Tin tức

Tìm hiểu về phương pháp VABB sinh thiết và điều trị u tuyến vú

Ngày 27/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Muốn chẩn đoán và điều trị khối u tuyến vú mà không lo để lại sẹo, hiệu quả điều trị và tính an toàn cao thì phương pháp VABB là lựa chọn hàng đầu. Kỹ thuật này hiện đang được áp dụng thành công, được đông đảo khách hàng tin tưởng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

1. Vì sao cần sinh thiết vú?

Sinh thiết tuyến vú là phương pháp kiểm tra chuyên sâu giúp chẩn đoán chính xác khối u vú lành tính hay ác tính nhờ đó bác sĩ sẽ có hướng để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Để thực hiện phương pháp này, mẫu mô vú của người bệnh sau khi sinh thiết sẽ được đưa đến phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh để phân tích. 

Mô phỏng phương pháp VABB sinh thiết vú

Mô phỏng phương pháp VABB sinh thiết vú

2. Phương pháp VABB sinh thiết và điều trị u tuyến vú - những vấn đề cơ bản

2.1. VABB sinh thiết và điều trị u tuyến vú là phương pháp gì?

Thông thường, để sinh thiết vú bằng cách truyền thống sẽ thực hiện bằng lõi kim hoặc sinh thiết mở. Những phương pháp này đều gây đau, dễ để lại sẹo và tăng nguy cơ tổn thương vú. 

Phương pháp VABB (sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không) là phương pháp chẩn đoán mới, dùng máy tạo áp lực âm có gắn liền kim để lấy mẫu, khắc phục được mọi nhược điểm của phương pháp sinh thiết truyền thống. 

Khi thực hiện phương pháp VABB, bác sĩ sẽ đưa một ống kim kích thước tương đương kim sinh thiết chứa thiết bị sinh thiết dài 12 - 20mm vào bên trong vú. Bằng lực hút chân không, thiết bị này sẽ vừa đưa thuốc gây tê vào vị trí cần hút vừa lấy đi mô bướu mà không gây khó chịu cho người bệnh. Toàn bộ quá trình sinh thiết được diễn ra dưới sự hướng dẫn của máy MRI, nhũ ảnh hoặc siêu âm.

2.2. Chỉ định áp dụng VABB trong sinh thiết và điều trị u tuyến vú

Phương pháp VABB sinh thiết và điều trị u tuyến vú được chỉ định với các trường hợp:

- Khối u vú sờ thấy được qua thăm khám.

- Khối u vú không sờ thấy nhưng nghi ngờ ác tính trên hình ảnh học, khó tiếp cận được bằng sinh thiết mở hoặc sinh thiết lõi kim; hoặc tổn thương vú không sờ thấy: khối tổn thương nhỏ, biến dạng cấu trúc, vi vôi hóa.

- Cần cắt bỏ tổn thương lành tính như: áp xe, nang phức hợp, tổn thương vú dạng nang và tuyến, thay đổi sợi bọc tuyến vú, bướu sợi tuyến vú.

- Đã sinh thiết lõi nhưng thất bại hoặc cho kết quả nghi ngờ.

2.3. Ý nghĩa và ưu điểm của phương pháp VABB 

Chẩn đoán tổn thương tuyến vú bằng phương pháp VABB được sử dụng trong trường hợp cần sinh thiết để xác định tình trạng lành hoặc ác tính của khối u vú. Kỹ thuật này giúp chẩn đoán sớm ung thư vú ngay cả khi chưa sờ thấy tổn thương ở vú.

Phương pháp VABB giúp loại bỏ khối u tuyến vú lành tính nhanh chóng, an toàn

Phương pháp VABB giúp loại bỏ khối u tuyến vú lành tính nhanh chóng, an toàn

Không những thế, phương pháp VABB còn được dùng để loại bỏ hoàn toàn khối u lành tính tuyến vú như: bướu nhú, bướu sợi, u vú kích thước lớn. Nhờ việc thực hiện VABB mà người bệnh tránh được mổ hở nên không lo để lại sẹo ở ngực.

Ưu điểm của phương pháp VABB trong sinh thiết và điều trị khối u lành tính tuyến vú là:

- Quá trình thực hiện nhanh chóng.

- Là phương pháp xâm lấn tối thiểu nên:

+ Gây tê tại chỗ, người bệnh có thể theo dõi và trò chuyện với bác sĩ trong toàn bộ quá trình điều trị.

+ Sau điều trị không cần nằm viện mà chỉ cần ở lại theo dõi trong khoảng 2 - 4 giờ rồi ra về.

+ Không để lại sẹo.

+ Tiết kiệm phần nào chi phí điều trị do không phải nằm viện.

- Hiệu quả cao, biến chứng thấp.

- Nếu cần vẫn có thể thêm số lần điều trị để đạt hiệu quả tối đa.

So với phương pháp mổ hở truyền thống thì phương pháp VABB hút u vú có tỷ lệ biến chứng thấp hơn rất nhiều. Đặc biệt, với các tổn thương lành tính thì đây là một lựa chọn điều trị ưu việt.

Khối u tuyến vú luôn gây nên lo lắng cho người bệnh và không ít bệnh nhân vì nỗi lo ấy đã yêu cầu phẫu thuật cắt bỏ khối u. Điều trị u tuyến vú bằng phương pháp VABB là giải pháp tích cực trong trường hợp này vì có thể loại bỏ hoàn toàn khối u lành tính có kích thước 2.5 - 3cm mà không gây tổn thương cấu trúc vú, giải quyết được nỗi lo cho người bệnh. Đặc biệt, trường hợp bị ung thư vú nếu muốn bảo tồn núm vú và toàn bộ tuyến vú thì VABB là một lựa chọn hoàn hảo.

Ngoài ra, chủ động tầm soát u tuyến vú bằng VABB định kỳ cũng là giải pháp để gạt bỏ nỗi lo ung thư vú, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nữ giới.

2.4. MEDLATEC - địa chỉ y tế uy tín để sinh thiết và điều trị u vú bằng phương pháp VABB

Sinh thiết và điều trị u tuyến vú lành tính bằng phương pháp VABB đã được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai từ lâu. Để tạo điều kiện tốt nhất cho thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh đạt hiệu quả cao, bệnh viện đã đầu tư hệ thống máy móc nhập khẩu hoàn toàn từ Bỉ, Mỹ,... 

Bệnh nhân được điều trị u tuyến vú bằng VABB thành công tại MEDLATEC

Bệnh nhân được điều trị u tuyến vú bằng VABB thành công tại MEDLATEC 

Với trường hợp điều trị u tuyến vú, bệnh viện cũng trang bị mọi thiết bị y tế cùng kỹ thuật hiện đại nhất để tầm soát, chẩn đoán bệnh chính xác. Đặc biệt, kỹ thuật VABB sinh thiết vú chân không được thực hiện tại bệnh viện đã đáp ứng nhu cầu và mang lại sự an tâm cho khách hàng. 

Thực hiện sinh thiết và điều trị u tuyến vú bằng phương pháp VABB tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể yên tâm bởi:

- Toàn bộ quá trình thăm khám, điều trị được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh can thiệp giỏi, kinh nghiệm lâu năm.

- Không gian khám chữa bệnh sang trọng, tiện nghi; môi trường thủ thuật vô khuẩn.

- Nhân viên y tế tận tình, chu đáo.

Đặc biệt, hiện sinh thiết và điều trị u tuyến vú bằng phương pháp VABB đã được đưa vào danh mục bảo lãnh viện phí áp dụng với khách hàng có thẻ Bảo hiểm sức khỏe của các công ty Bảo hiểm Nhân thọ/ Phi nhân thọ khi khám chữa bệnh tại MEDLATEC theo quyền lợi được bảo hiểm quy định. Vì thế, nếu khách hàng có bảo lãnh viện phí thì có thể yên tâm thực hiện thủ thuật này bởi một phần chi phí thủ thuật đã được bảo hiểm hỗ trợ.

Chương trình rfa

Chương trình Đốt sóng cao tần RFA & Sinh thiết vú chân không VABB! Áp dụng tại: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC – 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Các kĩ thuật chọc hút và sinh thiết qua da dưới hướng dẫn hình ảnh: Siêu âm, Cắt lớp vi tính, Chiếu tăng sáng.... đã và đang được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam với nhiều hiệu quả cao nhờ kĩ thuật đem lại.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã ứng dụng các phương pháp điện quang can thiệp vào điều trị các bệnh lý u tuyến giáp, u tuyến vú, đốt sóng cao tần RFA, sinh thiết vú chân không VABB mà không cần phẫu thuật mổ mở giúp người bệnh tăng khả năng phục hồi nhanh, hạn chế đau đớn, biến chứng trong và sau điều trị, tăng tính thẩm mỹ và rút ngắn thời gian nằm viện.

Đặc biệt, từ nay đến hết 31/12/2023, khách hàng được giảm TRỰC TIẾP 2.000.000 VNĐ đối với DỊCH VỤ Đốt sóng cao tần RFA & Sinh thiết vú chân không VABB!

- Áp dụng tại: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC – 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết cùng bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42-44 Nghĩa Dũng, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.