Tin tức

Những phương pháp điều trị thuyên tắc phổi hiện nay

Ngày 16/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuyên tắc phổi là một trong những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao, được xếp sau nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Do đó mà các phương pháp điều trị thuyên tắc phổi hiện nay được nhiều người tìm kiếm để có thêm thông tin nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân. 

1. Sơ lược về bệnh thuyên tắc phổi

Trước khi đi sâu tìm hiểu về các phương pháp điều trị thuyên tắc phổi, bạn cần phải biết bệnh này do đâu xuất hiện? Nguyên nhân? Biểu hiện?...

Bệnh thuyên tắc phổi là gì?

Thuyên tắc phổi hay thuyên tắc mạch phổi là tình trạng tắc nghẽn động mạch phổi do sự xuất hiện của cục máu đông. Điều này sẽ gây cản trở quá trình lưu thông máu và vận chuyển khí từ tim qua phổi đến các cơ quan khác.

Sự hình thành cục máu đông dẫn đến tình trạng tắc nghẽn động mạch phổi

Sự hình thành cục máu đông dẫn đến tình trạng tắc nghẽn động mạch phổi

Thông thường, các cục máu đông này được di chuyển từ bộ phận khác đến phổi (đa số ở chân) dẫn đến tình trạng tắc nghẽn động mạch phổi đột ngột. Tùy vào số lượng huyết khối, kích thước, vị trí, tình trạng sức khỏe của người bệnh mà mức độ nặng nhẹ của thuyên tắc phổi ở mỗi người sẽ khác nhau.

Nguyên nhân dẫn đến thuyên tắc mạch phổi

Sự hình thành của các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu ở phổi thường do nhiều yếu tố, điển hình phải kể đến là:

  • Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, lười vận động khiến máu chảy chậm, dễ tạo nên huyết khối.

  • Người ngồi máy bay hoặc ô tô liên tục nhưng không có thời gian để vận động.

  • Người hút thuốc lá hoặc làm việc trong môi trường nhiều khói thuốc, người lớn trên 70 tuổi.

  • Tiền sử gia đình hoặc bản thân đã từng hình thành cục máu đông hay bị tắc mạch.

  • Người sử dụng nhiều thuốc tránh thai hoặc thuốc hormone.

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc sau sinh trong vòng 6 tuần.

  • Người mắc các bệnh lý như suy van tĩnh mạch, xơ vữa mạch máu, giãn tĩnh mạch chân, nhồi máu cơ tim, ung thư, hội chứng kháng phospholipid, lupus ban đỏ hệ thống, béo phì,...

  • Người tiền sử trải qua các ca đại phẫu thuật, bị các chấn thương nhất là vùng gần đầu, gãy xương, gãy khớp háng, bại liệt,...

Thuốc lá là một trong những lý do dẫn đến thuyên tắc mạch phổi

Thuốc lá là một trong những lý do dẫn đến thuyên tắc mạch phổi

Ngoài ra, một số ít trường hợp thuyên tắc phổi không phải từ cục máu đông mà do một số nguyên nhân khác như mỡ, dị vật, khối u, khí, dịch ối hay nhiễm trùng huyết.

2. Các phương pháp điều trị thuyên tắc phổi

Việc chẩn đoán thuyên tắc phổi cần được thực hiện thông qua khám lâm sàng kết hợp một số xét nghiệm chuyên sâu cùng chẩn đoán hình ảnh. Sau khi đã có kết quả chính xác nhất về tình trạng bệnh lý, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp điều trị thuyên tắc phổi tình hợp cho từng trường hợp.

Điều trị thuyên tắc phổi bằng thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu sẽ được ưu tiên chỉ định cho bệnh nhân khi mới phát hiện bệnh thuyên tắc mạch phổi. Thông thường, thuốc chống đông máu sẽ được áp dụng trong vòng từ 3 - 6 tháng nhưng cũng có thể duy trì kéo dài hay thậm chí suốt đời.

  • Những thuốc chống đông đường uống được sử dụng nhiều như Apixaban, Edoxaban, Dabigatran.

  • Trường hợp người bị mắc bệnh lý nền làm tăng nguy cơ gây tắc nghẽn mạch phổi sẽ được chỉ định các loại thuốc đối kháng Vitamin K như Warfarin.

  • Phụ nữ mang thai sẽ được điều trị thuyên tắc phổi với Heparin có trọng lượng phân tử thấp để không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Thuốc chống đông máu được sử dụng nhiều điều trị thuyên tắc mạch phổi

Thuốc chống đông máu được sử dụng nhiều điều trị thuyên tắc mạch phổi

Điều trị thuyên tắc phổi bằng thuốc tan huyết khối

Trường hợp thuyên tắc phổi ở mức độ nặng với các biểu hiện như tụt huyết áp (sốc),... các bác sĩ sẽ đề nghị sử dụng thuốc tan huyết khối. Tuy nhiên, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa khi sử dụng thuốc. Lý do là thuốc làm tan cục máu đông gây tắc mạch nhưng đồng thời cũng có thể làm chảy máu nghiêm trọng.

Can thiệp lấy huyết khối bằng ống thông (Catheter)

Trong trường hợp sử dụng các loại thuốc nói trên không có tác dụng hoặc không thể sử dụng đối với cơ địa của bệnh nhân thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Cục máu đông sẽ được loại bỏ bằng cách luồn một ống thông (catheter) vào mạch máu bị tắc để làm vỡ huyết khối.

3. Các biện pháp hỗ trợ điều trị thuyên tắc động mạch phổi

Để quả trình điều trị thuyên tắc mạch phổi đạt hiệu quả cao cũng như phòng ngừa tình trạng tái phát thì người bệnh nên áp dụng những biện pháp sau:

  • Tuân thủ nghiêm ngặt những hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý bỏ thuốc hoặc điều chỉnh liều lượng.

  • Tái khám đúng lịch hẹn để kiểm soát tình trạng bệnh, kịp thời phát hiện những bất thường, ngăn ngừa biến chứng.

  • Hạn chế giữ nguyên một tư thế quá lâu.

  • Thường xuyên vận động và tập thể dục đều đặn, vừa sức.

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, không sử dụng chất kích thích, thuốc lá, rượu, bia, cà phê, nước có gas, đồ chiên nóng nhiều giàu mỡ,....

  • Kiểm soát nồng độ cholesterol đưa vào cơ thể để ngăn ngừa mỡ máu.

  • Kiểm soát cân nặng ở mức ổn định, tránh tình trạng thừa hay thiếu cân.

  • Không mặc quần áo quá sát gây cản trở quá trình lưu thông của máu.

  • Khi nằm hoặc ngồi, cố gắng giữa ngón chân cao hơn hông.

  • Tìm đến các địa chỉ y tế uy tín để thăm khám và điều trị ngay khi có những dấu hiệu bất thường nghi ngờ thuyên tắc phổi.

Kiểm soát cân nặng để ngăn ngừa nguy cơ gây tắc nghẽn mạch máu

Kiểm soát cân nặng để ngăn ngừa nguy cơ gây tắc nghẽn mạch máu

Hiện nay, chuyên khoa Hô Hấp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế áp dụng công nghệ tiên tiến để thăm khám, điều trị thuyên tắc phổi. Tại đây, người bệnh sẽ được các bác sĩ, giáo sư đầu ngành thăm khám và điều trị. Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại sẽ hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác, nhanh chóng về tình hình sức khỏe của từng bệnh nhân.

Hơn nữa, quý khách hàng còn có thể yên tâm khi thực hiện những xét nghiệm chuyên sâu tại MEDLATEC. Bởi Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện là một trong những đơn vị tiên phong, vinh dự được nhận 2 chứng chỉ quan trọng về chất lượng phòng xét nghiệm là ISO 15189: 2012 và CAP.

Nếu bạn đang có những vấn đề cần tư vấn về thuyên tắc phổi và phương pháp điều trị, hãy gọi ngay đến hotline: 1900 56 56 56, nhân viên bệnh viện sẽ hỗ trợ bất cứ khi nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.