Tin tức

Các vấn đề cần lưu ý khi chụp cộng hưởng từ xương khớp

Ngày 31/03/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Ngày nay, vấn đề sức khỏe về xương khớp ngày một gia tăng và trẻ hóa. Do đó, việc tầm soát và phát hiện sớm bệnh về xương khớp là cần thiết. Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ có nhiều ưu điểm trong việc chẩn đoán bệnh xương khớp chính xác hơn chụp X - quang. Vì vậy, chụp cộng hưởng từ xương khớp được ứng dụng rộng rãi trong các cơ sở y tế của nước ta.

1. Chụp cộng hưởng từ xương khớp là gì?

Chụp cộng hưởng từ xương khớp có thể gọi tắt là chụp cộng hưởng từ khớp. Đây là kỹ thuật cận lâm sàng đặc biệt, sử dụng kết hợp sóng radio cùng từ trường và máy tính để thu thập hình ảnh cấu trúc bên trong của xương khớp.

Các nguyên lý sóng radio được sử dụng trong kỹ thuật chụp cộng hưởng từ có thể là phóng thích hay hấp thụ để đưa ra được hình ảnh chính xác nhất.

chụp cộng hưởng từ xương khớpĐau nhức xương khớp là chỉ định trong chụp cộng hưởng từ xương khớp.

Chụp cộng hưởng từ xương khớp giúp nhận biết những bất thường về tổ chức phần mềm quanh khu vực chụp xương khớp chứ không chỉ đánh giá mỗi về xương. Những cấu trúc có thể được thể hiện trên hình ảnh chụp cộng hưởng từ là như sụn, gân, cơ, dây chằng, bao hoạt dịch. Thực tế, có nhiều trường hợp gặp vấn đề tổn thương dây chằng, thoái hóa khớp được phát hiện sớm và rõ bệnh nhất thông qua hình ảnh chụp cộng hưởng từ.

2. Các lưu ý khi thực hiện chụp cộng hưởng từ xương khớp

Chụp cộng hưởng từ xương khớp luôn có ưu điểm vượt trội hơn chụp X - quang trong việc thăm khám bệnh liên quan xương khớp. Tuy nhiên, phương pháp vẫn có tồn tại một số hạn chế và khi lựa chọn thực hiện bệnh nhân cần lưu ý để có được kết quả chụp chính xác nhất.

  • Trước khi thực hiện chụp cộng hưởng từ xương khớp thì bệnh nhân cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan cùng các kết quả khám chữa bệnh trước đó của mình. Bệnh nhân cần kê khai đầy đủ các tiền sử bệnh để các bác sĩ nắm được để quyết định có nên thực hiện chụp cộng hưởng tư thế nào cho phù hợp.
  • Nếu bệnh nhân đang mang thai hay nghi ngờ mang thai thì cần phải thông báo đến bác sĩ để bác sĩ xem xét có thể thực hiện chụp cộng hưởng từ xương khớp không.
  • Bệnh nhân không cần nhịn ăn khi thực hiện chụp cộng hưởng từ như một số kỹ thuật khác.
  • Trên người có các vật dụng làm bằng kim loại, thiết bị điện tử như chìa khóa, điện thoại, thẻ ngân hàng thì cần tháo bỏ trước khi thực hiện chụp cộng hưởng từ xương khớp.
  • Nếu bạn đang sử dụng thiết bị cấy ghép có kim loại như van tim nhân tạo, xương nhân tạo, nẹp xương, răng giả, niềng răng,.. thì cũng cần thông báo trước với bác sĩ trước khi thực hiện chụp cộng hưởng từ.
  • Chụp cộng hưởng từ cần nằm im một tư thế và được đưa vào máy chụp không gian kín nên nếu bạn gặp chứng sợ không gian hẹp thì cũng cần thông báo lại.
  • Trong quá trình chụp cộng hưởng từ, máy có thể phát ra âm thanh khó chịu nên bạn có thể sử dụng tai nghe để hỗ trợ.
  • Trong khi chụp cộng hưởng từ xương khớp, bạn cần nằm im tư thế được chỉ định, không di chuyển để tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh chụp.
  • Sau khi chụp cộng hưởng từ xong, nếu bạn dùng chất đối từ thì cần quan sát nếu có các dấu hiệu phản ứng bất thường thì cần thông báo cho bác sĩ để đánh giá tình trạng ảnh hưởng, có biện pháp khắc phục.
  • Nếu bạn là người đang cho con bú mà khi chụp cộng hưởng từ xương khớp có sử dụng chất đối từ thì cần ngừng cho con bú trong vòng 24 giờ sau để đảm bảo an toàn cho con.

chụp cộng hưởng từ xương khớp

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ phát hiện bất thường ở khớp gối.

Các lưu ý ở trên được áp dụng không chỉ cho chụp cộng hưởng từ xương khớp mà bạn đi chụp cộng hưởng từ ở bất kỳ bộ phận nào cũng cần chú ý. Phương pháp chụp cộng hưởng từ không gây hại với người bệnh nhưng chi phí không phải thấp, do đó, bạn chỉ nên thực hiện khi thực sự cần thiết và được chỉ định từ bác sĩ.

3. Ý nghĩa khi thực hiện chụp cộng hưởng từ xương khớp

Chụp cộng hưởng từ xương khớp có ý nghĩa quan trọng trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý liên quan xương khớp.

Chụp cộng hưởng từ xương khớp sẽ cho hình ảnh chi tiết về các phần của xương như xương, bao khớp, dây chằng, sụn, gân, cơ, bao hoạt dịch. Kết quả chụp giúp đánh giá được tình trạng của xương khớp đồng thời thể hiện những bất thường của phần mềm xung quanh xương khớp. Từ đó, bác sĩ có căn cứ chẩn đoán chính xác bệnh lý và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Chụp cộng hưởng từ xương khớp cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán, lên kế hoạch cho việc thực hiện phẫu thuật cơ xương khớp, đặc biệt dành cho các bệnh nhân bị tổn thương sau chấn thương hay tai nạn.

Chụp cộng hưởng từ xương khớp còn có ý nghĩa trong việc tầm soát kiểm tra chi tiết hơn các tổn thương nhỏ đối với xương khớp. Ví dụ các tổn thương gãy xương không di lệch, đứt dây chằng, trật khớp, tổn thương làm dập phù nề tủy xương mà khó phát hiện thông qua các kỹ thuật khác thì sẽ được tìm thấy thông qua chụp cộng hưởng từ.

Đối với những bệnh lý năng hơn về xương khớp như u xương, ung thư xương thì hình ảnh chụp cộng hưởng từ xương khớp cũng giúp đánh giá cụ thể về kích thước, vị trí cũng như mức độ lây lan, di căn của khối u.

Với ý nghĩa quan trọng như vậy trong việc chẩn đoán các bất thường của hệ cơ xương khớp thì kỹ thuật chụp cộng hưởng từ xương khớp ngày càng được chỉ định và sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh lý về xương. Những cấu trúc phức tạp của xương khớp tại các vị trí như khớp gối, khớp háng, khớp vai mà có tổn thương thì sẽ tìm được nguyên nhân nhanh chóng thông qua chụp cộng hưởng từ.

chụp cộng hưởng từ xương khớp

Hình ảnh máy chụp cộng hưởng từ tại MEDLATEC.

4. Địa chỉ chụp cộng hưởng từ xương khớp uy tín

Ngày nay, kỹ thuật chụp cộng hưởng từ được sử dụng rộng rãi trong y học tại nhiều cơ sở y tế. Người bệnh khi muốn thăm khám các bệnh lý liên quan đến xương khớp thì có thể thực hiện kỹ thuật chụp cộng hưởng từ xương khớp. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn địa chỉ thực hiện uy tín và đảm bảo chất lượng tốt nhất.

MEDLATEC tự hào là đơn vị có hơn 23 năm kinh nghiệm, cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống thiết bị y tế hiện đại tiên tiến sẽ giúp bạn có những buổi thăm khám sức khỏe tối ưu nhất.

Bạn hoàn toàn có thể đến MEDLATEC để thực hiện chụp cộng hưởng từ xương khớp mà không lo về chất lượng cũng như giá cả. Giá thực hiện dịch vụ luôn được chúng tôi niêm yết rõ ràng và thông báo cho bạn trước khi bạn quyết định có thực hiện hay không.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.