu đi, hay mỏi mệt và đau nhức. Đặc biệt là ở các khớp đầu gối, bộ phận hoạt động nhiều nhất của giới trẻ ngày nay. 

2. Tình trạng đau nhức đầu gối đang dần trẻ hóa

Trước đây, mọi người thường quan niệm chỉ có những người trung niên, lao động nhiều và những người cao tuổi mới bị đau nhức đầu gối. Tuy nhiên, ngày nay tỉ lệ gặp phải tình trạng đau nhức đầu gối cũng tăng lên đáng kể ở một bộ phận giới trẻ. 

Đối với người cao tuổi, các hệ thống xương khớp dần bị lão hóa, yếu dần, dễ bị tổn thương do đó thường xuyên nhức mỏi đầu gối. Còn ở người trẻ chủ yếu là từ tai nạn, lối sống thiếu lành mạnh, không chăm sóc tốt cho cơ thể, từ đó dẫn đến các bệnh về xương khớp. 

Đừng chủ quan vì giới trẻ vẫn có nguy cơ mắc đau nhức đầu gối

Đừng chủ quan vì giới trẻ vẫn có nguy cơ mắc đau nhức đầu gối

3. Những biểu hiện cụ thể khi đầu gối bị đau nhức

Một trong những triệu xuất hiện sớm nhất cho một số bệnh lý về xương khớp là đau nhức đầu gối. Chúng đánh dấu cho một sự khởi đầu của những triệu chứng tiếp theo. Một số biểu hiện cụ thể như:

  • Đau mỏi khi leo cầu thang hoặc cảm giác đau nhức khi thay đổi thời tiết.

  • Đầu gối và vùng dưới đầu gối bị đau nhói: Mỏi nhức chỉ trong thời gian ngắn khi vận động chơi thể thao hoặc khiêng vác nặng. Đau nhức khi cử động có thể do tổn thương hệ thống sụn, dây chằng hoặc có thể viêm bao dịch hoạt. 

  • Sưng, đỏ đầu gối: Khi xuất hiện những triệu chứng, rất có khả năng bao hoạt dịch đầu gối bị viêm. Làm giảm tiết dịch cho khớp đầu gối, khớp đầu gối dần không linh hoạt, cứng và sưng lên thấy rõ. Kèm theo đó là cảm giác nóng quanh vùng đầu gối. 

  • Xuất hiện âm thanh lục cục bên trong đầu gối: Âm thanh này phát ra từ các sụn đầu gối khi bị tổn thương. 

Đầu gối bị đau nhức kèm những bất tiện đi kèm

Đầu gối bị đau nhức kèm những bất tiện đi kèm

4. Nếu không điều trị kịp thời, đau nhức đầu gối có thể theo bạn cả đời. 

Đau nhức xương khớp tuy chỉ là một triệu chứng nhỏ của những bệnh lý nặng hơn. Hiện nay hầu hết việc phát hiện sớm và kịp thời tìm ra những nguyên nhân sau đó điều trị kịp thời những triệu chứng khởi phát sẽ giúp hạn chế những bệnh lý xương khớp nặng về sau. Do đó việc phát hiện và điều trị đau nhức đầu gối là rất quan trọng. Một số phương pháp điều trị phổ biến hiện nay như:

Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ: 

Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất. Bởi nó mang lại tác dụng nhanh chóng mà lại dễ thực hành. Một số loại thuốc thường được dùng như: Thuốc giảm đau Paracetamol, tiêm Corticoid tại khớp tổn thương, đồng thời bổ sung thêm canxi, vitamin D3 cũng như các chất hỗ trợ sụn phát triển và ổn định. 

Tuy nhiên, với phương pháp này cũng có một số nhược điểm nếu chúng ta tự ý sử dụng thuốc mà không có hướng dẫn bác sĩ. Ngoài ra, nếu cố ý lạm dụng thuốc quá nhiều sẽ làm thuốc phản tác dụng dễ gây đau dạ dày, cũng như ảnh hưởng đến các chức năng của gan thận,...

Chườm nóng hoặc lạnh vùng đầu gối bị tổn thương:

Đầu gối bị sưng và nóng bạn có thể dùng khăn hoặc vải bọc một ít đá hoặc nước lạnh đặt vào vị trí bị tổn thương. Duy trì trong một thời gian, vùng bị sưng sẽ trở lại bình thường cũng bớt đi cảm giác nóng rát.

Chườm nóng được áp dụng để giúp máu vùng đau nhức lưu thông dễ dàng hơn. Làm giảm cảm giác đau nhức nhanh chóng sau 10 -15 phút chườm khăn ấm lên vùng đầu gối bị đau. 

Vật lý trị liệu: 

Một phương pháp mất nhiều thời gian và đòi hỏi chúng ta phải có sự kiên trì trong suốt quá trình điều trị. Với phương pháp này giúp tăng lực các cơ, tăng khả năng vận động của các khớp,... Giúp điều chỉnh và cải thiện tốt các chức năng cơ, xương khớp,...

Tùy theo từng tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những bài tập phù hợp cho mỗi đối tượng. Bệnh nhân nên tìm đến những nơi có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại và có uy tín để mang lại hiệu quả tốt. 

Chườm lạnh - một trong những phương pháp giảm sưng nóng đầu gối hiệu quả

Chườm lạnh - một trong những phương pháp giảm sưng nóng đầu gối hiệu quả 

Giới trẻ hiện nay vô cùng coi thường sức khỏe, không chú trọng trong việc chăm sóc xương khớp nói chung và đau nhức đầu gối nói riêng. Cứ cho đó là những triệu chứng bình thường, thoáng qua, càng về sau bệnh càng nặng thêm và trở thành mãn tính. Do đó, chúng tôi hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn khách quan hơn về căn bệnh này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.