Tin tức

Xét nghiệm Double test bao lâu có kết quả? Cần lưu ý gì?

Ngày 05/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Double test có thể giúp sàng lọc một số loại dị tật bẩm sinh. Qua kết quả xét nghiệm này, bác sĩ sẽ có những chẩn đoán, định hướng xét nghiệm cần thiết và đưa ra lời khuyên cho mẹ bầu. Nhiều bà bầu thắc mắc “xét nghiệm Double test bao lâu có kết quả”, “cần lưu ý gì để có được kết quả chính xác”.

1. Nên xét nghiệm Double test vào thời điểm nào?

- Double Test là phương pháp sàng lọc một số dị tật di truyền ở thai nhi, chẳng hạn như Hội chứng Down,... Xét nghiệm này được tính toán nhờ vào một số yếu tố như: 

Xét nghiệm Double Test đúng thời điểm để có kết quả chính xác

Xét nghiệm Double Test đúng thời điểm để có kết quả chính xác

+ β-hCG tự do và PAPP-A – được tiết ra từ thai nhi và đi vào trong máu của mẹ bầu. 

+ Kết quả Double test sẽ cùng với kết quả đo độ mờ da gáy, chiều dài đầu mông của thai nhi sẽ là những dữ liệu quan trọng để sàng lọc dị tật thai nhi chính xác hơn. 

+ Tuổi thai, tuổi mẹ bầu. 

+ Các thông tin sức khỏe cần thiết khác. 

- Nồng độ PAPP-A và β-hCG sẽ thay đổi liên tục trong cơ thể mẹ bầu. Nên làm Double Test là vào 11 tuần 1 ngày đến 13 tuần 6 ngày để nhận được kết quả có tỷ lệ chính xác cao.

Nên làm Double test kèm theo đo độ mờ da gáy

Nên làm Double test kèm theo đo độ mờ da gáy

+ Nếu thai nhi mắc Down thì β-hCG sẽ tăng nhanh vào 3 tháng đầu tiên và 3 tháng giữa của thai kỳ. 

+ PAPP-A – được tiết ra từ nhau thai và sẽ tăng nồng độ trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, PAPP-A thường giảm trong 3 tháng đầu tiên nếu thai nhi không may bị Down. Đến giai đoạn 3 tháng tiếp theo, chỉ số này có thể giảm đáng kể, giảm nhẹ hoặc duy trì ở mức bình thường. Do đó, chỉ nên xác định chỉ số PAPP-A trong quý 1 để sàng lọc dị tật bẩm sinh ở thai nhi. 

2. Xét nghiệm Double Test bao lâu có kết quả?

Khi thực hiện sàng lọc trước sinh, mẹ bầu thường rất lo lắng và muốn biết kết quả nhanh chóng. Vậy xét nghiệm Double Test bao lâu có kết quả?

Mẫu xét nghiệm chính là máu được lấy từ đường tĩnh mạch tay của bà bầu. Sau đó, mẫu máu này sẽ được đưa đến phòng xét nghiệm để thực hiện phân tích. Kết quả xét nghiệm sẽ có sau khoảng vài giờ hoặc từ 2 đến 3 ngày tính từ thời điểm thu mẫu xét nghiệm. 

Tuy nhiên, ở mỗi cơ sở y tế khác nhau, thời gian trả kết quả cũng sẽ khác nhau. Ở những cơ sở có hệ thống máy xét nghiệm hiện đại và bác sĩ có trình độ chuyên môn cao thì thời gian cho kết quả có thể nhanh hơn và ngược lại. 

3. Kết quả xét nghiệm Double Test nói lên điều gì?

- Nếu chỉ số này < 250, thai nhi có có nguy cơ cao mắc dị tật bẩm sinh.

- Thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh nếu:

+ Chỉ số β-hCG tự do > 2,5 hoặc < 0,4 MoM.

+ Chỉ số PAPP-A < 0,4 MoM.

4. Ưu điểm và mặt hạn chế của Double test

- Ưu điểm: Thông qua chỉ số xét nghiệm Double test, bác sĩ có thể xác định nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh của thai nhi, từ đó có những định hướng và phương pháp xử trí hợp lý và kịp thời. Phương pháp này dựa trên phân tích sinh hóa máu của bà bầu, do đó rất an toàn, đơn giản và chỉ cần thực hiện trong thời gian ngắn. Không cần nhịn ăn trước khi lấy mẫu máu. Tốt nhất, mẹ bầu nên đảm bảo áp dụng chế độ ăn uống tốt nhất, ăn đa dạng các loại thực phẩm để thể trạng luôn khỏe mạnh. Đặc biệt là không nên quá lo lắng khi đi xét nghiệm. 

Double test không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu

Double test không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu

- Nhược điểm xét nghiệm Double test

Các mẹ bầu cần lưu ý rằng, phương pháp này chỉ giúp đánh giá nguy cơ dị tật của thai nhi và không thể khẳng định thai nhi có mắc dị tật 100% hay không. Dù kết quả xét nghiệm Double test kết hợp với đo độ mờ da gáy thì kết quả cũng chỉ mang tính tầm soát, chỉ ra nguy cơ mà không thể khẳng định chính xác. 

Nếu kết quả cho thấy nguy cơ về dị tật bẩm sinh ở thai nhi, mẹ bầu thường rất lo lắng, làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thai kỳ. Hãy lắng nghe lời khuyên của bác sĩ và cân nhắc về việc có thực hiện xét nghiệm xâm lấn hay không,... Ngược lại, nếu kết quả cho thấy nguy cơ nguy cơ dị tật ở thai nhi là thấp, chị em vẫn không nên chủ quan. Nên đi khám thai định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ. 

Như vậy, những thông tin trên đã giúp mẹ bầu giải đáp thắc mắc “xét nghiệm Double Test bao lâu có kết quả” và một số vấn đề cần lưu ý để có được kết quả chính xác. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm NIPT tại nhà của MEDLATEC rất thuận tiện với mức chi phí hợp lý.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm NIPT tại nhà của MEDLATEC rất thuận tiện với mức chi phí hợp lý. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín mà mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện xét nghiệm Double Test. MEDLATEC tự hào là nơi quy tụ các bác sĩ có chuyên môn cao, tận tâm với nghề. Bên cạnh đó là hệ thống máy móc hiện đại, luôn được cập nhật những công nghệ mới nhất. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn thực hiện xét nghiệm NIPT – Đây là phương pháp sàng lọc dị tật thai nhi hiện đại nhất với nhiều ưu điểm vượt trội. Phương pháp này rất an toàn, có thể cho kết quả chính xác đến 99.98% và có thể thực hiện ngay từ tuần thai thứ 9. Mẹ bầu có thể lựa chọn thực hiện tại bệnh viện, phòng khám hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, tùy theo nhu cầu của mình. 

Khi lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, các nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến tận nơi để thu gom mẫu xét nghiệm. Như vậy, mẹ bầu sẽ không cần mất thời gian và công sức di chuyển để đến phòng khám và bệnh viện. Dịch vụ y tế này rất thuận tiện với mức chi phí vô cùng hợp lý. Mẹ bầu chỉ cần trả theo đúng giá đã niêm yết tại viện và cộng thêm 10.000 đồng phụ phí đi lại lấy mẫu. 

Mọi thông tin chi tiết và có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, mẹ bầu có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.