Tin tức

7 điều cần biết về bệnh nấm da đầu ở trẻ em

Ngày 18/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh nấm da đầu có thể khác nhau tùy từng trường hợp, nhưng thường gây ngứa, đỏ da đầu, tạo thành những đám vảy và làm tóc dễ rụng. Bài viết sau sẽ đề cập đến những điều cần biết về bệnh nấm da đầu ở trẻ em, mời độc giả tham khảo.

1. Tổng quan về bệnh

Bệnh nấm da đầu là một loại bệnh nhiễm trùng da đầu phổ biến ở trẻ em trước tuổi dậy thì (thường dưới 12 tuổi), còn được gọi là bệnh hắc lào ở da đầu (hắc lào là từ chỉ bệnh nhiễm nấm, có thể ở đùi, chân, da,...) hay chốc đầu. Các loại nấm thuộc nhóm Dermatophytes, đặc biệt là chi Trichophyton, Microsporum và Epidermophyton, được xem là nguyên nhân chính gây ra bệnh nấm da đầu.

Nhiễm nấm da đầu thường diễn ra khi nấm xâm nhập vào cả nang tóc và thân tóc, sẽ gây ảnh hưởng đến cả lông mi và lông mày của trẻ. Trong trường hợp bệnh nặng hoặc không được điều trị đúng cách, nấm da đầu có thể dẫn đến viêm da đầu, gây rụng tóc và gây tổn thương sẹo lâu dài.

Bệnh nấm da đầu là một loại bệnh nhiễm trùng da đầu

Bệnh nấm da đầu là một loại bệnh nhiễm trùng da đầu

2. Các triệu chứng của bệnh nấm da đầu ở trẻ em

Bệnh nấm da đầu ở trẻ em có thể được nhận biết qua những dấu hiệu như da đầu bị mẩn, có vảy và có thể xuất hiện ở vùng tóc đã rụng hoặc chỉ trên da đầu. Tình trạng bệnh sẽ tiến triển ngày càng nghiêm trọng hơn và gây ra các chấm đen nhỏ xuất hiện trên các vùng tóc đã bị cắt. Nhiễm nấm da đầu có thể làm cho vùng da sưng mềm và gây đau cho trẻ.

Các bệnh khác liên quan đến da đầu có thể có triệu chứng tương tự như bệnh nấm da đầu. Do đó, việc chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời là rất quan trọng khi phát hiện trẻ có triệu chứng như rụng tóc, ngứa đầu hoặc các dấu hiệu lạ khác trên da đầu.

3. Nguyên nhân dẫn đến bệnh

Nấm da đầu ở trẻ em được gây ra bởi một loại nấm được gọi là Dermatophytes. Bệnh có khả năng lây lan thông qua nhiều cách khác nhau:

  • Lây từ người này sang người khác khi có sự tiếp xúc trực tiếp giữa da của người nhiễm.

  • Sử dụng chung các vật dụng cá nhân của người nhiễm bệnh như: lược, khăn tắm, ga gối,....

  • Lây qua các vật trung gian như chó, mèo. Đặc biệt, bò, dê, lợn và ngựa cũng có khả năng lây truyền bệnh này.

Bệnh nấm da đầu thường phổ biến ở trẻ em

Bệnh nấm da đầu thường phổ biến ở trẻ em

4. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh

Bệnh nấm da đầu thường xuất hiện nhiều nhất ở trẻ em mới tập đi và trẻ em đang đi học. Yếu tố tuổi tác được xem là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh này ở trẻ em.

Việc tiếp xúc với các trẻ em khác có thể làm gia tăng nguy cơ bùng phát bệnh nấm da, đặc biệt là trong môi trường trường học. Những nơi này có khả năng lây lan bệnh rất cao thông qua sự tiếp xúc trực tiếp giữa các cơ thể.

Việc tiếp xúc với thú cưng như chó hoặc mèo có thể là nguyên nhân gây lây nhiễm bệnh nấm da cho trẻ em, bởi vì những con vật này có thể mắc bệnh mà không thể nhận biết được bằng mắt thường. Trẻ em có thể bị lây nhiễm bệnh nấm da thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với động vật bằng cách vuốt ve hoặc chạm vào chúng.

5. Các biến chứng có thể gặp

Bệnh nấm da đầu có thể gây ra biến chứng Kerion ở một số trẻ em. Kerion là kết quả của sự viêm da đầu do cơ thể phản ứng quá mẫn với vi nấm từ môi trường bên ngoài thông qua trung gian tế bào T.

Triệu chứng của bệnh bao gồm viêm da đầu xuất hiện những khối u viêm cao vài cm, chứa mủ, gây đau và có hạch viêm, thường không gây sẹo như các loại bệnh nấm da khác. Bệnh có thể đi kèm với hạch vệ tinh và có thể bị chẩn đoán nhầm lúc đầu nếu trẻ sử dụng corticoid kéo dài trên vùng thương tổn.

 Một số trẻ có thể phát triển biến chứng Kerion do bệnh nấm da đầu gây ra

Một số trẻ có thể phát triển biến chứng Kerion do bệnh nấm da đầu gây ra

6. Cách chẩn đoán và điều trị

Trong quá trình chẩn đoán bệnh, bác sĩ thường tiến hành kiểm tra trực tiếp da đầu và đặt những câu hỏi liên quan. Để khẳng định, bác sĩ có thể tiến hành soi mẫu tóc hay phần da đầu có vảy dưới kính hiển vi.

Bác sĩ có thể kê thuốc uống để điều trị bệnh. Trong đó, thường thì bác sĩ sẽ kê đơn cho trẻ một trong hai loại thuốc phổ biến là griseofulvin (Grifulvin V, Gris-Peg) hoặc terbinafine (Lamisil). Thời gian điều trị bằng thuốc này thường kéo dài từ 06 tuần trở lên tùy vào từng trường hợp.

Cha mẹ cũng có thể sử dụng dầu gội chống nấm để giúp loại bỏ bào tử nấm và ngăn chặn việc lây nhiễm cho người khác hoặc các khu vực khác trên da đầu và cơ thể của trẻ.

7. Phòng tránh bệnh bằng cách nào?

Phụ huynh nên chú ý đến việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa cho trẻ em:

  • Để hạn chế tình trạng nhiễm nấm da đầu, phụ huynh nên ngăn trẻ gãi lên vùng da đầu bị nhiễm. Bởi vì việc gãi có thể làm tổn thương da đầu, dẫn đến các vết xước và trầy, khiến cho bệnh nấm da đầu ở trẻ em trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Việc lau khô hoặc sấy khô đầu sau khi gội là rất quan trọng để hạn chế sự ẩm ướt trên da đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm phát triển.

  • Cần thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và giặt giũ quần áo, chăn, gối để ngăn ngừa nấm phát triển trong gia đình.

  • Cần thường xuyên giặt giũ quần áo và lau chùi đồ dùng của trẻ để ngăn ngừa bệnh nấm. Phơi đồ dưới ánh nắng mặt trời cũng là một cách để diệt khuẩn và nấm.

  • Để phòng ngừa bệnh nấm da đầu ở trẻ em, cần thường xuyên vệ sinh và chăm sóc da đầu cho trẻ, bao gồm cắt tóc ngắn để dễ dàng gội đầu sạch sẽ và thuận tiện cho việc sử dụng thuốc tại chỗ. Đối với bé trai, cắt tóc trụi là phương án tốt nhất.

Cần thường xuyên dọn dẹp nhà cửa để ngăn ngừa nấm

Cần thường xuyên dọn dẹp nhà cửa để ngăn ngừa nấm

Nấm da đầu là một tình trạng rất phổ biến ở trẻ em, do đó việc phòng ngừa nhiễm nấm rất quan trọng. Vì đây là bệnh dễ lây lan, nếu trẻ em mắc bệnh, các thành viên trong gia đình cũng nên được kiểm tra để phát hiện sớm.Để đạt được hiệu quả tốt nhất, trong quá trình điều trị, cần tuân theo hướng dẫn chính xác từ bác sĩ.

Nếu bạn còn có băn khoăn nào về bệnh nấm da đầu ở trẻ em muốn được giải đáp có thể liên hệ qua số điện thoại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.