Tin tức

Bỏ túi 3 phương pháp nội soi dạ dày không đau ít người biết

Ngày 06/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Ngày nay, bên cạnh nội soi dạ dày bằng phương pháp truyền thống (đường miệng) thì những kỹ thuật nội soi dạ dày không đau tiên tiến và hiện đại hơn đã ra đời như nội soi dạ dày bằng đường mũi, nội soi qua viên nang và nội soi dạ dày gây mê. Vậy những phương pháp đó được tiến hành như thế nào, hãy cùng chúng tôi tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nội soi dạ dày gây mê

Với thủ thuật nội soi này, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ gây mê trước khi thực hiện nội soi nhằm mục đích giúp người bệnh không cảm thấy đau đớn hay khó chịu như biện pháp Nội soi dạ dày truyền thống.

Ưu điểm nội soi dạ dày gây mê:

+ Giúp bệnh nhân không còn cảm giác đau đớn, khó chịu, buồn nôn hay sợ hãi trong suốt quá trình nội soi và ám ảnh sau khi soi.

+ Với thời gian gây mê ngắn, liều lượng thấp nên kỹ thuật nội soi này khá an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Sau khi thực hiện thì bệnh nhân cũng nhanh tỉnh táo lại, hệ thần kinh không bị ảnh hưởng. 

+ Hình ảnh quan sát rõ nét, độ chính xác cao hỗ trợ cho bác sĩ trong quá trình kiểm tra, sinh thiết cũng như chẩn đoán tình trạng bệnh lý của bệnh nhân.

+ Nội soi gây mê hạn chế các tổn thương gây ra cho niêm mạc nhờ bệnh nhân nằm yên, giúp thao tác thực hiện chuẩn xác hơn.

Nhược điểm nội soi dạ dày gây mê:

Chi phí đắt hơn so với nội soi thông thường.

Một số lưu ý trước và trong khi thực hiện nội soi gây mê:

+ Nếu bệnh nhân đang dùng bất cứ loại thuốc, thảo dược hay chất bổ sung nào, chẳng hạn như thuốc tiểu đường, thuốc ngừa đông máu thì cần thông báo ngay cho bác sĩ trước khi thực hiện nội soi.

+ Người bệnh không nên ăn uống bất cứ thứ gì ít nhất 6 - 8 tiếng trước khi nội soi, đặc biệt là những thức uống có màu như cà phê, sữa, cocacola,…

+ Bệnh nhân nên ngừng uống nước từ 6 - 8 giờ trước khi tiến hành nội soi để hạn chế tình trạng trào ngược vào phổi.

+ Sau khi nội soi, người bệnh không nên khạc nhổ cũng như nhịn ăn uống trong khoảng 30 phút.

+ Sau soi, đừng quên thông báo với bác sĩ ngay nếu bạn thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường như đau bụng trầm trọng, đi phân đen, nôn mửa kéo dài, khó thở sốt cao,… để điều trị và xử lý kịp thời.

Tuyệt đối không uống cà phê trong vòng 6 - 8 tiếng trước khi tiến hành nội soi dạ dày

Tuyệt đối không uống cà phê trong vòng 6 - 8 tiếng trước khi tiến hành nội soi dạ dày

2. Nội soi dạ dày qua đường mũi

Phương pháp nội soi dạ dày không đau tiếp theo không thể không kể đến là nội soi dạ dày qua đường mũi. Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng một loại ống nội soi rất nhỏ, luồn qua đường mũi của bệnh nhân sau khi đã được gây tê, rồi qua họng dẫn xuống đến thực quản, dạ dày, tá tràng và hành tá tràng để có thể quan sát niêm mạc trên màn hình,…Từ đó, có thể phát hiện được những tổn thương hoặc bệnh tật nếu có, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm vi khuẩn HPung thư dạ dày, giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất để kịp thời điều trị, tránh những hệ lụy sức khỏe về sau.

- Ưu điểm nội soi dạ dày bằng mũi:

+ Cũng giống như phương pháp nội soi gây mê, phương pháp này giúp bệnh nhân giảm thiểu sự khó chịu, không gây cảm giác buồn nôn, ói mửa trong khi nội soi.

+ Người bệnh có thể nói chuyện, trao đổi với bác sĩ trong quá trình nội soi.

+ Khá an toàn vì thủ thuật này không cần thực hiện gây mê cũng như ít gây những thay đổi về huyết áp hay nhịp tim. 

+ Phương pháp nội soi dạ dày không đau này mang lại hiệu quả rất cao nhờ ống nội soi nhỏ có thể đi qua các tổn thương gây chít hẹp đường tiêu hóa và có khả năng khảo sát sâu hơn, chi tiết hơn ở những vị trí mà các ống nội soi thông thường không thể đi qua được.

+ Thời gian chuẩn bị và tiến hành soi diễn ra khá nhanh chóng, chỉ mất khoảng 15 phút.

+ Ngoài ra, kỹ thuật này còn giúp các bác sĩ có thời gian để thăm khám kỹ hơn, đánh giá chính xác các tổn thương, kể cả tổn thương ung thư dạ dày sớm.

- Nhược điểm nội soi dạ dày bằng mũi:

+ Kỹ thuật nội soi dạ dày không đau này sẽ không được thực hiện đối với những trường hợp bị hẹp khe mũi hoặc dị dạng vách ngăn mũi.

+ Khi rút ống soi, một vài bệnh nhân có thể bị chảy máu mũi hoặc đau mũi.

Nội soi dạ dày qua đường mũi giúp bệnh nhân không có cảm giác đau, khó chịu hay buồn nôn trong khi soi

Nội soi dạ dày qua đường mũi giúp bệnh nhân không có cảm giác đau, khó chịu hay buồn nôn trong khi soi

3. Nội soi dạ dày qua viên nang

Với phương pháp nội soi dạ dày không đau này, bệnh nhân sẽ nuốt vào một thiết bị camera có hình dạng như viên thuốc bi. Thiết bị này có thể chụp liên tục 3 hình trong 1 giây và truyền qua máy hiển thị cạnh người xét nghiệm giúp bác sĩ xem xét và chẩn đoán tình trạng bệnh nếu có.

- Ưu điểm nội soi dạ dày bằng viên nang:

+ Không đau, không gây cảm giác khó chịu, buồn nôn.

+ Kỹ thuật này giúp bác sĩ có thể quan sát được hình ảnh ở đường ruột, ruột non, ruột già, tá tràng, những vùng mà nội soi thông thường khó mà với tới được. 

+ Trong quá trình thực hiện nội soi, bệnh nhân vẫn có thể ăn uống và làm việc, sinh hoạt như bình thường.

+ Hạn chế nguy cơ lây nhiễm vi rút HP qua dụng cụ nội soi chung.

+ Không hề gây ra tác dụng phụ hay biến chứng nào.

Nội soi dạ dày bằng viên nang là một trong những kỹ thuật nội soi hiện đại nhất hiện nay

Nội soi dạ dày bằng viên nang là một trong những kỹ thuật nội soi hiện đại nhất hiện nay

- Nhược điểm nội soi dạ dày bằng viên nang:

 Vì áp dụng công nghệ cao nên bệnh nhân phải bỏ ra một số tiền khá lớn, từ 10-12 triệu đồng cho mỗi lần thực hiện nội soi.

- Một số lưu ý khi nội soi dạ dày bằng viên nang:

+ Khi nuốt: đảm bảo bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng tất cả mọi thứ của viêm nang như khả năng thu phát tín hiệu, đèn báo, camera,…

+ Chỉ uống và tuyệt đối không ăn bất cứ thứ gì trong 4 tiếng sau khi nuốt viên nang.

+ Bệnh nhân có thể ăn nhẹ và vận động bình thường kể từ 4 tiếng đồng hồ sau khi nuốt viên nang.

Trên đây là 3 trong số những phương pháp nội soi dạ dày không đau mà MEDLATEC muốn giới thiệu đến bạn đọc trong bài viết ngày hôm nay. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi để được tư vấn, giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.