Tin tức

Thoát vị bẹn trực tiếp và thoát vị bẹn gián tiếp khác nhau như thế nào?

Ngày 21/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thoát bị bẹn là bệnh lý xảy ra ở mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh, thanh niên cho đến người cao tuổi. Mặc dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng thoát vị bẹn lại ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Ở bài viết dưới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn phân biệt thoát vị bẹn trực tiếp và thoát vị bẹn gián tiếp để hiểu rõ hơn về bệnh lý này.

1. Tìm hiểu về thoát vị bẹn 

Thoát vị bẹn được hiểu đơn giản là tình trạng một tạng bất kỳ trong ổ bụng không chịu “yên vị” mà rời khỏi vị trí của mình, thông qua các lỗ tự nhiên ở vùng bẹn để xuống bìu. Trong tất cả các loại thoát vị thành bụng thì thoát vị bẹn là hiện tượng phổ biến nhất. 

Thoát vị vị bẹn là bệnh lý phổ biến hơn ở nam giới

Thoát vị vị bẹn là bệnh lý phổ biến hơn ở nam giới 

Sự thật là bất cứ ai cũng có thể trở thành đối tượng của bệnh lý này. Tuy nhiên, người cao tuổi, người thường xuyên lao động nặng nhọc, táo bón kéo dài có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Mặc dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng thoát vị bẹn hoàn toàn có thể để lại những biến chứng nguy hiểm. 

Do đó, việc trang bị kiến thức về bệnh lý này là vô cùng cần thiết để chủ động theo dõi sức khỏe và đưa ra những phương pháp phòng tránh phù hợp. 

2. Phân loại thoát vị bẹn 

Có nhiều cách để phân loại thoát vị bẹn như theo nguyên nhân gây bệnh, mức độ, tính chất và theo giải phẫu. Tuy nhiên, thoát vị bẹn tồn tại dưới hai dạng đó là thoát vị trực tiếp và thoát vị gián tiếp. Đây cũng chính là cách phân loại dễ hiểu nhất mà MEDLATEC sẽ giới thiệu đến bạn ngay sau đây. 

Thoát vị bẹn trực tiếp 

Thoát vị bẹn trực tiếp là tình trạng một tạng thoát vị chui qua nơi yếu nhất của thành bẹn hoặc hố bẹn trong. Đây là một loại thoát vị bẹn xuất hiện khá phổ biến. 

Thoát vị bẹn trực tiếp và thoát vị bẹn gián tiếp là cách phân biệt dễ dàng nhất

Thoát vị bẹn trực tiếp và thoát vị bẹn gián tiếp là cách phân biệt dễ dàng nhất 

Khi khối cơ ở thành bụng liên tục phải chịu áp lực trong thời gian dài sẽ dẫn đến thoát vị bẹn. Trong trường hợp bệnh nhân thường xuyên phải lao động nặng nhọc, làm việc quá sức, táo bón lâu ngày, bệnh lý sẽ ngày càng tiến triển nặng hơn. 

Thông thường, đối tượng dễ mắc phải dạng thoát vị này là nam giới mà cụ thể hơn nữa là những người đang bước vào giai đoạn trưởng thành. 

Thoát vị bẹn gián tiếp 

Khác với thoát vị bẹn trực tiếp, thoát vị bẹn gián tiếp là dạng thoát vị bẩm sinh xảy ra khi một tạng trong ổ bụng đi qua ống phúc tinh mạc (nằm trong ống bẹn) xuống bìu. 

Bệnh lý này thường xảy ra phổ biến ở nam giới. Thường thì sau khi sinh, ống phúc sinh mạc của bé trai sẽ trải qua quá trình xơ hóa và phần cuối cùng của ống sẽ tạo thành “cái bao” ôm ấy 3/4 tinh hoàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ống phúc tinh mạc vẫn có những “sơ hở” khiến cho tạng thoát vị dễ dàng chui xuống. 

3. Thoát vị bẹn trực tiếp và thoát vị bẹn gián tiếp khác nhau như thế nào? 

Có nhiều cách để phân biệt hai loại thoát vị bẹn này như dựa trên vị trí, hướng xuất hiện hoặc thực hiện các chẩn đoán lâm sàng. Mỗi loại thoát vị sẽ có những biểu hiện đặc trưng riêng nhưng thường thì cách điều trị sẽ tương tự nhau. 

Hướng xuất hiện 

Khối thoát vị bẹn trực tiếp nằm ở hố bẹn trung gian hay còn gọi là tam giác bẹn. Đường đi của chúng là từ phía sau lưng đến trước bụng. Do đó, khi người bệnh ở tư thế nằm, khối thoát vị sẽ xẹp xuống và bắt đầu phồng to hơn khi họ đứng lên. 

Mỗi loại thoát vị lại có hướng xuất hiện riêng

Mỗi loại thoát vị lại có hướng xuất hiện riêng 

Còn khối thoát vị gián tiếp sẽ di chuyển chéo từ trên xuống dưới hoặc từ ngoài vào trong theo nếp bẹn. 

Vị trí khối thoát vị

Thoát vị trực tiếp ở dạng khối tròn, đối xứng nhau nằm ở cạnh xương mu. Thường thì khối thoát vị trực tiếp rất ít khi di chuyển xuống bìu qua lỗ bẹn nông. Còn ở thể gián tiếp, khối thoát vị có hình elip đã đi qua lỗ bẹn nông và xuống bìu. Chúng nằm sát gốc dương vật, ở gần nếp gấp của vùng bụng dưới và chỉ xuất hiện khi bệnh nhân ho mạnh. 

Dấu hiệu nhận biết

Với nghiệm pháp chạm ngón tay, khi bệnh nhân ho mạnh, khối thoát vị trực tiếp sẽ chạm vào lòng ngón tay. Ngược lại, thoát vị gián tiếp sẽ chạy dọc theo ống bẹn rồi chạm vào đầu ngón tay. 

Nghiệm pháp chẹn lỗ bẹn sâu cũng là một phương pháp thường được sử dụng để chẩn đoán thoát vị bẹn. Nếu dùng tay để chèn vào lỗ bẹn sâu đồng thời bệnh nhân thực hiện ho hoặc rặn, sẽ có hai trường hợp xảy ra: 

Thứ nhất, khối thoát vị không di chuyển thì đó là thoát vị bẹn gián tiếp. 

Thứ hai, khối thoát vị vẫn có thể trồi ra được chính là thoát vị trực tiếp. 

4. Thoát vị bẹn gián tiếp có nguy hiểm không? 

Thoát vị bẹn trực tiếp hay gián tiếp ở người lớn thường không phải là bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng tác động xấu đến sức khỏe. 

Chủ động thăm khám thoát vị bẹn gián tiếp thường xuyên

Chủ động thăm khám thoát vị bẹn thường xuyên 

Một trong những biến chứng phổ biến và nguy hiểm nhất của bệnh lý này là thoát vị nghẹt. Tệ hơn cả, tình trạng này gây hoại tử ruột. Theo đó, các tạng bị nghẹt lại ở vùng cổ túi và không thể di chuyển trở về ổ bụng dẫn đến thiếu máu và hoại tử nếu không được can thiệp phẫu thuật kịp thời. 

Bên cạnh đó cũng có không ít bệnh nhân gặp phải thoát vị kẹt, các tạng dính vào túi thoát vị không thể đẩy lên ổ bụng. Tình trạng này gây ra cảm giác khó chịu, vướng víu và cũng rất dễ bị chấn thương. Vì thế cho nên, việc chủ động thăm khám là vô cùng cần thiết để lên kế hoạch chữa trị kịp thời. 

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp bạn hiểu thêm về bệnh thoát vị bẹn gián tiếp cũng như phân biệt hai loại thoát vị bẹn phổ biến nhất hiện nay. Mọi thắc mắc xin gửi về hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.