Tin tức

Nội soi họng có đau không và những thông tin tổng quan

Ngày 15/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bạn nên biết nội soi là phương pháp ưu việt giúp chẩn đoán được nhiều bệnh lý, trong đó có nội soi họng. Tuy nhiên rất người tỏ ra sợ hãi khi phải thực hiện bởi lo lắng bị đau hoặc khó chịu. Hãy tham khảo những thông tin dưới đây để biết nội soi họng có đau không và cần lưu ý những gì khi thực hiện nhé.

1. Bạn hiểu thế nào là nội soi họng

nội soi họng là kỹ thuật được áp dụng để quan sát vùng họng của con người. Đây là phương pháp giúp các bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng chẩn đoán các bệnh lý liên quan. Một ống nội soi có kích thước nhỏ, chiều dài linh hoạt, được gắn camera, kính chuyên dụng ở 2 đầu, cùng với sự mềm dẻo sẽ giúp bác sĩ có những chẩn đoán chính xác về những bất thường xảy ra ở vùng họng.

Phương pháp nội soi họng có đau không

Phương pháp nội soi họng

Với phương pháp trên các bác sĩ có thể chẩn đoán được những bệnh lý như: viêm xoang, ung thư vòm họng, thanh quản,… Nhờ đó sớm can thiệp, áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp, tránh những trường hợp không mong muốn.

2. Khi thực hiện nội soi họng có đau không?

Tuy sở hữu nhiều lợi ích nhưng khi được chỉ định, nhiều người vẫn e dè vì lo sợ, không biết nội soi họng có đau không. 

Bạn có thể yên tâm phương pháp không gây đau đớn cho người bệnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng của bệnh viện MEDLATEC thì với thiết kế mềm dẻo, ống nhỏ và khi thực hiện nội soi bạn được sử dụng thuốc co mạch để hốc mũi được mở rộng hơn. 

Và hơn hết, để thành công và tạo cảm giác an toàn cho người bệnh thì yếu tố chuyên môn cũng như kinh nghiệm của bác sĩ phải giỏi, điều kiện trang thiết bị hiện đại. Do đó, khi thăm khám, người bệnh cần phải bình tĩnh, thoải mái tránh lo sợ dẫn tới căng thẳng, khó chịu, từ đó giúp quá trình thực hiện thuận lợi và thu được kết quả tốt nhất.

3. Bạn nên nội soi họng khi nào và quy trình thực hiện

Sau những giải đáp về nội soi họng có đau không thì nhiều độc giả muốn tìm hiểu thêm khi nào nên nội soi họng cũng như quy trình thực hiện ra sao để có được sự chuẩn bị.

Dấu hiệu bệnh bạn nên đi thăm khám và nội soi

Khi có những vấn đề xảy ra về tai - mũi - họng, đọc giả cần tới bệnh viện sớm để kiểm tra. 

Khi có dấu hiệu bất thường cần đi thăm khám ngay

Khi có dấu hiệu bất thường cần đi thăm khám ngay 

Những dấu hiệu sau bạn cần lưu ý:

  • Khi cảm thấy tai bị ù thường xuyên và kéo dài kèm theo chảy mủ, ngứa và đau rát.

  • Mũi bị đau rát và bị tổn thương chảy máu,…

  • Có dị tật bẩm sinh liên quan tới mũi, hốc xương, tai, họng,…

  • Bị ho kéo dài kèm theo khàn tiếng, hụt hơi xảy ra liên tục.

  • Khi có dấu hiệu bệnh viêm amidan như khịt mũi, khó thở do nghẹt mũi hai bên do vậy phải thở bằng miệng, ho có dịch đờm màu xanh.

  • Có triệu chứng chảy nước mũi, khó thở, hắt xì liên tục, đau đầu, nghẹt mũi,… của bệnh viêm xoang thì bạn cũng có thể nội soi.

  • Bạn từng mắc bệnh lý liên quan về tai - mũi - họng.

Quy trình thực hiện nội soi

Để thực hiện nội soi, tránh cho người bệnh cảm thấy đau khi đường ống nội soi di chuyển thì bệnh nhân sẽ được xịt thuốc làm co mạch để mở rộng vùng mũi trước 10 - 15 phút. 

Sau đó, bệnh nhân ngồi yên trên ghế, bác sĩ thực hiện đưa ống nội soi vào vùng mũi xuống họng hoặc qua đường miệng xuống họng. Nhờ vào camera và kính chuyên dụng mà bác sĩ có thể quan sát được hình ảnh bên trọng họng rõ ràng. 

Quy trình nội soi họng diễn ra nhanh chóng, thời gian thực hiện tùy theo mức độ tổn thương và tình trạng bệnh mà có thể kéo dài từ 5 - 10 phút.

4. Những lưu ý cần biết khi bạn nội soi họng

Khi nỗi lo sợ nội soi họng có đau không vẫn khiến nhiều người lo lắng do vậy để giảm nỗi lo lắng bạn cần có một tâm lý thoải mái và cần lưu ý những điều sau.

Những lưu ý bạn nên biết khi nội soi họng

Những lưu ý bạn nên biết khi nội soi họng

Trước khi nội soi họng

  • Bạn nên nhịn ăn uống trước khi thực hiện từ 4 - 5 giờ để tránh cảm giác ghê cổ khi đưa ống nội soi dẫn đến nôn ói, có thể bảo vệ được đường thở của bạn.

  • Không dùng chất kích thích trước khi bạn nội soi.

  • Bác sĩ sẽ hỏi thăm nếu bạn đang điều trị những bệnh lý khác, các loại thuốc, thực phẩm chức năng mà bạn sử dụng và tiền sử dị ứng thuốc của bản thân. 

Trong quá trình bạn nội soi

Để nội soi diễn ra nhanh chóng và không gây khó chịu thì bẹnh nhân lên tự tìm hiểu về phương pháp cũng như tuân thủ theo lời của bác sĩ chuyên khoa.

  • Trong quá trình nội soi bạn nên tập trung ngồi yên lặng, không xoay người hoặc cử động để tránh gây cọ xát và quy trình diễn ra nhanh.

  • Trẻ em khi sử dụng phương pháp này hay cọ quậy, sợ hãi nên cha mẹ hoặc người giám hộ cần phối hợp bác sĩ và có biện pháp phù hợp để có thể tiến hành nội soi cho trẻ.

Sau khi nội soi

Sau khi nội soi bạn cần làm một số điều sau để có thể phục hồi nhanh chóng.

  • Có chế độ nghỉ ngơi kèm theo bổ sung thực phẩm tốt cho sức khỏe theo lời dặn của bác sĩ. Tùy theo cơ địa từng người mà chế độ nghỉ ngơi khác nhau, nhưng tốt nhất là nghỉ ngơi 1 ngày sau nội soi.

  • Sau nội soi, cổ họng bạn có thể đau rát nhẹ, cảm giác buồn nôn,… tuy nhiên triệu chứng sẽ hết sau một cài ngày.

5. Địa chỉ nội soi họng uy tín không gây đau - MEDLATEC

Xung quanh vấn đề nội soi họng có đau không thì địa chỉ uy tín để thực hiện quy trình này cũng là điều được nhiều người quan tâm tới. 

Với những thông tin kiến thức cũng như những chuẩn bị sẵn sàng của bản thân, bạn có thể thực hiện nội soi ở bất kỳ cơ sở y tế nào. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn cơ sở uy tín cùng với chất lượng dịch vụ tốt, đảm bảo an toàn để thăm khám.

Trong đó bạn có thể tham khảo dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nơi được nhiều người biết đến và tin tưởng ở Việt Nam. Là đơn vị tự hào có hơn 24 năm hoạt động trong công tác khám và điều trị bệnh. Đặc biệt nơi đây có đội ngũ chuyên khoa tai - mũi - họng hàng đầu cả nước với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiêm. Đặc biệt, bệnh viện còn sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm, sẵn sàng phục vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng khi đến thăm khám,...

MEDLATEC là cơ sở thăm khám, chăm sóc sức khỏe uy tín ở Việt Nam

MEDLATEC là cơ sở thăm khám, chăm sóc sức khỏe uy tín ở Việt Nam

Khi đến với khoa tai - mũi - họng của MEDLATEC bạn sẽ thấy được cơ sở vật chất cùng trang thiết bị được đầu tư hiện đại, chuyên nghiệp, hỗ trợ cho quá trình thăm khám diễn ra nhanh chóng và chính xác. Bạn có thể đặt lịch khám qua số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, nỗi lo cũng như thắc mắc về nội soi họng có đau không của độc giả hy vọng đã được giải đáp. Hãy là người bệnh thông thái, bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất. MEDLATEC luôn đồng hành cùng với người bệnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.