Tin tức

Thuốc xịt mũi Coldi B: công dụng, liều dùng và hướng dẫn sử dụng

Ngày 16/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xịt mũi Coldi B là một loại thuốc có tác dụng làm co mạch máu ở niêm mạc mũi họng, từ đó giúp giảm thiểu tình trạng tiết dịch nhầy gây bít tắc đường thở ở mũi nên thường được dùng cho các trường hợp bị ngạt mũi, sổ mũi do cảm cúm hoặc viêm xoang. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thành phần, công dụng và các lưu ý khi dùng thuốc xịt mũi Coldi B.

1. Thành phần và công dụng thuốc xịt mũi Coldi – B 

1.1. Thuốc xịt mũi Coldi B chứa những thành phần gì?

Sau đây là các thành phần có trong thuốc xịt mũi Coldi B:

  • Menthol: 1,5mg;
  • Camphor: 1,1mg;
  • Oxymetazolin hydroclorid: 7,5mg;
  • Tá dược khác: Polyvinyl alcohol, nước cất, Natri Hydroxyd, Propylen Glycol, Acid Citric, Thimerosal,...

Bao bì thuốc xịt mũi Coldi B

Bao bì thuốc xịt mũi Coldi B

1.2. Công dụng của thuốc xịt mũi Coldi B

Nhờ những thành phần hoạt chất nêu trên, thuốc xịt mũi Coldi B có thể giúp người bệnh giải quyết được những tình trạng cụ thể như sau:

  • Menthol và Camphor: hai hoạt chất này khi kết hợp với nhau sẽ phát huy tác dụng ức chế cảm giác đau nhờ đặc tính bay hơi nhanh, gây tê tại chỗ tạo cảm giác mát lạnh và khả năng sát khuẩn mạnh, do đó chúng thường có mặt trong những thuốc điều trị các vấn đề sưng viêm ở Tai - Mũi - Họng, hỗ trợ làm thông mũi trong những trường hợp bị nhức đầu, nghẹt mũi;
  • Oxymetazoline: hoạt chất này có thể tác động lên thụ thể alpha - adrenergic giúp làm co các mạch máu nhỏ dưới niêm mạc mũi họng, từ đó hạn chế sự tiết dịch ở niêm mạc mũi. Bên cạnh đó, Oxymetazolin còn có khả năng giúp thông tắc vòi nhĩ, hỗ trợ thông khí mũi một cách nhanh chóng

Như vậy thuốc xịt mũi Coldi B có tác dụng chính là co động mạch tại mũi, giảm lưu lượng máu chảy tới vùng mũi bị sưng viêm, giảm sung huyết và cải thiện hiệu quả các triệu chứng như sổ mũi, ngạt mũi, viêm xoang, viêm mũi dị ứng,...

2. Liều dùng và hướng dẫn sử dụng thuốc xịt mũi Coldi – B

2.1. Cách dùng thuốc

Sau đây là hướng dẫn dùng thuốc xịt mũi Coldi B:

  • Làm sạch vùng mũi và lỗ mũi bằng nước muối sinh lý;
  • Mở nắp lọ thuốc, để lọ thuốc theo phương thẳng đứng, 2 ngón tay ấn vào vòi xịt và xịt thử từ 1 - 2 lần, thấy thuốc được thoát ra theo dạng sương mù đều thì bắt đầu đặc vòi xịt vào mũi, xịt dứt khoát và hít nhẹ để các thành phần của thuốc ngấm đều, ngấm sâu vào trong các xoang mũi. Sau khi xịt thuốc xong bạn đã có thể hít thở lại bình thường;
  • Đậy nắp lọ thuốc, bảo quản ở nơi thoáng mát, dễ tìm để sử dụng cho những lần xịt khác. 

2.2. Liều dùng thuốc xịt mũi Coldi – B

Thuốc xịt mũi Coldi B dùng được cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên và người lớn. Mỗi ngày dùng thuốc theo 2 lần sáng - tối. Mỗi lần xịt khoảng 2 - 3 lần vào mũi. Đối với những trường hợp quên xịt thuốc thì nên dùng bổ sung trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên nếu thời điểm quên liều dùng đã quá gần với lần dùng tiếp theo thì hãy bỏ qua lần dùng thuốc đã quên, dùng theo lịch của liều tiếp theo. Tuyệt đối không gộp cả 2 liều xịt vào một lần.

Nếu người bệnh dùng quá liều hoặc trẻ nhỏ bị uống nhầm thuốc thì có thể dẫn đến những phản ứng nguy hiểm, điển hình là làm suy giảm chức năng hệ thần kinh trung ương và cần phải can thiệp điều trị bằng y khoa. Dùng quá liều thuốc có thể dẫn tới nhiều hệ quả nguy hiểm đối với sức khỏe. Do đó người bệnh cần tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng, tuân thủ liều dùng theo khuyến cáo của bác sĩ và nhà sản xuất. Tuyệt đối không tự ý tăng liều hay thay đổi liều dùng khi chưa có chỉ định cụ thể của bác sĩ.

Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng

Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng

3. Thuốc xịt mũi Coldi B có thể gây ra những tác dụng phụ như thế nào?

Rất hiếm khi thuốc xịt mũi Coldi B gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng ở liều điều trị nhưng vẫn có thể xảy ra những phản ứng phụ không mong muốn sau đây:

  • Thường gặp: khô và kích ứng niêm mạc mũi;
  • Ít gặp: hắt hơi, khô họng, khô miệng, nguy cơ sung huyết nếu dùng dài ngày;
  • Hiếm gặp: các tác dụng phụ toàn thân khác như tăng huyết áp, tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim,... Những phản ứng này phần lớn là do thuốc bị ngấm xuống họng. Ngoài ra bệnh nhân còn có thể bị chóng mặt, hồi hộp, đau đầu, đánh trống ngực, buồn nôn.

4. Một số lưu ý trong quá trình dùng thuốc xịt mũi Coldi B

4.1. Thuốc xịt mũi Coldi B không dùng cho những trường hợp nào?

Sau đây là một số trường hợp không thích hợp để sử dụng thuốc xịt mũi Coldi B:

  • Bệnh nhân đang gặp phải nhiễm trùng tại các cơ quan Tai - Mũi- Họng do virus hoặc nấm;
  • Người bệnh bị dị ứng với các thành phần của Coldi B;
  • Bệnh nhân bị viêm dây thần kinh;
  • Trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, người đang phải điều trị bằng thuốc trầm cảm 3 vòng, bệnh nhân bị Glôcôm góc đóng,... đều không nên dùng thuốc xịt mũi Coldi B.

4.2. Thận trọng sử dụng đối với những trường hợp nào?

  • Thuốc xịt mũi Coldi B nếu dùng quá liều hoặc sử dụng dài ngày, dùng thường xuyên có thể gây ra kích ứng, teo niêm mạc mũi, nhất là đối với trẻ em dùng quá liều thuốc có thể dẫn tới các tác dụng phụ toàn thân như tăng huyết áp, lo lắng, hồi hộp, buồn nôn, chóng mặt, chậm nhịp tim, đau đầu,...;
  • Cần thận trọng khi sử dụng Coldi B với những bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, người bị đau thắt ngực, tăng huyết áp, cường giáp hoặc tiểu đường,...;
  • Hiện vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào có xảy ra tương tác giữa Coldi B với các thuốc đường uống. Nhưng nếu bạn có ý định dùng Coldi B đồng thời với các loại thuốc xịt mũi khác thì cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để tránh tình trạng quá liều hoặc tương tác thuốc.

Dùng thuốc xịt mũi quá liều có thể sẽ khiến trẻ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn

Dùng thuốc xịt mũi quá liều có thể sẽ khiến trẻ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn

4.3. Thuốc xịt mũi Coldi B và tác động đối với những trường hợp đặc biệt

  • Đối với mẹ bầu và đang cho con bú: hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh ảnh hưởng rõ rệt của thuốc xịt mũi Coldi B đối với phụ nữ mang thai và mẹ đang cho con bú. Do đó để đảm bảo an toàn thì tốt nhất là không nên sử dụng Coldi B cho những đối tượng này;
  • Đối với những người lái xe hoặc vận hành máy móc: loại thuốc này không gây ảnh hưởng gì tới các hoạt động này.

Như vậy bài viết trên đây đã tóm lược những thông tin cần thiết về thuốc xịt mũi Coldi B. Nhìn chung loại thuốc này có tác dụng điều trị chứng sổ mũi, ngạt mũi, hỗ trợ cải thiện triệu chứng của các bệnh viêm mũi, sổ mũi theo mùa, viêm xoang,... Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào trong quá trình sử dụng thì hãy ngừng thuốc và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn, khắc phục kịp thời. 

Trong trường hợp vấn đề viêm mũi, ngạt mũi của bạn không được cải thiện sau khi đã dùng thuốc xịt mũi Coldi B thì hãy đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân. Bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, tổng đài viên sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc cũng như hỗ trợ đặt lịch khám cho bạn cùng các bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.