Tin tức

Những giải pháp tăng cường bổ gan và giải độc gan hiệu quả

Ngày 02/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Việc duy trì một lá gan khỏe mạnh là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Bằng những thói quen hàng ngày, bạn có thể thúc đẩy quá trình thải độc và giúp bổ gan, cải thiện các chức năng gan một cách đơn giản nhất. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn xây dựng thói quen để bảo vệ lá gan của mình.

1. Vai trò của gan đối với cơ thể

Gan đóng một vai trò quan trọng đối với việc duy trì sức khỏe, vừa có chức năng nội tiết và ngoại tiết, vừa là kho dự trữ, trung tâm chuyển hóa. Gan nắm giữ nhiều vai trò quan trọng khác như:

Gan có vai trò quan với những chức năng quan trọng trong cơ thể

Gan có vai trò quan với những chức năng quan trọng trong cơ thể

  • Sản sinh mật, loại bỏ chất thải và phân hủy các chất béo ở trong ruột non.
  • Tạo protein cho huyết tương.
  • Hỗ trợ vận chuyển các chất béo thông qua việc tạo ra cholesterol và những protein đặc biệt khác.
  • Lưu giữ và giải phóng các glucose.
  • Hỗ trợ xử lý hemoglobin.
  • Thay đổi các amoniac có hại sang thành urê.
  • Làm sạch máu và lọc bỏ những chất có hại khác.
  • Giúp điều chỉnh quá trình đông máu ở trong cơ thể.
  • Chống lại nhiễm trùng thông qua quá trình tạo nên những yếu tố miễn dịch và bài trừ các vi khuẩn có hại ra khỏi máu.
  • Làm sạch Bilirubin,... 

2. Những thói quen sinh hoạt giúp thải độc gan

Việc duy trì một lá gan khỏe mạnh là rất cần thiết. Bạn có thể tập cho mình một vài thói quen đơn giản để gan được thải độc đều đặn và hoạt động hiệu quả hơn. 

2.1. Uống đủ nước

Nước là một yếu tố quan trọng và rất cần thiết đối với quá trình thanh lọc gan. Nếu cơ thể bị thiếu nước việc loại bỏ các độc tố tích tụ không được diễn ra bình thường, gây tác động xấu đến hệ miễn dịch. Ngược lại, nếu cơ thể được bổ sung đủ lượng nước cần thiết sẽ thúc đẩy các chức năng gan hoạt động tốt hơn. Vì vậy, bạn cần đảm bảo mình uống đủ khoảng 1.5 - 2 lít/ngày. 

Uống đủ lượng nước cần thiết để giúp thải độc tố trong gan

Uống đủ lượng nước cần thiết để giúp thải độc tố trong gan

2.2. Ngủ đủ giấc

Có giờ giấc ngủ nghỉ khoa học là thói quen tốt cho gan. Gan sẽ hoàn thiện quá trình thanh lọc cho cơ thể trong thời gian từ 3 đến 5 giờ sáng và bắt đầu nghỉ ngơi. Trong khoảng thời gian này, nếu bạn chưa đi vào giấc ngủ sâu thì gan sẽ không thể hoạt động và nghỉ ngơi hiệu quả, làm ảnh hưởng đến những tế bào gan cũng như gây thiếu hụt máu ở trong gan. 

Vì vậy, bạn cần duy trì thói quen ngủ sớm, tốt nhất là trước 11h tối, ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm và thức dậy vào 5 - 6 giờ sáng để quá trình đào thải các độc tố ở trong gan diễn ra một cách tốt nhất. 

2.3. Hạn chế chất kích thích có hại

Đây là một trong những thói quen cần duy trì để có một cơ thể và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các loại đồ uống có cồn chính là kẻ thù của gan. Thói quen uống rượu bia thường xuyên sẽ khiến chức năng gan bị suy giảm, nghiêm trọng hơn có thể khiến bạn mắc phải các bệnh lý như xơ gan, viêm gan hoặc ung thư gan. Bạn có thể thay thế rượu bia, các loại đồ uống có cồn bằng các loại trà thảo mộc để thải độc cho gan. 

Đồ uống có cồn không có lợi cho sức khỏe của gan

Đồ uống có cồn không có lợi cho sức khỏe của gan

2.4. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn chính là chìa khóa giúp lá gan khỏe mạnh. Các bài tập thể dục sẽ giúp gan giảm căng thẳng, thúc đẩy tăng năng lượng và ngừa ngừa tình trạng béo phì (một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gan). 

3. Làm thế nào để tăng cường bổ gan?

Bên cạnh việc tập luyện thì một chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe chức năng gan. Dưới đây là một vài biện pháp giúp bạn cải thiện sức khỏe gan hiệu quả hơn. 

3.1. Ưu tiên các thực phẩm tốt cho gan

Để bảo vệ và giúp gan khỏe hơn, bạn cần bổ sung thêm vào chế độ ăn của mình một vài loại thực phẩm như:

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp bổ gan và cải thiện chức năng gan

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp bổ gan và cải thiện chức năng gan

  • Ngũ cốc nguyên hạt: Rất tốt cho sức khỏe cũng như trí não. Bạn có thể bổ sung thêm ngũ cốc vào các bữa phụ, thay cho đồ ăn vặt để cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể, bổ sung acid amin và omega-3 cho gan. 
  • Cá hoặc hải sản: Đây là những loại thực phẩm cần thiết cho sức khỏe của gan. Cá và hải sản rất giàu protein và có lợi cho cơ thể, đặc biệt với những người có sức khỏe gan yếu. Bạn có thể chọn cá trích, cá hồi,... vì chúng có hàm lượng cao omega-3 bổ gan và cải thiện các chức năng gan. 
  • Rau - củ - quả các loại: Đây là những thực phẩm rất giàu chất xơ và vitamin tự nhiên tốt cho cơ thể. Bạn nên bổ sung thêm các loại rau đậm vì chúng có nhiều chất chống oxy hóa, giúp thải độc gan và bảo vệ gan, ngăn ngừa sự hình thành của ung thư. 
  • Yến mạch: Giúp giảm sự tồn đọng của các chất béo ở trong gan. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ ở trong yến mạch sẽ tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe gan.
  • Dầu olive: Đây là một loại thực phẩm có khả năng phục hồi các chức năng gan rất tốt. Trong dầu olive có chứa nhiều chất béo lành mạnh tốt cho gan và cơ thể. Mỗi ngày, bạn có thể bổ sung khoảng 6,5ml dầu olive để cải thiện các men gan. Ngoài ra, dầu olive cũng giúp bạn giảm thải được lượng chất béo tích tụ ở trong gan. 

3.2. Sử dụng các loại thực phẩm chức năng

Các sản phẩm chức năng bổ gan được quảng cáo với công dụng chính là hỗ trợ thanh lọc và tái tạo lại các chức năng gan. Những loại thuốc này sẽ giúp loại bỏ các chất béo, làm hạ nồng độ cồn, đường và đào thải các độc tố có hại khác để làm giảm áp lực cho gan. 

Bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng gan theo tư vấn của bác sĩ

Bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng gan theo tư vấn của bác sĩ

Mặc dù vậy, bạn không nên lạm dụng các loại thực phẩm chức năng cho gan để tránh gây nên các tác dụng phụ khác. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước để đảm bảo an toàn và hiệu quả. 

Một lối sống khoa học kết hợp chế độ dinh dưỡng cân bằng sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh và cũng là cách thải độc, bổ gan hiệu quả, an toàn và đơn giản nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra tình trạng của cơ thể nói chung và gan nói riêng. Một địa chỉ bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.