Tin tức

Bị hụt hơi, khó thở là bệnh gì? Cách chẩn đoán

Ngày 05/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bị hụt hơi, khó thở là dấu hiệu của bệnh gì? Bị khó thở hụt hơi là dấu hiệu dễ gây nhầm lẫn giữa các bệnh lý, dẫn đến điều trị không đúng cách. Bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu bị hụt hơi, khó thở là dấu hiệu của bệnh gì?

1. Bị hụt hơi, khó thở là bệnh gì?

1.1. Bị hụt hơi, khó thở là dấu hiệu của bệnh về phổi

  • Người bệnh mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) thường gặp triệu chứng bị khó thở, đi kèm với tình trạng ho có đờm hoặc ho khan, mệt mỏi… Hầu hết các trường hợp COPD liên quan đến hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí.
  • Bệnh hen suyễn gồm các triệu chứng khó thở, hụt hơi, căng tức ngực khi ho hoặc thở… 
  • Viêm phổi là một bệnh lý về phổi do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây nhiễm trùng trong phổi. Bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng như: sốt, ho có đờm màu vàng hoặc xanh, đau ngực, khó khăn trong việc thở… Tình trạng này xảy ra sau khi người bệnh bị nhiễm khuẩn hoặc virus qua đường hô hấp.

Bị hụt hơi, khó thở là dấu hiệu của các bệnh về phổi

Bị hụt hơi, khó thở là dấu hiệu của các bệnh về phổi

1.2. Bệnh tim mạch có triệu chứng bị khó thở hụt hơi

  • Suy tim: Cơ tim là cơ quan trong hệ thống tim mạch, chịu trách nhiệm đưa máu từ tim đi khắp cơ thể, cung cấp dưỡng chất và oxy cho các tế bào và cơ quan khác. Suy tim xảy ra khi cơ tim không có khả năng đưa máu đến cơ thể một cách bình thường.
  • Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi bất thường về nhịp hoạt động của tim. Tim thường phải đập theo một nhịp đều để đảm bảo máu được đẩy đến cơ thể một cách hiệu quả. Khi có sự thay đổi trong chu kỳ hoạt động của tim, sẽ xuất hiện nhiều vấn đề sức khỏe. Ngoài bị khó thở hụt hơi, người bệnh mắc rối loạn nhịp tim cũng xuất hiện các triệu chứng như: đau ngực.
  • Viêm cơ tim: Đây là trạng thái viêm nhiễm ở mô cơ tim do vi khuẩn hoặc virus gây ra. 
  • Giãn cơ tim là trạng thái mà cơ tim mất đi khả năng co bóp bình thường, dẫn đến sự giãn ra của các buồng tim. Bệnh nhân giãn cơ tim thường có các triệu chứng như: khó thở, sưng chân, mệt mỏi, sốt cao,... 

1.3. Dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày khi bị hụt hơi, khó thở

Bệnh trào ngược dạ dày có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác. Khi acid dạ dày tiếp xúc với niêm mạc thực quản và các khu vực khác của đường hô hấp có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như khó thở, hụt hơi, đau ngực, ho,...

1.4. Tràn khí màng phổi khiến người bệnh hụt hơi, khó thở

Tràn khí màng phổi là một bệnh lý nghiêm trọng, có thể xảy ra khi có không khí bị rò rỉ vào không gian giữa hai màng mỏng bao phủ các phổi (màng nội và màng ngoại). Khi đó, không khí này có thể tạo áp lực trên phổi và làm tăng áp lực trong ngực, gây ra các triệu chứng như hụt hơi và khó thở.

Người bệnh tràn khí màng phổi thường có thể trải qua các triệu chứng như đau ngực, đau khi thở, khó thở. Nếu tình trạng nghiêm trọng, người bệnh có thể bị suy hô hấp.

Nguyên nhân chính của tràn khí màng phổi có thể bao gồm:

  • Khi gãy xương sườn, có thể tạo ra một lỗ trong màng ngoài phổi cho phép không khí từ phổi rò rỉ vào không gian ngực.
  • Các bệnh lý như viêm phổi, viêm phế quản hoặc các tình trạng hô hấp khác có thể tạo ra lỗ trong màng ngoài phổi.
  • Vết thương từ tai nạn, chấn thương hoặc các quá trình phẫu thuật trong khu vực ngực cũng có thể dẫn đến tràn khí màng phổi.

1.5. Bệnh nhân sau COVID-19 bị hụt hơi, khó thở

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến người bệnh đã hồi phục từ COVID-19 gặp khó khăn trong việc thở:

  • Bệnh nhân COVID-19 có thể bị viêm phổi và sẹo phổi. Tình trạng này làm giảm khả năng mở rộng và co lại của phổi, dẫn đến khó khăn trong việc thở.
  • Nhiều người sau khi nhiễm COVID-19 có thể gặp tình trạng mệt mỏi kéo dài, làm tăng cảm giác khó thở khi thực hiện các hoạt động thường ngày.

Mệt mỏi và tâm lý căng thẳng sau COVID-19 có thể ảnh hưởng đến hơi thở.

Mệt mỏi và tâm lý căng thẳng sau COVID-19 có thể ảnh hưởng đến hơi thở.

Ngoài ra, bị hụt hơi, khó thở còn là dấu hiệu của một số tình trạng như: lo âu, căng thẳng quá mức; huyết áp thấp, sốc phản vệ,...

2. Cách chẩn đoán tình trạng bị hụt hơi, khó thở

Việc chẩn đoán tình trạng bị hụt hơi, khó thở sớm sẽ rút ngắn thời gian chữa bệnh và hạn chế các biến chứng.

Chẩn đoán nguyên nhân bị hụt hơi, khó thở đòi hỏi một quá trình đánh giá toàn diện của bác sĩ bao gồm tiền sử bệnh, kiểm tra lâm sàng, các xét nghiệm và hình ảnh:

  • Tiền sử bệnh: Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng cụ thể của khó thở, thời gian xuất hiện, yếu tố gia đình, lối sống và các vấn đề sức khỏe khác. Đồng thời, bác sĩ có thể thực hiện một số kiểm tra vật lý để đánh giá tình trạng của ngực, cơ hô hấp, và tim.
  • Xét nghiệm máu toàn phần: Phương pháp chẩn đoán này cung cấp thông tin về lượng máu và sự có mặt của các dấu hiệu về nhiễm trùng, viêm nhiễm hay các vấn đề huyết học khác.
  • Xét nghiệm chức năng gan, thận: Nếu có vấn đề về gan hoặc thận sẽ ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp.
  • Xét nghiệm chức năng phổi: Kiểm tra chức năng phổi để đánh giá lưu lượng không khí hít vào và thở ra.
  • Chụp X-quang ngực: Để kiểm tra và đánh giá cấu trúc bên trong ngực
  • Chụp CT Scan: Phương pháp này đem lại hình ảnh chẩn đoán chi tiết hơn về phổi. 
  • Xét nghiệm như ECG hoặc Echocardiogram là hai loại xét nghiệm hình ảnh sử dụng để đánh giá hoạt động của tim
  • Xét nghiệm dị ứng: Nếu nghi ngờ về dị ứng gây khó thở, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện xét nghiệm dị ứng.

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh MRI được áp dụng nếu bệnh nhân khó thở

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh MRI được áp dụng nếu bệnh nhân khó thở

Từ kết quả của các xét nghiệm này, bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân cụ thể gây nên tình trạng khó thở, hụt hơi và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Để chẩn đoán và điều trị tình trạng bị hụt hơi, khó thở một cách hiệu quả, khi gặp phải các triệu chứng này, bạn cần thăm khám và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ. 

Chuyên khoa Tim mạch, Hô hấp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín các bệnh lý liên quan đến triệu chứng khó thở, hụt hơi. Chuyên khoa hội tụ đội ngũ bác sĩ dày dạn kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao; được đầu tư hệ thống máy móc y tế hiện đại, nhờ đó có thể phát hiện chính xác nguyên nhân gây khó thở để tìm ra phương án điều trị tối ưu cho người bệnh.

Để thuận tiện cho việc thăm khám, chẩn đoán bệnh, quý khách hàng có thể đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.