Tin tức

Xét nghiệm 36 dị nguyên giúp tìm nguyên nhân gây dị ứng

Ngày 05/02/2020
BS. Lưu Thị Hà An - Trung tâm Xét nghiệm.
Với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại, ngày nay đã có thể xác định hàng trăm nguyên nhân gây dị ứng chỉ với một lần xét nghiệm. Xét nghiệm 36 dị nguyên có thể được coi như một bước đột phá giúp ích rất nhiều cho việc chẩn đoán và điều trị. Vậy cụ thể xét nghiệm 36 dị nguyên là gì?

1. Xét nghiệm 36 dị nguyên là gì?

Trước hết, cần hiểu thế nào là bệnh dị ứng. Dị ứng chính là tình trạng gây ra do phản ứng miễn dịch của cơ thể với các dị nguyên khiến một số cơ quan bị tổn thương tổ chức và rối loạn chức năng. 

Dị nguyên (allergen) là một chất có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, các dị nguyên có thể là chất lạ gây nguy hiểm đối với người này nhưng lại vô hại với người khác. 

Khi gặp những vật lạ, cơ thể thường sẽ tạo ra những phản ứng nhằm tự bảo vệ. Trường hợp phản ứng xảy ra quá mức và gây ra những tình trạng bất thường cho cơ thể thì gọi là phản ứng dị ứng, nguy hiểm hơn thì có thể dẫn đến sốc phản vệ (có thể khiến tử vong). 

Các dị nguyên từ thực phẩm  

Các dị nguyên từ thực phẩm  

Xét nghiệm 36 dị nguyên là xét nghiệm sử dụng mẫu bệnh phẩm là huyết thanh, nhằm xác định xem trong máu của người bệnh có tồn tại kháng thể IgE (Immunoglobulin E) đặc hiệu với dị nguyên hay không, từ đó xác định được các dị nguyên gây dị ứng đối với cơ thể. Xét nghiệm 36 dị nguyên bao gồm các dị nguyên từ thực phẩm và các dị nguyên đường hô hấp, tuy nhiên không bao gồm các loại thuốc thường được sử dụng. 

2. Cơ chế gây dị ứng và các giai đoạn phát triển 

2.1. Những yếu tố có tham gia vào cơ chế của hiện tượng dị ứng

Dị nguyên có thể xâm nhập vào cơ thể qua 4 đường chính:

- Đường hô hấp.

- Đường tiêu hóa.

- Da.

- Đường tiêm .

2.2. Các giai đoạn trong cơ chế dị ứng

- Giai đoạn mẫn cảm

Lần đầu tiếp xúc với tác nhân gây ra dị ứng sẽ gây ra một phản ứng ở tế bào miễn dịch lympho bào TH2 (tế bào trình diện kháng nguyên). Những lympho bào TH2 này sau đó sẽ tương tác với các lympho bào khác - gọi là tế bào B đóng vai trò sản xuất ra kháng thể.

Khi đó, một lượng lớn kháng thể IgE sẽ được sản xuất ra và lưu thông trong máu và gắn vào một thụ thể IgE khác đặc hiệu (gọi là tế bào mast và basophils). Cả hai cùng tham gia vào các phản ứng viêm cấp tính.

- Giai đoạn sinh hóa

Khi cơ thể tiếp tục có sự tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng tương tự, những chất này sẽ liên kết với các kháng thể IgE trên bề mặt các tế bào basophils hoặc mast. Khi nhiều hơn một phân tử IgE tương tác với các chất gây dị ứng sẽ hình thành nên liên kết chéo giữa các thụ thể IgE với Fc, từ đó kích hoạt các tế bào mast và basophils. 

Kích hoạt này sau đó sẽ trải qua quá trình degranulation và phóng thích ra histamine cũng như các chất hóa học có khả năng gây viêm trung gian đối với các mô xung quanh.

- Giai đoạn sinh lý

Một số hiệu ứng có thể xuất hiện khi các hoạt chất trung gian được giải phóng đó là bài tiết chất nhầy, giãn mạch, co cơ trơn hay kích thích thần kinh. Những hiệu ứng này sau đó dẫn đến các hiện tượng ngứa, sổ mũi, khó thở, thậm chí là sốc phản vệ khiến các cơ quan gặp tổn thương về mặt tổ chức hoặc rối loạn chức năng. Biểu hiện của những tổn thương này chính là bệnh lý lâm sàng như ban xuất huyết, mày đay, hen phế quản,...

Dị ứng có thể gây ra triệu chứng phát ban 

Dị ứng có thể gây ra triệu chứng phát ban 

3. Quy trình xét nghiệm 36 dị nguyên

Xét nghiệm có thể được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà không gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Với xét nghiệm này, người bệnh chỉ cần lấy một mẫu máu duy nhất. 

Trước khi tiến hành lấy máu, nhân viên y tế sẽ đối chiếu và kiểm tra một số thông tin cơ bản của bệnh nhân như tên, tuổi, giới tính và dán mã vạch vào ống đựng mẫu bệnh phẩm chuyên dụng. Sau đó, người bệnh sẽ được lấy 2 - 5ml máu tĩnh mạch và cho vào ống tách huyết thanh có chứa các hạt silica. 

Kết quả xét nghiệm sau khi được đánh giá và phân tích sẽ được lưu trữ tại hệ thống thông tin của bệnh viện bằng các phần mềm như Labconn hay Medisoft. Xét nghiệm 36 dị nguyên có độ đặc hiệu và độ nhạy lên tới 95%.

Xét nghiệm 36 dị nguyên chỉ cần lấy một mẫu máu duy nhất

Xét nghiệm 36 dị nguyên chỉ cần lấy một mẫu máu duy nhất

Trong một số trường hợp, người bệnh tốt nhất nên mang theo mẫu chất mà mình nghi ngờ bị dị ứng đến cơ sở xét nghiệm để kiểm tra. Vì panel 36 dị nguyên chỉ bao gồm những loại dị nguyên phổ biến chứ không có hết tất cả các dị nguyên trong cuộc sống hàng ngày. 

Nếu kết quả nhận được là âm tính thì có nghĩa người bệnh không có dị ứng với dị nguyên đó. Ngược lại, nếu kết quả là dương tính sẽ chỉ ra người bệnh có dị ứng với dị nguyên đó ở từng mức độ khác nhau. Để hiểu rõ hơn về kết quả xét nghiệm thì cần kết hợp nhận sự tư vấn và chẩn đoán lâm sàng của bác sĩ chuyên khoa. 

4. Xét nghiệm 36 dị nguyên ở đâu nhanh và chính xác?

Hiện nay, bạn có thể tiến hành làm xét nghiệm 36 dị nguyên tại nhiều bệnh viện lớn và cơ sở y tế uy tín trên cả nước. Bạn nên có sự cân nhắc và lựa chọn kỹ càng trước khi quyết định làm xét nghiệm ở đâu để tránh mất thời gian cũng như chi phí không cần thiết. 

Tiên phong trong các xét nghiệm hiện đại được cập nhật thường xuyên, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín của người dân, hiện MEDLATEC có triển khai dịch vụ panel dị ứng 60 dị nguyên, là một dịch vụ mang nhiều ưu điểm hơn so với panel 36 dị nguyên

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ có cơ hội được chẩn đoán và khám chữa bệnh bởi đội ngũ chuyên gia cố vấn giàu kinh nghiệm, chuyên môn như BS Lê Thị Hường hay BS Nguyễn Hải An - chuyên khoa Da liễu,... 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo mọi quy trình xét nghiệm đều được tiến hành theo đúng quy định. Do đó, kết quả xét nghiệm có thể được trả cho người bệnh trong thời gian sớm nhất. Cụ thể, kết quả sẽ được trả trước 16h cùng ngày (khi nhận mẫu trước 9h sáng) và được trả trước 16h ngày hôm sau (nếu nhận mẫu sau 9h sáng). 

Ngoài ra người bệnh có thể nhận kết quả thông qua nhiều phương tiện khác nhau như trả tận nơi, qua điện thoại, qua email,... Giá xét nghiệm 60 dị nguyên tại MEDLATEC công khai, giúp người bệnh có thể dự trù kinh phí khám chữa bệnh.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.