Tin tức

Bầu ăn mít được không? 9 lợi ích của mít cho bà bầu ít người biết

Ngày 21/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều chị em khi mang thai phân vân không biết có bầu ăn mít được không bởi theo quan niệm dân gian, mít gây nặng bụng, nóng trong người, tiểu đường thai kỳ. Vậy thực hư của vấn đề này là như thế nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua nội dung bài viết bên dưới.

1. Bà bầu ăn mít được không?

Đối với câu hỏi bầu ăn mít được không thì có 2 quan điểm trái chiều. Thứ nhất, theo “truyền miệng” trong dân gian thì phụ nữ mang thai ăn mít có thể bị nặng bụng, nóng trong người, dẫn đến chán ăn, mệt mỏi,… nếu ăn nhiều có thể gây tiểu đường thai kỳ.

Tuy nhiên, quan điểm thứ hai - theo các chuyên gia thì mít chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein, chất béo, chất xơ, chất chống oxy hóa,… Nếu ăn với hàm lượng hợp lý thì sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do đó, chị em phụ nữ mang thai vẫn có thể ăn mít trong bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ, miễn sao ăn chừng mực.

Bầu ăn mít được không là thắc mắc chung của nhiều chị em mang thai

Bầu ăn mít được không là thắc mắc chung của nhiều chị em mang thai 

2. Bà bầu ăn mít có những lợi ích nào?

Giải đáp được thắc mắc bầu ăn mít được không, vậy nếu ăn chừng mực và hợp lý thì mít mang đến những lợi ích gì cho bà bầu?

Tăng cường miễn dịch

Trong mít chứa nhiều vitamin A, B và C, vì vậy, ăn mít có thể giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh được các bệnh nhiễm khuẩn và nguy cơ nhiễm trùng, đảm bảo một sức khỏe tốt trong suốt thai kỳ. 

Điều hòa nội tiết 

Mang thai là giai đoạn cơ thể bà bầu bị rối loạn nội tiết, dẫn đến mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ, nhạy cảm, căng thẳng, lo âu,… Lúc này, ăn mít đúng liều lượng sẽ giúp điều hòa nội tiết và cải thiện được các tình trạng này. Bởi hàm lượng vitamin B cùng sắt, kẽm có trong mít sẽ giúp điều chỉnh, cân bằng và kiểm soát hormone trong cơ thể.

Khi nội tiết được ổn định thì sức khỏe tinh thần của bà bầu cũng được cải thiện. Nhờ đó, bà bầu luôn giữ được sự thoải mái, lạc quan và vui vẻ trong suốt hành trình 9 tháng 10 ngày mang thai. 

Ổn định huyết áp

Bầu ăn mít được không? Câu trả lời là có vì hàm lượng kali trong mít có thể giúp chị em ổn định huyết áp. Theo đó, rất nhiều bà bầu gặp phải tình trạng cao huyết áp khi mang thai. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Ăn mít sẽ cung cấp một lượng kali cơ thể, giúp kiểm soát nhịp tim và ổn định huyết áp, ngăn ngừa biến chứng và các bệnh về tim mạch. 

Ăn mít hợp lý giúp bà bầu kiểm soát và ổn định huyết áp, phòng ngừa bệnh tim mạch

Ăn mít hợp lý giúp bà bầu kiểm soát và ổn định huyết áp, phòng ngừa bệnh tim mạch

Cải thiện tiêu hóa

Một lợi ích khác của việc ăn mít đối với bà bầu là cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón - nỗi ám ảnh của không ít chị em khi mang thai. Bởi trong mít chứa lượng lớn chất xơ giúp kích thích nhu động ruột, từ đó giúp bà bầu có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. 

Bổ sung năng lượng

Nếu bạn phân vân không biết bầu ăn mít được không thì đừng lo lắng, bởi mít là nguồn cung cấp đường tự nhiên rất tốt. Với những bà bầu thèm ngọt trong giai đoạn “nghén” thì có thể ăn mít để thỏa mãn cơn thèm, từ đó, cảm thấy vui vẻ, thoải mái và tích cực hơn.

Ngăn ngừa thiếu máu

Khi mang thai, chị em thường đối diện với nguy cơ thiếu máu. Thiếu máu không chỉ khiến bà bầu mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng như nguy cơ sảy thai, huyết áp thai kỳ, bong nhau non, tiền sản giật,… Nếu ăn mít, hàm lượng folate và sắt trong mít sẽ giúp bà bầu ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu này. 

Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Không chỉ tốt cho bà bầu, ăn mít còn mang đến nhiều lợi ích cho thai nhi như:

  • Vitamin A tốt cho mắt của em bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. 
  • Canxi và magie thúc đẩy sự phát triển và chắc khỏe của xương.
  • Kẽm tăng cường miễn dịch và hỗ trợ chức năng não, giúp em bé thông minh.
  • Beta-carotene và nhiều dưỡng chất khác tốt cho tế bào và hệ thần kinh của em bé. 

Bà bầu ăn mít đúng cách còn mang đến nhiều lợi ích cho thai nhi

Bà bầu ăn mít đúng cách còn mang đến nhiều lợi ích cho thai nhi 

3. Bà bầu lưu ý gì khi ăn mít?

Biết được bầu ăn mít được không là chưa đủ, bạn cần phải nắm được những lưu ý quan trọng khi bà bầu ăn mít để tránh “lợi bất cập hại”.

  • Bạn nên ăn mít với lượng hợp lý, từ 80 - 100g/ ngày để tránh bị nặng bụng, rối loạn tiêu hóa. Cũng không nên ăn quá thường xuyên, chỉ 1 - 2 lần/ tuần là được. 
  • Nếu bạn có tiền sử bị dị ứng và chưa từng ăn mít trước đó thì nên cẩn thận khi ăn mít. Bởi khi cơ địa bị dị ứng thì nguy cơ dị ứng với mít là hoàn toàn có thể xảy ra.
  • Trường hợp bị tiểu đường, rối loạn đông máu hay bệnh về thận thì tốt nhất là không nên ăn mít để tránh những biến chứng nguy hiểm cho cả bản thân lẫn em bé trong bụng. 
  • Chọn những quả mít chín tươi ngon, không hóa chất và loại bỏ sạch sẽ mủ mít trước khi ăn. 
  • Có thể kết hợp mít với các nguyên liệu khác để vừa làm mới khẩu vị, vừa cung cấp đa dạng dinh dưỡng cho cơ thể, chẳng hạn như: Sữa chua mít, rau câu mít, kem mít, sinh tố mít,… Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là ăn với liều lượng hợp lý. 

Nên chọn mít chín tươi ngon và loại bỏ sạch sẽ mủ trước khi ăn

Nên chọn mít chín tươi ngon và loại bỏ sạch sẽ mủ trước khi ăn 

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đáp thắc mắc bầu ăn mít được không cùng những lưu ý quan trọng khác. Mọi nhu cầu khám và theo dõi thai kỳ, bạn có thể an tâm lựa chọn khám Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc hiện đại sẽ đảm bảo mang đến cho bạn một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Để được tư vấn thêm về dịch vụ cũng như đặt lịch khám trước, quý khách đừng quên gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC Tổng đài viên sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và giúp quý khách đặt được lịch khám tiện lợi nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.