Tin tức

Những vấn đề liên quan đến xét nghiệm PTH bạn cần biết

Ngày 11/01/2020
CN. Hoàng Văn Thanh, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tuyến cận giáp là một tuyến quan trọng trong cơ thể con người. Những chỉ số hormone của tuyến cận giáp bị sai lệch là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như sỏi thận, loãng xương, tăng huyết áp,... Xét nghiệm PTH đóng vai trò phát hiện ra sự sai lệch của các chỉ số hormon ấy. 

1. Những điều bạn cần biết về tuyến cận giáp

Tuyến cận giáp ở vị trí ngay sau tuyến giáp, với kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 6*3*2 mm. Cơ thể con người có 4 tuyến cận giáp. Ở người trưởng thành, tuyến này gồm 2 loại tế bào là tế bào ưa oxy và tế bào chính. Tế bào chính là thành phần cấu tạo chủ yếu nên tuyến cận giáp, có chức năng bài tiết ra parahormon. 

Hormon của tuyến cận giáp (PTH) có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Hormon này có vai trò điều hòa nồng độ ion Canxi và ion Phosphate trong huyết tương. Dưới tác dụng của hormon PTH, nồng độ ion canxi tăng lên mà nồng độ ion phosphate giảm đi. 

Hormon PTH tác dụng trực tiếp lên xương, thận và ruột. Chúng làm tăng mức giải phóng canxi từ xương vào máu bằng việc tác động lên sự biệt hóa và hoạt động của tế bào xương. Bên cạnh đó, hormon PTH làm giảm bài xuất ion calci ở thận, tăng tái hấp thu ion calci và magie ở ống thận nhất là ở ống lượn xa và ống góp. 

Hormon hoạt động làm giảm tái hấp thu ion phosphate ở ống lượn gần và tăng đào thải ion phosphate ra nước tiểu. Trên ruột, làm tăng tạo enzyme ATPase ở diềm bàn chải của tế bào biểu mô niêm mạc ruột, tăng tạo chất vận tải ion calci ở tế bào niêm mạc ruột. 

Những rối loạn thường gặp ở tuyến cận giáp là nhược năng tuyến cận giáp (tuyến cận giáp không bài tiết đủ PTH, dẫn đến những rối loạn trong cơ thể), ưu năng tuyến cận giáp (tăng quá trình hủy xương mạnh, làm tăng cao nồng độ ion calci trong máu, đồng thời xương cũng rỗng, yếu hơn và lượng ion calci được đào thải qua thận nhiều dễ gây ra tình trạng sỏi thận).

Tuyến cận giáp chứa hormon PTH, có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người

Tuyến cận giáp chứa hormon PTH, có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người

2. Xét nghiệm PTH là gì?

Hormon cận giáp PTH là loại hormon có tác dụng làm tăng nồng độ canxi máu được các tuyến cận giáp sản xuất. PTH giúp duy trì nồng độ canxi và phospho của cơ thể. 

Xét nghiệm PTH là việc đo chỉ số hormon, nồng độ canxi trong máu giúp chẩn đoán tình trạng rối loạn chức năng cận tuyến giáp. Loại xét nghiệm này được chỉ định đối với các bệnh nhân có nồng độ canxi máu bất thường, theo dõi tình trạng bệnh lí có thể có tác động tới nồng độ canxi máu như suy thận mạn,...

3. Xét nghiệm PTH để làm gì?

Xét nghiệm PTH nhằm xác định nồng độ canxi của cơ thể, giúp phát hiện các triệu chứng như:

  • Triệu chứng quá nhiều canxi trong máu. Biểu hiện thường gặp là buồn nôn, đau bụng, khát, mệt mỏi.

  • Triệu chứng quá ít canxi trong máu, bạn thường gặp phải biểu hiện như chuột rút, ngứa ran ngón tay, đau bụng.

  • Kiểm tra lượng canxi trong máu trở lại bình thường.

  • Tìm ra nguyên nhân dẫn đến lượng canxi quá nhiều hoặc quá ít trong máu. 

Lưu ý: lượng canxi trong máu quá nhiều là dấu hiệu cảnh báo cường thân giáp, do tuyến cận giáp hoạt động quá mức, sản xuất nhiều PTH. Cơ thể chứa quá nhiều canxi có thể dẫn đến bệnh sỏi thận, rối loạn nhịp tim hoặc những bất thường ở não. Ngược lại, lượng canxi quá ít, tuyến cận giáp hoạt động kém, sản xuất ít PTH có thể dẫn đến suy tuyến cận giáp. Thiếu canxi có thể dẫn đến loãng xương, rối loạn nhịp tim, co thắt cơ bắp, tetany,...

Ngoài ra, xét nghiệm PTH còn có tác dụng quan trọng trong việc:

  • Phân biệt rối loạn tuyến cận giáp và các rối loạn liên quan.

  • Giám sát điều trị các vấn đề liên quan đến tuyến cận giáp.

  • Theo dõi bệnh mãn tính ví dụ như bệnh thận.

  • Xác định nguyên nhân gây tình trạng photpho trong máu thấp. 

  • Xác định nguyên nhân khiến nghiêm trọng loãng xương không đáp ứng điều trị.

  • Kiểm tra chức năng tuyến cận giáp.

 Xét nghiệm PTH giúp xác định được nồng độ canxi trong máu

 Xét nghiệm PTH giúp xác định được nồng độ canxi trong máu

4. Cần chuẩn bị những gì khi xét nghiệm PTH?

Sự chảy máu nhẹ, đầu lâng lâng, tụ máu dưới da,... là một vào rủi ro bạn có thể gặp khi xét nghiệm. Khi gặp phải những biểu hiện trên, bạn cần thông báo cho nhân viên y tế để có được lời khuyên chuẩn xác.

Bệnh nhân cần được lấy máu để xét nghiệm do xét nghiệm PTH được thực hiện trên huyết tương. Bạn cần nhịn ăn từ 8h đến 10h trước khi lấy máu xét nghiệm. Đặc biệt, nồng độ PTH thay đổi trong ngày, vào các thời điểm khác nhau trong ngày, nồng độ đó cũng có sự chênh lệch.

Nếu có tiền sử về bệnh máu khó đông, tiền sử bị ngất hay bất kì triệu chứng gì cũng cần thông báo cụ thể cho bác sĩ trước khi xét nghiệm. Máu khi xét nghiệm được lấy từ tĩnh mạch, ở khuỷu tay bên trong hoặc mu bàn tay.

Trước khi xét nghiệm PTH cần lưu ý một số điều như là rủi ro khi xét nghiệm

Trước khi xét nghiệm PTH cần lưu ý một số điều như là rủi ro khi xét nghiệm

5. Các yếu tố có thể thay đổi kết quả xét nghiệm PTH

  • Khi bệnh nhân uống sữa có thể xét nghiệm sẽ cho ra kết quả giả, không được chuẩn xác. Vì vậy, trước khi xét nghiệm không nên uống sữa.

  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú có nồng độ PTH khác người thường.

  • Người có lipid máu tăng, sử dụng chất đồng vị phóng xạ cũng có ảnh hưởng ít nhiều đối với nồng độ PTH.

  • Một số loại thuốc làm tăng nồng độ PTH (Thuốc chống co giật, isoniazid, lithium, steroid, thuốc lợi tiểu loại thiazid và các thuốc có chứa phosphat), giảm nồng độ PTH (Cimetidin, propranolol).

6. Xét nghiệm PTH ở đâu?

Xét nghiệm PTH rất cần thiết đối với cơ thể đặc biệt trong việc điều trị các bệnh tuyến cận giáp. Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế xét nghiệm đạt chất lượng cao. Ở Hà Nội, bạn có thể đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Lí do bạn nên chọn bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

  • Bệnh viện có hơn 24 năm xây dựng và phát triển, hội tụ đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, chuyên môn cao.

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến phục vụ cho việc khám, siêu âm, xét nghiệm và chữa trị được nhanh chóng, chuẩn xác nhất.

  • Dịch vụ tiện ích, nhanh chóng.

  • Được thanh toán bảo hiểm y tế.

Bạn có thể yên tâm đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để xét nghiệm PTH đạt chuẩn xác cao

Bạn có thể yên tâm đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để xét nghiệm PTH đạt chuẩn xác cao

Như vậy, xét nghiệm PTH nhằm xác định nồng độ canxi trong máu, là cơ sở để điều trị các bệnh liên quan đến tuyến cận giáp. Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn nên tìm đến một cơ sở y tế uy tín, chất lượng để khám, xét nghiệm và có kết luận chính xác nhất. Bạn hãy gọi điện tới tổng đài 1900 56 56 56 để được bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.