Tin tức

Siêu âm đại tràng và những điều cần biết

Ngày 24/02/2020
Các bệnh liên quan đến bộ phận đại tràng đang rất phổ biến. Với sự phát triển của y học, hiện có rất nhiều phương pháp để chẩn đoán bệnh, trong đó siêu âm đại tràng là một kỹ thuật thăm khám với nhiều ưu điểm, giúp phát hiện sớm các bất thường của đại tràng và cả đường tiêu hoá. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về phương pháp này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Đại tràng và siêu âm đại tràng

Đại tràng hay còn được gọi là ruột già, nằm trong ổ bụng, bao quanh ruột non, là phần gần cuối của hệ tiêu hoá (nằm giữa ruột non và hậu môn). Một người trưởng thành có đại tràng dài khoảng 1,3 - 1,7 mét. Cấu tạo giải phẫu của đại tràng gồm có 3 đoạn: manh tràng, kết tràng và trực tràng.

Vị trí của đại tràng bên trong cơ thể

Vị trí của đại tràng bên trong cơ thể

Chức năng của đại tràng 

  • Tiêu hoá chất xơ không hòa tan và một số chất đạm, mỡ không được tiêu hoá ở phần trên.

  • Hấp thụ các chất dinh dưỡng vừa tiêu hoá được và các chất dinh dưỡng mà ruột non “bỏ sót”.

  • Hấp thụ nước và muối khoáng, chuyển qua quá trình lọc ở cầu thần. Đây là một chức năng quan trọng của đại tràng, nếu gặp phải bệnh lý đại tràng thì cơ thể sẽ mất nước và muối khoáng trầm trọng.

  • “Tạo khuôn” cho chất thải để hình thành phân. Các bó cơ khỏe ở phần trực tràng đảm nhiệm tốt vai trò này. Sau khi được hấp thụ lại nước và muối khoáng, các chất thải sẽ được “đóng khuôn” để thải ra ngoài.

  • Ngoài các chức năng trên, phần ruột thừa được cho rằng có chức năng miễn dịch. Ruột thừa được xem như các mảng peyer của đường tiêu hoá, nơi bắt giữ các yếu tố ngoại lai và kích thích sản xuất yếu tố miễn dịch.

siêu âm đại tràng

Siêu âm đại tràng là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, sử dụng các sóng siêu âm có tần số cao để thu được hình ảnh bên trong đại tràng và các cơ quan lân cận. Đây là một phương pháp không xâm lấn, máy siêu âm được đưa quanh vùng bụng của bệnh nhân thông qua một lớp gel mỏng giúp dễ dàng di chuyển hơn. Dựa vào kết quả hiển thị trên màn hình máy siêu âm, bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng của đại tràng, xem xét các tình trạng bệnh lý và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Siêu âm đại tràng là phương pháp giúp chẩn đoán sớm các bệnh đại tràng

Siêu âm đại tràng là phương pháp giúp chẩn đoán sớm các bệnh đại tràng

2. Những người cần thực hiện siêu âm đại tràng

siêu âm đại tràng có thể được thực hiện trong những đợt khám sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên khi cảm thấy có các dấu hiệu bất thường về tiêu hoá thì bạn nên gặp bác sĩ để khám và siêu âm. Các dấu hiệu cho thấy bạn nên thực hiện siêu âm đại tràng:

  • Thường xuyên bị táo bón hoặc tiêu chảy: Tiêu chảy và táo bón là những triệu chứng do nhiều nguyên nhân gây ra. Để xác định các triệu chứng này có phải do bất thường về đại tràng hay không thì hãy gặp bác sĩ và thực hiện siêu âm để có được kết quả chính xác.

  • Đi ngoài lẫn máu: Phân có lẫn máu tươi là do phân đi qua các khối u hoặc vùng bị tổn thương phía ngoài, có thể do trĩ. Nếu phân có màu đỏ nâu chứng tỏ vùng tổn thương ở sâu bên trong (phần ruột non hoặc phần đầu ruột già). Phân lẫn máu là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm: viêm đại tràng, khối u đại tràng, xuất huyết đại tràng,… Nên thăm khám sớm bởi vì đây là một dấu hiệu nguy hiểm.

  • Co thắt dạ dày: co thắt dạ dày có thể xảy ra khi có khối u đại tràng, khối u va chạm vào dạ dày và các nội quan khác khi co bóp tiêu hoá thức ăn sẽ gây ra cảm giác đau đớn. Cơn đau có thể liên tục dữ dội hoặc theo từng chu kỳ. Khi gặp phải dấu hiệu này, bạn nên thăm khám sớm và tiến hành siêu âm đại tràng.

Co thắt dạ dày là một dấu hiệu của bệnh đại tràng

Co thắt dạ dày là một dấu hiệu của bệnh đại tràng

3. Những bệnh đại tràng mà siêu âm có thể phát hiện được 

- Viêm đại tràng: viêm đại tràng là một bệnh tiêu hoá khá phổ biến, nếu không được điều trị đúng thì sẽ để lại biến chứng nguy hiểm. Rất may là viêm đại tràng có thể phát hiện được nhờ phương pháp siêu âm. Ngoài ra, có thể chẩn đoán sơ bộ viêm đại tràng thông qua các triệu chứng lâm sàng như: đau nhức vùng bụng, phân không tạo khuôn, chướng bụng, sôi bụng,… nhưng cũng cần kết hợp với phương pháp siêu âm để có được kết quả chính xác nhất và sớm có hướng điều trị hiệu quả.

- Polyp đại tràng: Đây là một tình trạng bệnh lý xuất hiện khối u bên trong đại tràng. Polyp đại tràng có 2 loại: polyp tăng sản và polyp tuyến. Polyp đại tràng được xem là khối u lành tính, tuy nhiên nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ trở thành ung thư đại tràng. Bệnh polyp đại tràng được chẩn đoán chủ yếu bằng phương pháp siêu âm, có một số biểu hiện không điển hình như: đau bụng, phân lẫn máu, cơ thể mệt mỏi,…

- Ung thư đại tràng: ung thư đại tràng là tình trạng xuất hiện các khối u, hình thành từ các tế bào phát triển một cách bất thường và có khả năng xâm lấn, di căn đến nhiều cơ quan, bộ phận khác. Nguyên nhân gây ung thư đại tràng có thể do polyp đại tràng không được điều trị, viêm loét đại tràng mãn tính. Siêu âm đại tràng là phương pháp giúp phát hiện sớm ung thư đại tràng, giúp cho công tác điều trị được khách quan hơn.

Một số bệnh có thể chẩn đoán bằng siêu âm đại tràng

Một số bệnh có thể chẩn đoán bằng siêu âm đại tràng

4. Ưu điểm, nhược điểm của phương pháp 

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm chi phí: so với các phương pháp khám bệnh và tầm soát ung thư thì siêu âm là một phương pháp có giá thành thấp hơn nhiều. Giá siêu âm thông thường dao động 50.000 - 100.000 đồng, siêu âm màu 150.000 - 250.000 đồng.

  • Siêu âm là phương pháp không xâm lấn nên hoàn toàn an toàn cho sức khỏe.

Hạn chế:

  • Phương pháp này không phát hiện được những tổn thương nhỏ hoặc những khối u “chớm nở” trong đại tràng.

  • Không thấy rõ hình ảnh ở những đoạn ruột bị che khuất.

  • Kết quả siêu âm còn phụ thuộc vào kinh nghiệm và chuyên môn của bác sĩ.

Để phát hiện sớm các bệnh nguy hiểm liên quan đến đại tràng thì siêu âm đại tràng là một lựa chọn cần thiết cho tất cả mọi người. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng cao cho mọi khách hàng. Đặc biệt, với sự trang bị máy siêu âm hiện đại, cùng kinh nghiệm và chuyên môn cao trong chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh của đội ngũ y bác sỹ, thăm khám, siêu âm đại tràng tại MEDLATEC sẽ cho kết quả siêu âm chính xác cao, mang lại sự hài lòng cho quý khách hàng.

Hãy liên hệ với MEDLATEC chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và siêu âm hoặc nếu có bất kỳ thắc mắc gì về sức khoẻ nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.