Tin tức

Bỏ túi những lưu ý cần biết trước khi nội soi đại tràng

Ngày 15/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nội soi đại tràng là kỹ thuật được sử dụng để hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán tình trạng các bệnh lý về đại tràng của người bệnh. Thông qua hình ảnh thu được có thể phát hiện những tổn thương nếu có. Từ đó đánh giá, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Qua đây, MEDLATEC sẽ chia sẻ những kiến thức liên quan đến kỹ thuật trên.

1. Thông tin cơ bản về kỹ thuật nội soi đại tràng

Trước khi tìm hiểu về kỹ thuật, bạn nên biết bệnh viêm đại tràng là gì.

Sơ lược về viêm đại tràng

Đại tràng hay còn gọi là ruột già, là một bộ phận của ống tiêu hóa có vai trò trong quá trình xử lý chất thải sau khi được tiêu hóa tại phần ruột non và được đào thải ra khỏi cơ thể qua hậu môn. Một số chất dinh dưỡng còn lại sẽ hấp thu đến các cơ quan khác sau khi được xử lý tại đại tràng.

Đại tràng là cơ quan dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm do tiếp xúc nhiều với chất thải cặn bã. Các trường hợp viêm đại tràng thường hay gặp như viêm đại tràng co thắt, viêm loét đại tràng.

Thiết bị hỗ trợ nội soi đại tràng

Thiết bị hỗ trợ nội soi

Kỹ thuật nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng là kỹ thuật sử dụng một ống mềm có đường kính 1cm có gắn camera. Thông qua hậu môn, ống nội soi được đưa vào đại tràng. Qua camera các bác sĩ quan sát được những tổn thương xảy ra ở trực tràng và đại tràng, ngoài ra quan sát được những bất thường xảy ra trong đường ruột khi ống nội soi di chuyển. Nhờ vậy có thể chẩn đoán, đánh giá và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Có hai phương pháp nội soi đại tràng hay sử dụng là nội soi gây mê hoặc nội soi thông thường. Và hiện nay nội soi gây mê đang là phương pháp được các bác sĩ sử dụng nhiều. 

2. Nội soi đại tràng có đau không và biến chứng có thể xảy ra

Nếu bạn tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ thì nội soi đại tràng là kỹ thuật an toàn và hiệu quả. Rất nhiều người với tâm lý sợ đau nên không dám đi khám ngay cả khi thấy đau. Do đại tràng có nhiều nếp nhăn nên khi ống nội di chuyển qua các nếp gấp này sẽ cọ xát với niêm mạc khiến bệnh nhân đau và chướng bụng. Đặc biệt khi bạn bị viêm nhiễm thì quá trình nội soi có thể sẽ tăng cảm giác đau hơn.

Nội soi đại tràng sẽ khiến bệnh nhân khó chịu, đau
Nội soi đại tràng sẽ khiến bệnh nhân khó chịu, đau 

Để làm giảm cảm giác đau cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây mê trước khi thực hiện. Đây là phương pháp có thời gian gây mê ngắn khoảng từ 20 - 30 phút và hạn chế ảnh hưởng từ tâm lý.

Tuy phương pháp an toàn nhưng vẫn có một tỷ lệ rất nhỏ xảy ra biến chứng khi nội soi như thủng, chảy máu,… Các trường hợp này thường do bệnh nhân có tâm lý lo sợ, không hợp tác với bác sĩ nên dẫn đến trường hợp không mong muốn xảy.

3. Cần chuẩn bị những gì trước khi nội soi

Dưới đây là các bước bạn nên chuẩn bị trước khi nội soi.

Bước 1: Đặt lịch thăm khám và tìm hiểu kiến thức

Trước khi thực hiện quy trình, bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm một số xét nghiệm máu và đưa thuốc cho bạn để làm sạch đại tràng tại nhà trước. Vì vậy bạn cần đặt lịch thăm khám trước và tìm hiểu thật kỹ các thông tin về nội soi đại tràng. Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng nội soi gây mê để giảm đau nên bạn cần một người thân đi cùng để có thể hỗ trợ đưa bạn về, tránh trường hợp thuốc mê còn tác dụng gây mất an toàn cho bạn.

Ngoài ra bạn nên tìm hiểu một số thông tin về kỹ thuật nội soi trên để có một tâm lý thật tốt.

Những điều bạn cần chuẩn bị trước khi nội soi

Những điều bạn cần chuẩn bị trước khi nội soi

Bước 2: Ăn uống hợp lý trước khi nội soi

Nên ăn nhẹ nhàng trước khi soi từ 1 - 3 ngày tùy thể trạng. Thức ăn nhẹ và ít chất xơ, dễ tiêu hóa như thịt nạc, trứng, trái cây không hạt, bánh mì,… được khuyến khích. Cần tránh thực phẩm như: bỏng ngô, ngũ cốc, quả có hạt, ngô,… 

Bên cạnh đó bạn không nên sử dụng vitamin, thuốc hoặc thực phẩm chức năng khác. Nếu đang dùng bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Bước 3: Trước khi nội soi một ngày bạn cần biết

Trước khi nội soi một ngày, bạn không nên ăn những đồ ăn cứng và rắn. Nên uống nhiều nước, nhưng tránh những nước uống có màu đỏ, tím, xanh vì các màu này khiến sự quan sát của bác sĩ khó khăn hơn. Trước khi dùng kỹ thuật trên thì bạn không nên ăn uống gì trước 4 - 6 giờ.

Bước 4: Làm sạch ruột trước khi nội soi

Để làm sạch đường tiêu hóa trước khi sử dụng kỹ thuật trên thì bệnh nhân được bác sĩ chỉ định dùng thuốc nhuận tràng. Việc này giúp các bác sĩ quan sát rõ nét hơn đại tràng. Thông thường thuốc nhuận tràng được sử dụng vào đêm hôm trước khi nội soi. Một số loại thuốc được sử dụng như:

  • Thuốc xổ Fortran: Pha 1 gói Fortran với 1 lít nước, tùy cơ địa uống 3 - 4 gói chia làm 2 lần uống cách nhau 12 tiếng, cứ 2 lít phải uống hết trong 2 giờ. Hoặc uống hết cả 4 lít/ 1 lần trong vòng 2 giờ đồng hồ.

  • Fleet Phospho-Soda để làm sạch ruột:  bạn sử dụng thuốc pha với 300ml nước và sau 3 giờ bạn tiếp tục sử dụng 3 lít nước nữa để đường ruột sạch.

Sau khi dùng thuốc phải nhịn ăn hoàn toàn, uống nước. Tuy nhiên do tác dụng phụ của thuốc bạn sẽ đi tiểu nhiều lần và khi nước phân đã trong là khi ruột đã được làm sạch hoàn toàn.

4. Bạn nên nội soi đại tràng tại đâu?

Hiện nay rất nhiều cơ sở y tế thực hiện nội soi đại tràng, trong đó MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín và chất lượng phục vụ chuyên nghiệp. 

Tự hào là cơ sở có trên 24 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị tại Việt Nam. Bệnh viện có nhiều giáo sư, bác sĩ đầu ngành cùng đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp. Đặc biệt hệ thống trang thiết bị sử dụng để nội soi được bệnh viện đầu tư mạnh mẽ. Vì vậy bạn có thể yên tâm về tay nghề cũng như mức độ an toàn khi nội soi tại MEDLATEC. 

MEDLATEC là cơ sở uy tín trong nội soi đại tràng

MEDLATEC là cơ sở uy tín trong nội soi đại tràng

Qua bài viết chia sẻ thông tin trên, bạn đã nắm bắt được kiến thức cốt lõi và các bước nên làm khi nội soi đại tràng. Hãy luôn chuẩn bị tâm lý thoải mái khi thực hiện và quan tâm tới sức khỏe vàng của bạn. Liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch nội soi sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.