Tin tức

Bệnh peyronie - Căn bệnh nam giới cần đặc biệt lưu ý

Ngày 08/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh peyronie là một căn bệnh chỉ gặp ở nam giới, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục, từ đó ảnh hưởng đến tinh thần người bệnh. Vậy thực tế, đây là căn bệnh gì, do nguyên nhân nào gây nên, các triệu chứng thường gặp là gì và cách điều trị như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết để tìm lời giải đáp.

1. Tìm hiểu chung về bệnh peyronie

Bệnh peyronie còn được biết đến với tên gọi là xơ cứng vật hang, tình trạng này xảy ra khi dương vật xuất hiện những mảng xơ, cục xơ cứng. Chúng chủ yếu phát triển ở khu vực vật hang, đây là nơi tập trung của mô cương dương vật. Nhiệm vụ của vật hang đó là hỗ trợ tăng kích thước, đường kính của dương vật mỗi khi người đàn ông quan hệ tình dục.

Bệnh Peyronie là căn bệnh không phải ai cũng biết

Bệnh Peyronie là căn bệnh không phải ai cũng biết

Trong trường hợp cục xơ cứng, mảng xơ xuất hiện quá nhiều, dương vật sẽ rơi vào tình trạng cong gấp khúc lên trên hoặc xuống dưới. Thậm chí, một số bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng dương vật lồi lõm, kích thước dương vật rút ngắn khi cương cứng. Nguyên nhân là do mảng xơ xuất hiện ở cả hai mặt của dương vật.

Nhiều bạn tỏ ra lo lắng không biết xơ cứng vật hang có phải căn bệnh nguy hiểm không? Trên thực tế, căn bệnh này phát triển với tốc độ tương đối chậm và hầu như ít ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, người mắc xơ cứng vật hang thường gặp khó khăn khi quan hệ tình dục, họ thường có tâm lý tự ti, lo âu, chất lượng đời sống tình dục giảm đáng kể.

2. Vì sao bệnh peyronie hình thành ở nam giới?

Nguyên nhân gây bệnh peyronie là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Thực tế, bác sĩ vẫn chưa kết luận chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tình trạng này có thể xảy ra do nam giới thường xuyên gặp chấn thương dương vật trong quá trình quan hệ tình dục, trong sinh hoạt hàng ngày. Khi chấn thương hồi phục, mô sẹo âm thầm hình thành và khiến dương vật cong vẹo.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bệnh Peyronie có thể xảy ra do các bệnh tự miễn. Cụ thể khi tế bào tại dương vật bị tấn công và xuất hiện tình trạng viêm, sẹo, tình trạng xơ cứng vật hang rất dễ xảy ra, gây ảnh hưởng tới “chuyện chăn gối” của cánh mày râu, khiến họ cảm thấy vô cùng tự ti.

Mô sẹo có thể hình thành do chấn thương dương vật trong khi quan hệ

Mô sẹo có thể hình thành do chấn thương dương vật trong khi quan hệ

Các yếu tố khác có thể gây xơ cứng vật hang là: do di truyền, do tuổi tác, do thói quen sinh hoạt kém lành mạnh,… Cụ thể, nếu gia đình bạn có cha hoặc anh em trai từng mắc bệnh bệnh này, nam giới trong nhà có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao.

Ngoài ra, nhiều số liệu thống kê cho thấy bệnh này thường xuất hiện ở nam giới từ 55 tuổi trở lên, người thường xuyên hút thuốc lá và từng phẫu thuật điều trị bệnh liên quan tới tuyến tiền liệt hoặc niệu dục,…

Nếu thuộc nhóm đối tượng kể trên, bạn nên chủ động đi khám và điều trị sớm để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng đời sống tình dục.

3. Dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân xơ cứng vật hang

Vậy người mắc bệnh peyronie thường đối mặt với triệu chứng nào? Đa phần bệnh nhân sẽ thấy có mô sẹo xuất hiện ở dưới da của dương vật. Mô sẹo thường có dạng cục phẳng hoặc là dải mô cứng, chúng đóng thành từng mảng. Khi phát hiện dấu hiệu này, nam giới không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi.

Người bệnh thường bị biến dạng dương vật, cụ thể dương vật bị cong, tình trạng này xảy ra rõ nhất khi cương cứng. Tùy từng bệnh nhân, dương vật có thể cong lên, cong xuống, thậm chí là cong sang một trong hai bên,… Nhiều trường hợp bệnh nhân thấy dương vật ngắn hơn so với bình thường.

Cong dương vật là dấu hiệu thường gặp

Cong dương vật là dấu hiệu thường gặp

Rối loạn cương dương cũng là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân xơ cứng vật hang. Lúc này nam giới không thể tự kiểm soát khả năng cương cứng của dương vật, điều này khiến họ vô cùng tự ti trong mỗi lần “chăn gối”.

Khi mắc bệnh peyronie, cánh mày râu cũng cảm thấy đau đớn, khó chịu khi dương vật cương cứng. Nguyên nhân là do mảng xơ phát triển, gây tình trạng co rút hoặc chèn ép đối với dương vật.

Nếu chủ quan, không điều trị, bệnh nhân sẽ không thể quan hệ tình dục tự nhiên, luôn trong trạng thái lo lắng, căng thẳng, chất lượng đời sống tình dục suy giảm đáng kể. Về lâu về dài, nam giới phải đối mặt với nguy cơ vô sinh do không giao hợp được.

4. Điều trị bệnh peyronie như thế nào?

Để xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, bác sĩ cần chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh nhân. Bên cạnh kiểm tra các triệu chứng lâm sàng, bệnh nhân được yêu cầu đi siêu âm dương vật nhằm phát hiện mô sẹo, một số đặc điểm bất thường về hình dạng, cấu trúc của mô sẹo.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh peyronie mức độ nhẹ, tình trạng bệnh có thể tự thuyên giảm mà không cần điều trị. Bệnh nhân chỉ cần theo dõi về độ cong của dương vật, đặc biệt khi cương cứng, tình trạng đau rát khi quan hệ không quá nghiêm trọng,…

Bác sĩ có thể sử dụng kỹ thuật siêu âm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh

Bác sĩ có thể sử dụng kỹ thuật siêu âm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh

Trong trường hợp bệnh chuyển biến xấu, triệu chứng ngày một tồi tệ, bệnh nhân được hướng dẫn điều trị bằng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật. Thuốc dùng để điều trị bệnh có tác dụng phá vỡ sự tích tụ collagen, hạn chế sự phát triển của mảng xơ tại vật hang. Thuốc điều trị có nhiều dạng khác nhau, ví dụ như dạng bôi, dạng uống hoặc dạng tiêm. Nếu bệnh nhân cảm thấy đau khi quan hệ, bác sĩ có thể kê thêm thuốc giảm đau hoặc thuốc tê.

Đối với bệnh nhân xơ cứng hang vật nghiêm trọng, bác sĩ thường cân nhắc phương án phẫu thuật. Lưu ý, sau phẫu thuật bệnh nhân phải kiêng quan hệ tình dục ít nhất 4 - 8 tuần để dương vật phục hồi hoàn toàn.

Một số phương pháp khác hỗ trợ điều trị bệnh peyronie có thể kể đến là: xạ trị, liệu pháp kéo dài dương vật, dùng sóng âm thanh, dòng điện….

Tùy tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất

Tùy tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh peyronie ở nam giới, từ đó cánh mày râu sẽ chủ động theo dõi và đi điều trị kịp thời. Bệnh xơ cứng vật hang có thể ảnh hưởng tới chất lượng đời sống tình dục, do đó chúng ta không nên chủ quan mà hãy đi thăm khám khi có dấu hiệu bất thường. Bạn có thể lựa chọn thăm khám tại chuyên khoa Nam khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.