Tin tức

Thuốc chữa rối loạn cương dương: phân loại, công dụng và lưu ý khi dùng

Ngày 27/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn cương dương không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh lý mà còn giảm chất lượng cuộc sống của nam giới. Dùng thuốc chữa rối loạn cương dương là một trong các phương pháp để điều trị bệnh lý này. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số thông tin liên quan về các loại thuốc này và lưu ý khi sử dụng.

1. Khái quát về bệnh rối loạn cương dương

1.1. Rối loạn cương dương là như thế nào?

Rối loạn cương dương là tình trạng dương vật không thể đạt được và duy trì được sự cương cứng để hoàn tất quá trình giao hợp. Nam giới càng lớn tuổi càng có nguy cơ cao đối với bệnh lý này. Ngoài ra, các yếu tố như: uống bia rượu nhiều, lao động trí óc, môi trường sống ô nhiễm, tiếp xúc với chất độc hại,... cũng làm tăng nguy cơ bị rối loạn cương dương.

Đấng mày râu bị rối loạn cương dương là nỗi niềm khó nói, ảnh hưởng đến bản lĩnh phái mạnh. Càng kéo dài nam giới càng tự ti trong đời sống chăn gối, hạnh phúc hôn nhân có nguy cơ bị đổ vỡ.

Các dấu hiệu rối loạn cương dương nam

Các dấu hiệu rối loạn cương dương nam

1.2. Dấu hiệu nhận biết nam giới bị rối loạn cương dương

Hầu hết các trường hợp bị rối loạn cương dương sẽ có dấu hiệu:- Giảm hoặc mất hoàn toàn ham muốn tình dục.

- Dương vật không thể cương cứng được dù vẫn có ham muốn tình dục.

- Dương vật cương cứng được nhưng trong khoảng thời gian rất ngắn, không đủ để hoàn tất một quy trình quan hệ tình dục.

- Dương vật cương cứng không đúng thời điểm.

1.3. Phương pháp chẩn đoán rối loạn cương dương 

Để chẩn đoán rối loạn cương dương ở nam giới, bác sĩ thường trải qua các quy trình sau:

- Thăm hỏi tiền sử tình dục hoặc khả năng tình dục để tìm ra nguyên nhân ban đầu của rối loạn cương dương. Bác sĩ sẽ hỏi về thời điểm có thể cương dương để đánh giá khả năng đạt được cương dương ở nhiều hoàn cảnh.

- Khám bộ phận sinh dục để tìm kiếm dấu hiệu bất thường và khám đặc điểm giới tính như: phân bố mỡ, tình trạng nữ hóa tuyến vú,... 

- Thực hiện các bài tập kiểm tra dương vật, tinh hoàn, huyết áp, tim mạch. Nếu thấy cần thiết, bác sĩ sẽ yêu cầu kiểm tra tiền liệt tuyến.

- Chỉ định một số xét nghiệm: nước tiểu, máu, chỉ số hormone nội tiết tố sinh dục như testosterone,...

- Tiến hành bộ câu hỏi khảo sát đánh giá chức năng cương dương và mức độ rối loạn.

2. Các loại thuốc chữa rối loạn cương dương thông dụng

2.1. Thuốc có chứa testosteron

Đây là thuốc chữa rối loạn cương dương dùng cho nam giới mắc bệnh này nguyên nhân do thiếu hụt lượng testosterone. Việc sử dụng thuốc giúp cải thiện khả năng cương dương, làm tăng ham muốn và khả năng tình dục. Thuốc cũng sẽ giúp nam giới đạt được trạng thái cơ thể khỏe mạnh hơn để tự tin trong đời sống chăn gối.

Thuốc có thể được dùng đường uống, tiêm hoặc bôi ngoài da tùy theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, chỉ khi kết quả xét nghiệm cho thấy testosterone thấp thì bác sĩ mới chỉ định đơn thuốc. Thuốc chứa testosterone chống chỉ định với người bị rối loạn đông máu, đa hồng cầu hoặc phì đại tiền liệt tuyến.

Các loại thuốc chữa rối loạn cương dương sẽ được bác sĩ chỉ định dựa trên nguyên nhân gây bệnh

Các loại thuốc chữa rối loạn cương dương sẽ được bác sĩ chỉ định dựa trên nguyên nhân gây bệnh

2.2. Thuốc giãn mạch

Nhóm thuốc giãn mạch dùng để chữa rối loạn cương dương gồm prostaglandin E1, papaverin, dùng cho nam giới mắc bệnh lý này do nguyên nhân thần kinh, mạch máu, tâm lý. Một số trường hợp được sử dụng thuốc giãn mạch để xác định nguyên nhân rối loạn cương dương.

Hiện thuốc chữa rối loạn cương dương nhóm giãn mạch được bào chế dưới các dạng:

- Viên uống.

- Dung dịch tiêm vào gốc dương vật: thuốc phát huy tác dụng sau tiêm 5 - 10 phút và duy trì công dụng trong khoảng 1 giờ. Đối với trường hợp này, nam giới có thể gặp một số tác dụng phụ như: tụ máu, bầm tím, loét niệu đạo, xơ hóa, dương vật cương đau trong thời gian dài,...

2.3. Thuốc ức chế PDE5

Trong các loại thuốc chữa rối loạn cương dương thì nhóm PDE5 được bác sĩ tin dùng hơn cả bởi ít tác dụng phụ và hiệu quả lên đến 80%. Hoạt chất chính có trong nhóm thuốc này gồm: Avanafil, Tadalafil, Sildenafil, Vardenafil,...

- Thuốc Avanafil: dùng trước khi quan hệ 30 phút, hiệu quả duy trì phụ thuộc vào liều lượng sử dụng.

- Thuốc Tadalafil: dùng trước khi quan hệ 2 giờ, hiệu quả duy trì trong 36 giờ, có thể dùng hàng ngày với liều nhỏ hoặc dùng khi cần với liều lớn.

- Thuốc Sildenafil: uống lúc đói, trước khi quan hệ tình dục, hiệu quả duy trì khoảng 4 - 5 giờ. Thuốc chủ yếu phù hợp với nam giới bị rối loạn cương dương mức độ nhẹ và trung bình.

- Thuốc Vardenafil: dùng trước khi quan hệ 1 giờ, uống thuốc trong bữa ăn giàu chất béo có thể khiến thuốc hấp thụ chậm, hiệu quả duy trì trong khoảng 4 - 5 giờ và cũng phù hợp với trường hợp bị rối loạn mức độ trung bình trở lại.

3. Lưu ý khi dùng thuốc chữa rối loạn cương dương

Không phải trường hợp nào cũng có thể dùng thuốc chữa rối loạn cương dương. Việc sử dụng các loại thuốc này có thể không mang lại hiệu quả, thậm chí còn khiến nam giới bị nguy hiểm nếu:

Việc dùng thuốc chữa rối loạn cương dương chỉ nên thực hiện khi đã được chẩn đoán và chỉ định từ bác sĩ

Việc dùng thuốc chữa rối loạn cương dương chỉ nên thực hiện khi đã được chẩn đoán và chỉ định từ bác sĩ

- Dùng kèm thuốc nitrat.

- Không kiểm soát được chỉ số huyết áp.

- Bị bệnh gan, thận nặng.

Một số bệnh nhân có thể gặp các tác dụng phụ: đau đầu, đỏ bừng mặt, khó tiêu, thị giác thay đổi, sổ hoặc ngạt mũi, đau lưng,... 

Trước khi dùng thuốc chữa rối loạn cương dương, nam giới cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám để tìm ra nguyên nhân, đánh giá mức độ rối loạn. Vì thế, ngay khi nghi ngờ mình có dấu hiệu của bệnh lý này thì nam giới cần thăm khám ngay, không nên tự ý tìm hiểu và tự mua thuốc để dùng tại nhà.

Quý khách nghi ngờ và muốn chẩn đoán đúng để điều trị hiệu quả rối loạn cương dương có thể đến thăm khám tại Chuyên khoa Nam khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ đầu ngành sẽ thực hiện những chẩn đoán xác định để sớm tìm ra nguyên nhân và có phác đồ điều trị rối loạn cương dương phù hợp với mỗi bệnh nhân.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám và điều trị rối loạn cương dương có thể gọi trực tiếp đến hotline của Hệ thống Y tế MEDLATEC 1900 56 56 56 để đặt lịch khám nhanh chóng và thuận tiện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.