Tin tức

Bệnh xơ phổi nguy hiểm không? Xác định nguyên nhân gây xơ phổi

Ngày 08/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh xơ phổi bệnh xảy ra chủ yếu ở người cao tuổi từ 50 - 70 tuổi và gây tổn thương nghiêm trọng đối với mô phổi. Nhiều bệnh nhân lo lắng không biết bệnh xơ phổi nguy hiểm không, làm cách nào để điều trị căn bệnh này? Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời.

1. Giới thiệu về bệnh xơ phổi

Bác sĩ cho biết xơ phổi là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Khi bị bệnh, mô phổi của bệnh nhân chịu tổn thương nghiêm trọng, có biểu hiện xơ cứng. Đặc biệt, mô phổi dần mất đi khả năng đàn hồi, sẹo bắt đầu hình thành ở phổi và gây ra nhiều triệu chứng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh. Thông thường, bệnh nhân xơ phổi sẽ cảm thấy hít thở vô cùng khó khăn.

Xơ phổi xảy ra khi mô phổi chịu tổn thương nặng nề

Xơ phổi xảy ra khi mô phổi chịu tổn thương nặng nề

Trước khi giải đáp thắc mắc: xơ phổi nguy hiểm không, chúng ta nên nắm được các dạng xơ phổi thường gặp hiện nay. Nhìn chung, có 3 dạng xơ phổi phổ biến nhất là: dạng thứ phát, vô căn và xơ phổi khu trú.

Bệnh nhân được chẩn đoán xơ phổi thứ phát thường có tiền sử mắc viêm phổi, lao phổi hoặc nhồi máu phổi. Đây là tác nhân khiến mô phổi bị tổn thương nặng nề, khả năng đàn hồi kém và hình thành sẹo. Trong khi đó, mô phổi tổn thương do bệnh nhân hít chất độc, ví dụ như bụi than hoặc silic sẽ được xếp vào nhóm xơ phổi khu trú. Cuối cùng, tình trạng xơ phổi vô căn là một trong những dạng bệnh phổi tăng cảm.

Đối với mỗi dạng xơ phổi, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp để giúp bệnh nhân phục hồi hoạt động của phổi, kiểm soát sự phát triển của bệnh.

2. Xơ phổi hình thành do nguyên nhân nào?

Thực tế, có rất nhiều yếu tố làm gia tăng nguy cơ tổn thương mô phổi, giảm độ đàn hồi cũng như hình thành sẹo ở phổi. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là do hút thuốc lá. 

Bụi silic là một nguyên nhân khiến mô phổi tổn thương

Bụi silic là một nguyên nhân khiến mô phổi tổn thương

Môi trường làm việc ô nhiễm được cho là một yếu tố khiến bệnh xơ phổi phát triển. Những người thường xuyên làm việc trong môi trường có chứa sợi amiăng hoặc bụi silic phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Ngoài ra, quá trình phơi nhiễm của các chất hữu cơ, ví dụ như bụi ngũ cốc hay phân động vật cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại đối với mô phổi. Nếu bạn phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, không đảm bảo an toàn như trên, hãy chủ động theo dõi sức khỏe, đi kiểm tra phổi thường xuyên để phát hiện sớm tổn thương ở mô phổi.

Sử dụng thuốc không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ cũng là một nguyên nhân khiến bệnh xơ phổi phát triển. Thuốc dùng để điều trị bệnh tim mạch hoặc thuốc tâm thần, thuốc kháng sinh, thuốc hóa trị có thể gây tổn thương mô phổi nếu bệnh nhân lạm dụng, dùng thuốc không đúng liều lượng. Chính vì thế, khi dùng một số loại thuốc như: cyclophosphamide, amiodarone hoặc nitrofurantoin, người bệnh cần tìm hiểu kỹ và nghiêm túc tuân thủ đơn thuốc do bác sĩ chỉ định.

Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh liên quan tới phổi rất dễ bị xơ phổi

Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh liên quan tới phổi rất dễ bị xơ phổi

Bác sĩ cho biết tình trạng xơ hóa rất dễ xảy ra đối với người có tiền sử mắc bệnh phổi, ví dụ viêm phổi hay bệnh lao phổi,… Bên cạnh đó, bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể gây nên tình trạng xơ phổi. Tốt nhất khi phát hiện bất cứ vấn đề sức khỏe nào, người bệnh nên chủ động đi thăm khám để điều trị dứt điểm để hạn chế biến chứng xuất hiện.

Một số bệnh nhân được chẩn đoán xơ phổi sau thời gian điều trị bằng bức xạ, đặc biệt đối với bệnh nhân điều trị các vấn đề về phổi hoặc ung thư vú. Tổn thương mô phổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như: số lần bệnh nhân điều trị bằng bức xạ, diện tích phổi đã từng tiếp xúc với bức xạ…

Một vài yếu tố khác tiềm ẩn nguy cơ gây xơ phổi là: virus herpes hoặc epstein-barr tấn công vào cơ thể, gây tổn thương mô phổi. Thậm chí, một vài trường hợp ghi nhận mắc xơ phổi và có người thân trong gia đình cũng từng mắc phải căn bệnh này. Điều này chứng tỏ bệnh xơ phổi có khả năng di truyền giữa các thành viên trong gia đình.

3. Liệu bệnh xơ phổi nguy hiểm không?

Nhiều bệnh nhân tỏ ra lo lắng khi phát hiện mắc bệnh xơ phổi, họ băn khoăn liệu xơ phổi nguy hiểm không? Nhìn chung, căn bệnh này có thể để lại những biến chứng khá nghiêm trọng nếu người bệnh không phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Ngay cả khi được theo dõi, kiểm soát triệu tình trạng bệnh thì mô phổi đã tổn thương cũng rất khó phục hồi lại.

Nhiều bệnh nhân thắc mắc: bệnh xơ phổi nguy hiểm không?

Nhiều bệnh nhân thắc mắc: bệnh xơ phổi nguy hiểm không?

Trước hết, xơ phổi sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hô hấp, khiến bệnh nhân cảm thấy khó khăn mỗi khi hít thở. Từ đó, lượng oxy trong máu của người bệnh xơ phổi cũng bị giảm đáng kể. Bác sĩ luôn cảnh báo rằng khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết, hoạt động của các cơ quan đều bị gián đoạn. Đáng lo ngại hơn nếu như nồng độ oxy trong máu liên tục giảm, lúc này bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao.

Căn bệnh này cũng khiến huyết áp động mạch phổi tăng nhanh. Về lâu về dài, bệnh nhân có nguy cơ bị suy tim phải hoặc mắc chứng tâm phế mạn, sức khỏe hệ hô hấp bị đe dọa nghiêm trọng.

Đối với bệnh nhân xơ phổi mạn tính, họ có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe như: thuyên tắc phổi hoặc suy hô hấp. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần được cấp cứu, thở máy kịp thời, nếu chậm trễ thì tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa.

Không thể phủ nhận rằng xơ phổi là căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe hệ hô hấp và tính mạng bệnh nhân. Do đó, chúng ta cần chú ý theo dõi và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế uy tín.

4. Địa chỉ theo dõi sức khỏe và điều trị xơ phổi uy tín

Thăm khám định kỳ để bảo vệ sức khỏe nói chung và hệ hô hấp nói riêng là điều cần thiết. Và một trong những đơn vị y tế uy tín bạn nên tham khảo là Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế tại MEDLATEC là những người giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh.

Không dừng lại ở đó, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo chuẩn ISO 15189:2012 và được nhận chứng chỉ CAP bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Hệ thống máy chẩn đoán tại MEDLATEC hiện đại, tiên tiến như siêu âm, X-quang, MRI, CT Scan,... giúp phục vụ tốt nhất nhu cầu khám và điều trị bệnh của khách hàng. 

MEDLATEC đầu tư cơ sở vật chất hiện đại phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh

MEDLATEC đầu tư cơ sở vật chất hiện đại phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh

Nếu Quý khách quan tâm tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe của MEDLATEC và có nhu cầu đặt lịch khám, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hướng dẫn kỹ hơn.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này đã giúp bệnh nhân giải đáp phần nào thắc mắc: xơ phổi nguy hiểm không. Tốt nhất, khi phát hiện tổn thương mô phổi, chúng ta nên chủ động theo dõi, điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế hình thành sẹo phổi, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.