Tin tức

Có nên thực hiện nội soi dạ dày gây mê không?

Ngày 17/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nội soi dạ dày hiện nay là phương pháp được áp dụng phổ biến, hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị các bệnh dạ dày. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân “sợ” nội soi dạ dày bởi chưa hiểu rõ thủ thuật này cũng như lo lắng việc nội soi sẽ gây đau, biến chứng. Phương pháp nội soi dạ dày gây mê ra đời, giúp người bệnh yên tâm, thoải mái hơn khi được chỉ định thực hiện.

1. Nội soi dạ dày là gì, có những phương pháp nào?

Nội soi dạ dày là kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh, sử dụng một ống soi mềm có gắn Camera nhỏ để ghi lại hình ảnh thật của thực quản, dạ dày, hành tá tràng, tá tràng. Hình ảnh thực theo thời gian giúp bác sĩ dễ dàng quan sát, phát hiện bất thường một cách chính xác, dễ dàng. Nội soi dạ dày có thể sử dụng kết hợp thủ thuật lấy dị vật, cắt polyp hay nong - dãn phần bị teo hẹp, trong điều trị giãn tĩnh mạch phình vị, giãn tĩnh mạch thực quản,…

Nội soi tiêu hóa thường thực hiện để chẩn đoán, kiểm tra khi bệnh nhân có triệu chứng bệnh lí dạ dày như: buồn nôn hoặc nôn sau khi ăn, đau bụng, rối loạn đại tiện, đi ngoài ra máu hoặc phân đen, đầy hơi, ợ chua ợ hơi, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên do,… Ngoài ra, nội soi tiêu hóa cũng dùng để tầm soát ung thư, phát hiện sớm bất thường có thể dẫn đến ung thư đại tràng, dạ dày.

Phương pháp nội soi rất an toàn, ảnh hưởng duy nhất có thể gặp phải là xây xát niêm mạc, gây chảy máu, nhiễm trùng, rách thủng. Chủ yếu các trường hợp này là do bệnh nhân không hợp tác, hoặc do có thủng bít trước. Những biến chứng này hiện nay được các bác sĩ hạn chế tối đa nên hiếm khi xảy ra.

Nội soi dạ dày hiện nay có thể thực hiện qua đường mũi hoặc đường miệng, ngoài ra bệnh nhân có thể lựa chọn nội soi dạ dày gây mê. Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp và chỉ định dành cho những trường hợp bệnh nhân cụ thể. Ưu nhược điểm của từng phương pháp MEDLATEC sẽ phân tích rõ hơn ở phần sau.

Nội soi dạ dày dễ gây đau họng, buồn nôn

Nội soi dạ dày dễ gây đau họng, buồn nôn

Hầu hết bệnh nhân khi được chỉ định nội soi dạ dày đều rất e ngại, không ít bệnh nhân còn không hợp tác, khiến bác sĩ gặp khó khăn trong quá trình thực hiện. Điều này làm tăng nguy cơ biến chứng, do ống nội soi va chạm, gây tổn thương niêm mạc dạ dày và các bộ phận khác. Không những thế, nhiều người bệnh từ chối nội soi dạ dày làm bỏ lỡ cơ hội phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Nguyên nhân chủ yếu gây e ngại cho bệnh nhân là khi sử dụng ống nội soi đưa qua họng đến dạ dày, nó gây cảm giác vô cùng khó chịu, như đau, khó thở, buồn nôn và nôn,… Hiểu được vấn đề này, y học hiện đại đã tìm ra và ứng dụng nội soi dạ dày không đau, có gây mê, không gây bất cứ khó chịu nào cho bệnh nhân. 

2. Ưu nhược điểm của các phương pháp nội soi dạ dày

Mỗi phương pháp nội soi dạ dày lại có ưu nhược điểm riêng, bệnh nhân có thể xem xét hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn.

Nội soi dạ dày qua đường miệng

Phương pháp nội soi này được áp dụng sớm nhất, cũng phổ biến nhất hiện nay. Ưu điểm của phương pháp là giá thành thấp, dễ thực hiện và độ chính xác cao. Tuy nhiên bệnh nhân cần hợp tác tốt để cho kết quả tốt nhất mà không ảnh hưởng đến các bộ phận khi nội soi.

Nội soi dạ dày qua đường miệng là phổ biến nhất

Nội soi dạ dày qua đường miệng là phổ biến nhất

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của nội soi dạ dày qua đường miệng là dùng ống mềm đường kính lớn, đưa qua miệng nên kích thích lưỡi gà, đáy lưỡi và vòm khẩu cái. Vì thế bệnh nhân sẽ khó chịu, buồn nôn, có cảm giác sợ hãi hơn khi thực hiện. Nhiều trường hợp bệnh nhân thực hiện kĩ thuật này bị nôn, gây xây rát họng, đau rát họng sau khi soi.

Nội soi dạ dày qua đường mũi

Với phương pháp nội soi này, ống nội soi được đưa qua đường mũi, vào thực quản rồi đi xuống dạ dày, hành tá tràng, tá tràng. Ưu điểm của phương pháp là độ chính xác cao, dễ thực hiện. Ống nội soi kích thước nhỏ hơn nhiều so với nội soi dạ dày qua đường miệng, chỉ khoảng 5,9mm đường kính. Do nội soi đi qua đường mũi nên người bệnh cũng ít bị buồn nôn, khó chịu hơn.

Tuy nhiên, với bệnh nhân bị bệnh lý vùng mũi, hẹp khe mũi thì không thể đưa ống nội soi xuống được. Hơn nữa, chi phí thực hiện cũng cao hơn, không áp dụng kết hợp can thiệp để lấy dị vật, cầm máu, cắt Polyp, tiêm xơ, thắt tĩnh mạch thực quản, nong hẹp,… được.

Nội soi dạ dày không đau

Phương pháp nội soi dạ dày không đau là thực hiện đưa ống nội soi qua đường miệng, khi bệnh nhân đã được gây mê. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp là bệnh nhân sẽ không cảm thấy buồn nôn, khó chịu hay ám ảnh khi nội soi. Như thế sẽ tránh được tình trạng bệnh nhân sợ hãi, có hành động giãy giụa hay giật ống soi rất nguy hiểm.

Gây mê giúp nội soi dạ dày không đau

Gây mê giúp nội soi dạ dày không đau

Bệnh nhân chỉ được gây mê khoảng 5 - 10 phút để nội soi, sau đó sẽ tỉnh nhanh chóng nên không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Việc gây mê này rất cần thiết nếu bác sĩ cần thực hiện các thủ thuật can thiệp khi cần thiết không gây đau và an toàn hơn.

Nội soi dạ dày gây mê ra đời giải quyết được nỗi lo lắng cho những trường hợp bệnh nhân sợ hãi hoặc đau quá mức khi nội soi. Song chi phí thực hiện cũng cao hơn nội soi thông thường, thực hiện phức tạp do cần gây mê, xét nghiệm. Mặc dù được theo dõi và kiểm soát bệnh nhân sau gây mê có thể mệt mỏi, buồn ngủ do tác dụng phụ của thuốc gây mê.

3. Có nên thực hiện nội soi dạ dày gây mê?

Bản thân nội soi dạ dày không nguy hiểm, tuy nhiên nó khiến người bệnh bị cảm giác sợ hãi, đau và kích động quá mức. Điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe, cũng khiến quá trình nội soi khó thực hiện. 

Nội soi dạ dày không đau an toàn, dễ thực hiện

Nội soi dạ dày không đau an toàn, dễ thực hiện

Do đó, với những người có tâm lý sợ nội soi dạ dày hay cần thực hiện kết hợp thủ thuật khác thì nên nội soi dạ dày gây mê. Với người có sức khỏe tốt, không bị tâm lý sợ hãi khi đưa ống nội soi vào dạ dày thì không quá cần thiết. Vấn đề chi phí và thủ tục xét nghiệm, kiểm tra trước khi nội soi gây mê cũng là yếu tố bạn cần xem xét khi lựa chọn.

Trên đây là một số thông tin về nội soi dạ dày gây mê, nếu có thắc mắc, hãy liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.