Tin tức

Răng hô nhẹ niềng mất bao lâu và mọi điều nên biết khi niềng răng hô nhẹ

Ngày 19/12/2023
Tham vấn Y khoa: BS. Ngô Thị Thu Hà - Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL
Trong hành trình niềng răng, việc mất bao lâu để đạt được kết quả như mong muốn luôn là vấn đề được quan tâm. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu xem răng hô nhẹ niềng mất bao lâu để giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi niềng và biết cách để có một quá trình niềng răng sớm mang lại cho bạn một nụ cười hoàn hảo.

1. Hô nhẹ có nên niềng răng không?

Việc niềng răng hô nhẹ không chỉ là một lựa chọn giúp mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn khắc phục vấn đề về sự tự tin cá nhân và cải thiện chức năng nhai của khung hàm. Để đưa ra quyết định có nên niềng răng nhẹ hay không phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý, nhu cầu, tài chính và sức khỏe cá nhân. 

Răng hô nhẹ niềng hay không phụ thuộc rất nhiều vào mức độ ảnh hưởng khả năng nhai, tính thẩm mỹ và mong muốn của mỗi người

Răng hô nhẹ niềng hay không phụ thuộc rất nhiều vào mức độ ảnh hưởng khả năng nhai, tính thẩm mỹ và mong muốn của mỗi người

Không phải mọi trường hợp răng hô nhẹ đều cần niềng mà có thể lựa chọn phương pháp chỉnh nha không niềng. Trong những trường hợp răng hô nhẹ gây khó khăn trong việc nói chuyện, ảnh hưởng đến chức năng nhai, hoặc tạo cảm giác thiếu tự tin thì niềng răng là giải pháp phù hợp.

Nếu bạn bị hô nhẹ và đang tìm hiểu về việc có nên niềng răng hay không thì tốt nhất nên đến khám nha sĩ để được kiểm tra và tư vấn cụ thể. Sau khi đã có được câu trả lời từ nha sĩ, bạn có thể căn cứ trên mong muốn và khả năng tài chính của mình để đưa ra quyết định.

2. Răng hô nhẹ niềng mất bao lâu?

Khi đã có quyết định niềng răng thì một trong những thắc mắc thường gặp lúc này là răng hô nhẹ niềng mất bao lâu. Thời gian niềng răng hô nhẹ thường phụ thuộc vào các yếu tố:

- Phương pháp niềng răng được lựa chọn: thông thường, lựa chọn niềng bằng phương pháp càng hiện đại, ví dụ như niềng răng trong suốt thì thời gian niềng càng được tối ưu. 

- Độ tuổi niềng răng: so với trẻ em thì thời gian niềng răng ở người lớn thường lâu hơn vì xương hàm của trẻ em còn đang trong giai đoạn phát triển, răng chưa cứng và chưa ổn định.

- Tay nghề của nha sĩ: tay nghề của nha sĩ thực hiện cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian niềng răng. Nếu quá trình niềng được thực hiện bởi nha sĩ ít kinh nghiệm, trình độ chuyên môn kém thì khó kiểm soát tốt lực kéo của răng, phải điều chỉnh nhiều lần nên tiến trình niềng răng kéo dài hơn.

- Địa chỉ niềng răng: thực hiện niềng răng ở địa chỉ uy tín với bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm sẽ giúp chọn được đúng phương pháp và rút ngắn tối đa thời gian niềng răng mà vẫn đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ đạt được.

Nhìn chung, răng hô nhẹ niềng mất bao lâu phụ thuộc nhiều vào mức độ sai lệch của răng, phương pháp niềng, trình độ của nha sĩ, tốc độ di chuyển của răng về vị trí mong muốn,... Tuy nhiên, thời gian niềng răng hô nhẹ thường sẽ ngắn hơn so với răng bị hô với mức độ nghiêm trọng, thời gian hoàn tất quy trình niềng răng thường khoảng 1 - 2 năm. 

Để có được câu trả lời chính xác răng hô nhẹ niềng mất bao lâu cho trường hợp của mình, tốt nhất bạn nên đến nha sĩ để thăm khám. Qua thăm khám, đánh giá thực tế, nha sĩ sẽ xác định lộ trình niềng răng phù hợp và cho bạn biết thời gian dự kiến cũng như kỳ vọng có thể đạt được sau niềng răng.

Thăm khám nha sĩ khi có ý định niềng răng hô nhẹ sẽ giúp bạn biết được răng hô nhẹ niềng mất bao lâu

Thăm khám nha sĩ khi có ý định niềng răng hô nhẹ sẽ giúp bạn biết được răng hô nhẹ niềng mất bao lâu

3. Quy trình niềng răng hô bao gồm mấy bước?

Thông thường, quy trình niềng răng hô sẽ diễn ra qua 5 bước cơ bản:

- Bước 1: thăm khám tổng quát, chụp hình khoang miệng và khung hàm bằng phim sọ nghiêng, chụp X-quang,.... để lấy dữ liệu chẩn đoán và đưa ra lộ trình niềng răng.

- Bước 2: lên kế hoạch niềng răng và khoảng thời gian dự kiến hoàn tất quy trình niềng răng.

- Bước 3: chuẩn bị khí cụ hỗ trợ cho quá trình niềng răng.

- Bước 4: tiến hành quy trình niềng răng bằng phương pháp đã được lựa chọn, với các khí cụ đã được chuẩn bị ở bước 3 và khám định kỳ để điều chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn.

- Bước 5: tháo niềng và đeo hàm duy trì để ổn định răng về vị trí mới.

4. Cách rút ngắn thời gian niềng răng hô

Nếu bạn quan tâm đến vấn đề răng hô nhẹ niềng mất bao lâu thì có thể tham khảo một số cách rút ngắn thời gian chỉnh nha sau đây:

4.1. Chọn đúng phương pháp niềng răng

Mỗi phương pháp niềng răng đều có những ưu nhược điểm riêng nhưng nếu bạn chọn được đúng phương pháp phù hợp với tình trạng răng của mình thì nên chọn phương pháp đã được bác sĩ tư vấn.

Phương pháp niềng răng được lựa chọn ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian hoàn tất quy trình niềng

Phương pháp niềng răng được lựa chọn ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian hoàn tất quy trình niềng

4.2. Sớm đưa ra quyết định niềng răng 

Ngay khi có ý định niềng răng, bạn nên khám nha khoa để được đánh giá và tư vấn chính xác sau đó nên tiến hành niềng răng ngay. Niềng răng khi răng và xương hàm chưa cứng thì thời gian niềng sẽ được rút ngắn hơn so với khi răng và hàm đã chắc.

4.3. Ăn uống phù hợp

Trong thời gian niềng răng, nếu ăn đồ cứng, dai sẽ không có lợi cho sự di chuyển của răng. Tốt nhất nên ăn thực phẩm loãng và mềm, có kích thước nhỏ để không gây áp lực cho việc nhai, nhờ đó mà răng dịch chuyển tốt hơn, tránh bị bung mắc cài.

4.4. Tái khám đúng hẹn 

Tái khám là thời điểm bác sĩ nha khoa đánh giá được tốc độ di chuyển của răng, điều chỉnh lực siết để đạt được hiệu quả như dự tính. Nếu bỏ lỡ mốc tái khám thì quá trình này sẽ bị bỏ qua, thời gian niềng vì thế khó được rút ngắn.

4.5. Sử dụng khí cụ hỗ trợ

Một số trường hợp răng hô sẽ được bác sĩ nha khoa chỉ định đeo thêm khí cụ hỗ trợ như nong hàm, dùng vít kéo răng,... để đẩy răng lùi vào nhanh hơn. Nếu đã được chỉ định dùng khí cụ hỗ trợ thì nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để răng được siết nhanh hơn, hiệu quả niềng răng sớm đạt được.

4.6. Lựa chọn địa chỉ nha khoa niềng răng uy tín

Trước khi niềng răng bạn cần tìm hiểu kỹ để chọn đúng địa chỉ nha khoa niềng răng uy tín. Điều này không chỉ giúp bạn hạn chế được rủi ro khi niềng răng mà còn được khám, đánh giá đúng và áp dụng phương pháp niềng hiệu quả.

Niềng răng tại địa chỉ nha khoa uy tín giúp đảm bảo thẩm mỹ và tối ưu thời gian niềng răng

Niềng răng tại địa chỉ nha khoa uy tín giúp đảm bảo thẩm mỹ và tối ưu thời gian niềng răng

Đây là phương pháp chỉnh nha cho răng hô nhẹ mà không cần niềng, đảm bảo tính thẩm mỹ vì bề mặt sứ tương đối giống răng thật, độ bền cao và không lo xỉn màu trong thời gian dài.

Nội dung bài viết trên đây mong rằng đã giúp quý khách có được câu trả lời cho vấn đề răng hô nhẹ niềng mất bao lâu và những vấn đề cơ bản liên quan đến niềng răng. Khi đã quyết định niềng, quan trọng nhất là sự kiên nhẫn và hợp tác chặt chẽ cùng nha sĩ, điều này sẽ giúp bạn đạt được kỳ vọng về hàm răng mới như ý muốn.

Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC được trang bị đầy đủ thiết bị y khoa và công nghệ niềng răng hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu niềng răng của khách hàng. Nếu còn khúc mắc nào liên quan đến phương pháp chỉnh răng hô quý khách hàng có thể liên lạc với MEDDENTAL theo hotline 1900 4000 66 để được giải đáp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.