Tin tức

Siêu âm doppler mạch máu được sử dụng nhằm mục đích gì?

Ngày 08/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Siêu âm doppler mạch máu là một công nghệ thăm khám hiện đại mang đến nhiều tiện ích cho người bệnh. Phương pháp còn giúp cho việc chẩn đoán diễn ra nhanh chóng và có tính chính xác cao hơn. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mục đích khi sử dụng công nghệ này cũng như những đối tượng có thể áp dụng.

1. Tổng quan về phương pháp

siêu âm doppler mạch máu là một bước tiến mới trong công nghệ siêu âm bằng hình ảnh của ngành y học. Không chỉ được coi là phương pháp chẩn đoán mang lại kết quả nhanh nhất, mà nó còn giúp người bệnh biết được chính xác về tình trạng bệnh tình hiện tại và vị trí ở đâu trong cơ thể. 

Về thiết bị dùng để siêu âm cũng tương tự như các phương pháp tương ứng, đầu dò của máy có khả năng thu sóng siêu âm và hiển thị hình ảnh có màu sắc rõ nét. Đặc biệt, kết quả được trả về từ phương pháp siêu âm doppler còn có tín hiệu âm thanh, nên việc chẩn đoán cũng mang tính chính xác hơn.

Cụ thể, phương pháp siêu âm này sẽ giúp truyền về các tín hiệu âm thanh rõ rệt nhất. Từ đó, các bác sĩ có thể dựa vào kết quả trên mà biết được tình trạng lưu chuyển của dòng móng qua tĩnh mạch và động mạch ra sao. Cũng như nắm được cấu trúc và kích thước của động, tĩnh mạch. Phương pháp này hỗ trợ rất tốt trong việc phát hiện và điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch. 

Siêu âm doppler mạch máu giúp phát hiện chính xác vị trí gây bệnh

Siêu âm doppler mạch máu giúp phát hiện chính xác vị trí gây bệnh

2. Siêu âm doppler mạch máu có gây nguy hiểm gì không?

Chắc chắn những ai quan tâm đến công nghệ siêu âm tĩnh mạch này cũng đều có chung một câu hỏi: “Liệu phương pháp thăm khám này có thực sự an toàn và có gì nguy hiểm không?”. Được đánh giá là một trong những công nghệ hàng đầu của y học, đây là phương pháp thăm dò thông minh và an toàn với người bệnh.

Phương pháp thường được ưu tiên áp dụng đối với những bệnh nhân có bệnh lý về tim mạch. Vì bản thân những người mắc bệnh này rất nhạy cảm, phải thận trọng với bất kỳ các tác động từ bên ngoài vào cơ thể. Trong khi đó, Siêu âm doppler mạch máu không cần sử dụng biện pháp xâm lấn hay dùng đến các bức xạ có hại. Do đó, người bệnh có thể thoải mái và yên tâm khi được chỉ định thực hiện.

Với thiết bị tiên tiến và hiện đại siêu âm doppler vô cùng an toàn với người bệnh

Với thiết bị tiên tiến và hiện đại siêu âm doppler vô cùng an toàn với người bệnh

3. Công dụng của siêu âm doppler mạch máu là gì?

Có thể nhiều người cho rằng phương pháp siêu âm tĩnh mạch nào chẳng như nhau. Tuy nhiên điều này chưa chính xác. Vậy siêu âm doppler có gì khác biệt, tác dụng là gì? Phương pháp mang đến kết quả chẩn đoán chi tiết nhất về tình trạng tim mạch cho bệnh nhân. Dưới đây là một số kết quả mang đến khi người bệnh sử dụng công nghệ này:

  • Siêu âm tĩnh mạch sẽ giúp bệnh nhân biết được chính xác nhất vị trí của máu đông.

  • Giúp phát hiện và tìm ra những dấu hiệu bệnh lý về tim (xơ vữa động mạch, viêm tắc mạch, khối u,…) và đánh giá được chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của tim.

  • Tình trạng chuyển động của mạch máu đến các cơ quan trong cơ thể có đang hoạt động bình thường hay không.

  • Đối với các trường hợp tắc nghẽn máu tìm ra được vị trí gây tắc nghẽn nhanh chóng và đưa ra hướng xử lý kịp thời.

  • Siêu âm doppler mạch máu còn là phương pháp thăm khám giúp bác sĩ đánh giá việc bệnh nhân có thể thực hiện phẫu thuật ghép, nong mạch vành, bắc cầu mạch máu,… hay không một cách khách quan nhất có thể. 

  • Với các thai phụ đây còn là phương pháp giúp chẩn đoán tình trạng sức khỏe về tim mạch của  thai nhi hiệu quả. Có thể đưa ra kết quả chính xác mà không mất nhiều thời gian.

  • Không chỉ liên quan đến tim mạch, siêu âm doppler mạch máu còn có thể tầm soát được các bệnh lý về não.

Siêu âm tĩnh mạch giúp phát hiện ra các bệnh lý về tim dễ dàng

Siêu âm tĩnh mạch giúp phát hiện ra các bệnh lý về tim dễ dàng

4. Đối tượng nào có thể sử dụng công nghệ siêu âm doppler?

Việc có thể sử dụng siêu âm doppler mạch máu còn dựa vào chỉ định của bác sĩ. Thường thì trong quá trình thăm khám, với những trường hợp thuộc các bệnh lý sau sẽ phải sử dụng phương pháp thăm khám này:

  • Xơ cứng động mạch

  • Nghẽn thromboangiitis, xơ vữa thành mạch.

  • Viêm, tắc động mạch cảnh.

  • Tiểu đường, mỡ máu cao.

  • Có tiền sử về bệnh tim hoặc có người nhà mắc bệnh lý về tim mạch,…

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có lưu ý với bệnh nhân không nên sử dụng chất kích thích, hút thuốc lá trước khi thực hiện siêu âm doppler mạch máu. Bởi việc này sẽ khiến các mạch máu bị co lại và làm gián đoạn tính chính xác của việc khám cũng như điều trị. Người bệnh cũng nên mặc quần áo rộng, tránh mặc đồ bó sát vừa khiến cơ thể không được thoải mái mà quá trình siêu âm cũng bị ảnh hưởng. 

Siêu âm doppler còn giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe tim mạch của thai nhi

Siêu âm doppler còn giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe tim mạch của thai nhi

Qua bài viết trên MEDLATEC đã giúp bạn đọc tìm hiểu về phương pháp siêu âm doppler mạch máu là gì, công dụng của nó cũng như những lưu ý cần biết khi thực hiện thăm khám bằng phương pháp này. Mong rằng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm hơn cũng như hoàn toàn tin tưởng khi thăm khám và điều trị với công nghệ siêu âm doppler.

Nếu bạn còn thắc mắc không biết nên thực hiện siêu âm doppler mạch máu ở đâu an toàn và hiệu quả thì hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những cơ sở y tế hàng đầu tại Việt Nam cung cấp dịch vụ siêu âm doppler mạch máu bởi hệ thống thiết bị tiên tiến, hiện đại, đảm bảo chất lượng cũng như an toàn tuyệt đối cho khách hàng.

MEDLATEC có nhiều địa chỉ trên toàn quốc, giúp người bệnh lựa chọn nơi khám thuận tiện và dễ dàng nhất. Với tiêu chí đặt chất lượng và sức khỏe khách hàng lên hàng đầu, MEDLATEC cam kết sẽ khiến bạn hài lòng khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại đây. Liên hệ trực tiếp đến số hotline: 1900 565656 để được tư vấn, thăm khám tại MEDLATEC nhanh nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.