Tin tức

Xét nghiệm công thức máu là gì và ý nghĩa các chỉ số trong máu

Ngày 12/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ngân - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm công thức máu là một xét nghiệm cơ bản và rất quen thuộc hiện nay. Hầu hết các trường hợp xét nghiệm máu thì công thức máu luôn là sự quan tâm đầu tiên của các bác sỹ bởi nó phản ánh toàn bộ các chức năng của các hệ tạo máu. 

 

1. Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu là gì?

Mặc dù máu không có hình thù và cấu trúc nhất định nhưng chúng cũng được coi là một cơ quan trong cơ thể của chúng ta. Máu có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển khí oxy cùng với những chất dinh dưỡng thiết yếu theo dòng tuần hoàn để cung cấp cho từng tế bào trong cơ thể chúng ta. 

Cùng với đó là nhận lại khí cacbonic, sản phẩm thải từ cuộc chuyển hóa của sự chuyển hóa nội ngoại bào, đảm bảo chức năng đông máu và miễn dịch. Do đó, nếu máu gặp vấn đề sẽ kéo theo sự tổn thương của rất nhiều cơ quan trong cơ thể.

Máu đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người

Máu đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người

Máu của chúng ta chứa 2 thành phần chủ yếu chính là huyết tương và tế bào máu. Khi làm xét nghiệm công thức máu chính là bạn đang khảo sát các loại tế bào máu về những thông số quan trọng như: kích thước, số lượng, bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu.

2. Mục đích cùng với ý nghĩa của việc xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu?

Mục đích chính bao gồm:

a. Khảo sát hồng cầu

Màu đỏ của máu chính là do chất sắt chứa bên trong hồng cầu, đây chính là loại tế bào máu chiếm số lượng nhiều nhất. Nồng độ huyết sắc tố sẽ giúp bác sĩ kiểm tra chúng ta có bị thiếu máu hay không. 

Thường thấy, nam giới có số lượng hồng cầu cao hơn nữ giới về mặt sinh lý. Tiếp theo, những thông số chính xác về kích thước của hồng cầu sẽ cho thấy nguyên nhân máu là gì. 

Thiếu máu có hồng cầu nhỏ thường xuất phát từ nguyên nhân chính là thiếu sắt và bệnh lý hemoglobin như Thalassemia, đặc biệt thường xuất hiện tại các đối tượng như: phụ nữ có thai, trẻ em đang phát triển, ăn uống kém, em gái đang tuổi hành kinh,…

Hồng cầu, tiểu cầu chiếm số lượng lớn nhất trong máu

Hồng cầu, chiếm số lượng lớn nhất trong máu 

b. Khảo sát bạch cầu

Bạch cầu đảm bảo chức năng chính trong cơ thể chính là miễn dịch. Nếu vi trùng xâm nhập vào trong cơ thể, hàng rào bảo vệ của bạch cầu sẽ nhanh chóng phát hiện ra và huy động thêm những bạch cầu khác đến ổ nhiễm trùng để tiêu diệt vi khuẩn, ngăn chặn sự lây lan. Khảo sát này sẽ giúp nhận biết được cơ thể có bị nhiễm trùng hay không, số lượng bạch cầu tăng cao tương ứng với mức độ nhiễm trùng đang rất nguy hiểm.

c. Khảo sát tiểu cầu

Tiểu cầu chỉ là những mảnh vỡ của đại tế bào, chúng có kích thước nhỏ hơn rất nhiều lần so với hồng cầu và bạch cầu, chúng không có màu sắc và có chức năng chính là thực hiện giai đoạn đầu tiên trong quá trình đông cầm máu.

3. Những chỉ số liên quan đến tổng phân tích tế bào máu

a. Chỉ số xét nghiệm EOS

Đây là một xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu được dùng để đo số lượng bạch cầu ái toan. Bạch cầu này đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng lại những bệnh lý nhiễm ký sinh trùng, tình trạng dị ứng.

Bạn cần làm xét nghiệm EOS khi bác sĩ cần chẩn đoán bệnh hoặc một điều kiện cần thiết nào đó như:

  • Phản ứng dị ứng. 

  • Bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng.

b. Chỉ số xét nghiệm RDW 

RDW đặc trưng cho độ phân bố hồng cầu, xét nghiệm này thường được thực hiện khi cần kiểm tra sự thay đổi về mặt kích thước và hình dáng của các tế bào hồng cầu.

Khi cơ thể ổn định, RDW sẽ dao động trong khoảng 9 - 15%, nếu chỉ số RDW càng cao thì chứng minh độ phân bố của hồng cầu thay đổi càng nhiều.

Thông thường, xét nghiệm RDW sẽ được thực hiện các thao tác đơn giản như sau:

  • Nhân viên y tế sẽ lấy một lượng máu vừa đủ từ bạn để tiến hành làm xét nghiệm.

  • Mẫu máu của bạn sẽ được kiểm tra kích thước và thể tích tế bào máu đó tại phòng xét nghiệm.

  • Sau đó kết quả sẽ được gửi đến bác sĩ, bác sĩ có nhiệm vụ đọc kết quả cho bạn, dựa vào đó để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Xét nghiệm công thức máu

Nhân viên y tế sẽ lấy một lượng máu vừa đủ từ bạn để tiến hành làm xét nghiệm

Các chuyên gia khuyến cáo rằng bạn không nên uống thuốc trước khi làm xét nghiệm, nhịn ăn trong vòng 8 - 12 giờ để có được kết quả đạt hiệu suất cao. Đặc biệt để kết quả chính xác nhất thì không nên sử dụng các chất kích thích nguy hiểm như: cà phê, thuốc lá, rượu bia, thuốc phiện,…

c. Chỉ số xét nghiệm RBC

Xét nghiệm RBC được sử dụng để kiểm tra số lượng hồng cầu.

Giá trị RBC thường dao động trong khoảng 4 - 5,9 triệu tế bào/cm3.

Nếu chỉ số RBC tăng chứng tỏ tình trạng báo động khi số lượng hồng cầu trong cơ thể bạn đang vượt quá mức tiêu chuẩn. Trường hợp này thường xảy ra không nhiều, có thể gặp tại một số bệnh nhân đang bị rối loạn tuần hoàn tim, hoặc tình trạng thiếu oxy trong máu, làm cho số lượng hồng cầu tăng lên.

Chỉ số RBC giảm dưới mức cho phép khi người bệnh bị mất máu, thiếu máu (có thể do máu chảy trong đường tiêu hóa như tá tràng hoặc dạ dày), thiếu sắt,… do thói quen ăn uống không đầy đủ. 

Ngoài ra, bạn có thể gặp người có chỉ số RBC giảm như: người già, bệnh nhân suy tủy, phụ nữ mang thai, bệnh nhân đang mắc phải các bệnh về thận, hoặc do những yếu tố di truyền,…

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu giúp bạn nắm được tổng quát nhất tình trạng sức khỏe của bản thân. Nhưng để kết quả xét nghiệm chính xác, cần thực hiện tại các cơ sở y tế đảm bảo.

MEDLATEC hiện này cơ sở y tế nhận được sự tin cậy của rất nhiều bệnh nhân. Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao, xét nghiệm công thức máu ở MEDLATEC sẽ cho kết quả chính xác, từ đó bác sỹ có những lời khuyên đúng đắn nhất cho tình trạng sức khỏe của bạn.

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu giúp bạn nắm được tổng quát nhất tình trạng sức khỏe của bản thân.

Xét nghiệm công thức máu tại MEDLATEC

Liên hệ với MEDLATEC ngay để được giải đáp kỹ hơn từ các chuyên gia hàng đầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.