Tin tức

Bạn nên biết: người lớn có cần tiêm vắc xin viêm gan A không

Ngày 21/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Mặc dù không nguy hiểm như viêm gan B nhưng những triệu chứng của bệnh viêm gan A lại khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi nên ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công việc của người bệnh. Một trong những biện pháp giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả đó là tiêm vắc xin. Vậy người lớn có cần tiêm vắc xin viêm gan A không?

1. Một số điểm cơ bản về bệnh viêm gan A

Bệnh viêm gan A do virus viêm gan A (HAV) gây ra. Đây là loại virus chỉ mất khả năng hoạt động toàn phần khi được ở đun sôi trong 5 phút. Virus viêm gan A nhân lên trong nguyên tương tế bào gan sau đó tế bào bị xâm nhiễm giải phóng hạt virus vào trong máu khiến cho máu chứa virus rồi thải nó qua phân.

Loại virus này có thể lây nhiễm qua đường ăn uống, quan hệ tình dục, tiếp xúc ăn uống với người bệnh hay truyền máu không an toàn. Người bị viêm gan A thường xuất hiện các triệu chứng:

- Vàng da.

- Vàng mắt.

- Ngứa da.

- Đau khớp.

- Buồn nôn và nôn.

- Chán ăn và ăn kém.

- Mệt mỏi.

- Sốt.

- Tiêu chảy.

- Nước tiểu có màu sẫm, màu phân giống như màu đất sét.

người lớn có cần tiêm vắc xin viêm gan A không

Virus gây bệnh viêm gan A

Thông thường thì sau khi tiếp xúc với mầm bệnh khoảng 2 - 6 tuần, người bị lây bệnh sẽ bắt đầu có triệu chứng của bệnh và kéo dài khoảng dưới 2 tháng, một số ít có thể bị bệnh khoảng 6 tháng.

Viêm gan A có khả năng lây nhiễm qua các con đường:

- Ăn chung thức ăn, uống chung đồ uống với người bị viêm gan A.

- Ăn uống nguồn thực phẩm không được vệ sinh đảm bảo.

- Tiếp xúc với hậu môn của người bệnh qua đường tình dục.

Virus viêm gan A vốn tồn tại trong đường ruột người bệnh sau đó được thải ra ngoài qua phân nên nếu ăn hay uống phải nguồn không đảm bảo vệ sinh thì nguy cơ lây bệnh là rất cao. Thêm vào đó, nước uống, thức ăn, vật dụng hay tay của người tiếp xúc với virus viêm gan A cũng có thể trở thành nguồn lây nhiễm bệnh.

Thường thì cơ thể của mỗi người đều có khả năng tự đề kháng chống lại viêm gan A nhưng nếu không được điều trị thì triệu chứng của bệnh vẫn có thể quay lại. Đến nay vẫn chưa tìm ra loại thuốc đặc trị bệnh lý này và việc điều trị mới chỉ dừng ở mục đích cải thiện triệu chứng đồng thời giúp người bệnh nâng cao thể trạng mà thôi.

2. Người lớn có cần tiêm vắc xin viêm gan A không ?

2.1. Người lớn nên tiêm vắc xin viêm gan A vì những lợi ích mà nó mang lại

Người lớn có cần tiêm vắc xin viêm gan A không là mối quan tâm của rất nhiều người. Theo khuyến cáo từ Ủy ban tư vấn về Thực hành chủng ngừa thì các đối tượng sau nên tiêm phòng bệnh lý này:

- Trẻ em trên 1 tuổi.

- Những người sắp đi đến vùng dịch tễ viêm gan A.

- Người có quan hệ tình dục với nhiều bạn tình hoặc không rõ tình trạng nhiễm viêm gan A.

- Người ở trong môi trường phải thường xuyên tiếp xúc với máu và kim tiêm.

- Người bị bệnh gan mãn tính.

- Người tiêm chích ma túy.

- Người phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân viêm gan A.

- Tất cả những ai có nhu cầu cần được miễn dịch.

Bác sĩ giải thích thắc mắc người lớn có cần tiêm vắc xin viêm gan A không và tư vấn lịch tiêm cho người bệnh

Bác sĩ giải thích thắc mắc người lớn có cần tiêm vắc xin viêm gan A không và tư vấn lịch tiêm cho người bệnh

Như vậy người lớn có cần tiêm vắc xin viêm gan A không, câu trả lời là nên tiêm nếu bạn thuộc những đối tượng trên. Không những thế, bệnh viêm gan A còn dễ lây nhiễm cho người khác, có thể gây suy gan hoặc số ít trường hợp dẫn đến tử vong. Vì thế tiêm phòng bệnh viêm gan A là cần thiết nếu muốn tránh khỏi những rủi ro do bệnh gây ra.

2.2. Đối tượng không nên tiêm vắc xin viêm gan A

Mặc dù người lớn có cần tiêm vắc xin viêm gan A không câu trả lời là có nhưng không phải ai cũng nên làm việc này. Các trường hợp sau không nên tiêm vắc xin viêm gan A:

- Những người bị bất kỳ loại dị ứng nghiêm trọng nào, nhất là những người đã có tiền sử dị ứng với vắc xin viêm gan A hay các thành phần của vắc xin.

- Người ốm mới bình phục hoặc đang bị sốt.

2.3. Những điều cần lưu ý

Bác sĩ khuyến cáo, với những người sắp đi vào vùng dịch tễ, để tác dụng phòng ngừa bệnh đạt hiệu quả cao, tốt nhất nên tiêm phòng vắc xin viêm gan A trước ít nhất 1 tháng. Vắc xin này sẽ được tiêm vào vùng bắp tay và tiêm hai liều trong ít nhất 6 tháng.

Tiêm vắc xin viêm gan A là cách phòng ngừa hiệu quả bệnh lý này

Tiêm vắc xin viêm gan A là cách phòng ngừa hiệu quả bệnh lý này

Vắc xin viêm gan A tương đối an toàn và hầu như không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số trường hợp có tác dụng phụ nhẹ và chúng sẽ tự hết sau vài ngày gồm:

- Vết tiêm đỏ hoặc đau nhức.

- Đau đầu.

- Sốt nhẹ.

- Mệt mỏi.

Cũng có trường hợp viêm gan A gây ra phản ứng nghiêm trọng nhưng tỷ lệ này là rất ít. So với rủi ro do tiêm vắc xin thì rủi ro tiềm ẩn do bệnh viêm gan A vẫn nguy hiểm và lớn hơn nhiều. Vì thế, mỗi người trong chúng ta đều cần tiêm vắc xin phòng viêm gan A.

Tuy hiện nay chưa có sự nghiên cứu kỹ về tác dụng phụ của vắc xin viêm gan A đối với thai kỳ nhưng giới chuyên gia cho rằng nó không có nguy cơ cho em bé đang phát triển. Cũng đã có nghiên cứu nhỏ cho thấy nó không có tác dụng phụ đối với quá trình phát triển của trẻ nếu người mẹ từng tiêm vắc xin viêm gan A trong thai kỳ hoặc sinh nở. Tuy nhiên, hầu hết thai phụ đều không tiêm loại vắc xin này. Phụ nữ cho con bú vẫn có thể tiêm vắc xin viêm gan A vì nó không gây ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Ngoài vắc xin viêm gan A rời thì hiện nay cũng đã có vắc xin kết hợp giúp phòng ngừa cả viêm gan A và B. Bất kỳ ai khi tiêm phòng những loại vắc xin này cũng cần có một lịch trình sử dụng thuốc nhất định. Vì thế, trước khi tiêm phòng nên tham vấn ý kiến bác sĩ để hiểu kĩ hơn.

Giải đáp người lớn có cần tiêm vắc xin viêm gan A không trên đây hy vọng đã giải tỏa được băn khoăn của bạn đọc. Nếu có nhu cầu tìm hiểu hay cần tư vấn chi tiết hơn về loại vắc xin này, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ những thông tin chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.