Tin tức

Cách nhận biết bầu trai hay gái tích lũy từ kinh nghiệm của nhiều người

Ngày 25/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong quá trình mang thai, việc biết được giới tính của em bé là một trong những mong muốn của nhiều bậc cha mẹ. Vì thế, không ít bố mẹ quan tâm tới cách nhận biết bầu trai hay gái. Bài viết dưới đây sẽ cùng các bậc cha mẹ tìm hiểu một số mẹo nhận biết giới tính của thai nhi đã được đúc kết từ kinh nghiệm của nhiều người.

1. Về sự hình thành giới tính của thai nhi

Đã có những nghiên cứu khoa học cho thấy giới tính của thai nhi chịu sự ảnh hưởng hoàn toàn từ người bố. Tế bào giới tính chỉ có một nhiễm sắc thể. Mọi tế bào giới tính ở trứng của mẹ đều mang nhiễm sắc thể X trong khi tinh trùng của bố có 1/2 mang nhiễm sắc thể X và 1/2 mang nhiễm sắc thể Y. 

Thai phụ mang bầu con trai hay con gái phụ thuộc rất nhiều vào nhiễm sắc thể từ tinh trùng của người bố

Thai phụ mang bầu con trai hay con gái phụ thuộc rất nhiều vào nhiễm sắc thể từ tinh trùng của người bố

Trường hợp tinh trùng mang nhiễm sắc thể X kết hợp với trứng thì giới tính của thai nhi là nữ. Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y kết hợp với trứng thì giới tính của thai nhi là nam. 

 Nếu môi trường thụ thai của mẹ thuộc dạng kiềm thì tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y rất dễ thụ tinh và phát triển. Ở 3 tháng đầu của thai kỳ nếu mẹ ưu tiên thực phẩm giàu kiềm thì thai nhi có thể hình thành giới tính nam; nếu bổ sung nhiều thực phẩm giàu magie sẽ tạo ra môi trường axit để thai nhi hình thành giới tính nữ. 

Ngoài ra, thời điểm thụ thai, thời điểm quan hệ, môi trường thụ thai của cơ thể mẹ,... cũng có thể tác động đến giới tính của thai nhi. Những yếu tố này chưa có cơ sở khoa học nên chỉ mang tính chất tham khảo.

Mặt khác, quan hệ gần ngày rụng trứng có tỷ lệ mang thai con trai cao hơn so với quan hệ xa ngày rụng trứng. Số lượng và chất lượng tinh trùng Y suy giảm theo sự gia tăng về tuổi tác của nam giới. Đây cũng là yếu tố khiến cho sự bài tiết hợp chất kiềm trong tử cung nữ giới giảm sút. 

2. Mẹo nhận biết mang bầu con trai hay con gái qua một số thay đổi của mẹ

2.1. Nhận biết mang bầu con trai

Cách nhận biết bầu trai hay gái có thể dựa trên một số thay đổi trong cảm nhận và hình dáng của mẹ như:

Khi mang thai con trai nhiều mẹ bầu trở nên nhạy cảm và có cảm xúc mạnh hơn

- Thay đổi về đặc điểm của bụng

Số đông mẹ bầu mang thai con trai thường có những thay đổi về hình dáng và vị trí của bụng theo hướng nhô về phía trước và thấp. Kết quả là bụng của mẹ sẽ có cảm giác to hơn ở phần dưới và hơi giống hòn non bộ.

- Biểu hiện cảm xúc và khẩu vị ăn uống

Phụ nữ mang thai con trai có thể trải qua các biến động cảm xúc đặc biệt theo hướng mạnh mẽ hơn như cảm thấy quá mừng hoặc quá buồn một cách đột ngột và không lý do. Một số mẹ bầu còn nhạy cảm hơn khi mang thai con trai nên họ dễ bị xúc động hơn trước cảm xúc của người khác.

Bên cạnh đó, cũng có những mẹ bầu mang thai con trai thay đổi về khẩu vị ăn uống như cảm thấy thích ăn mặn hơn, cay hơn. Một số mẹ bầu ưa thích các loại thực phẩm mà họ trước đây không thích, hoặc ngược lại.

- Tăng cân

Sự tăng lên về cân nặng của mẹ cũng có thể là cách nhận biết bầu trai hay gái. Một số phụ nữ mang thai con trai có thể tăng cân nhanh hơn so với khi mang thai con gái. Điều này có thể do một số yếu tố sinh học và hormone ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và lưu trữ chất béo trong cơ thể.

Có những nghiên cứu gợi ý rằng phụ nữ mang thai con trai có thể có sự phân bố mỡ khác biệt so với khi mang thai con gái. Một số phụ nữ mang thai con trai có thể trải qua sự tích tụ mỡ ở vùng bụng và hông nhiều hơn, trong khi một số phụ nữ mang thai con gái có thể trải qua sự tích tụ mỡ ở vùng cánh tay và đùi.

Việc tăng cân cũng có thể được ảnh hưởng bởi các yếu tố dinh dưỡng và lối sống. Một số phụ nữ mang thai con trai có thể có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn và thường cảm thấy đói nhanh hơn, dẫn đến việc tăng cân nhanh.

2.2. Nhận biết mang bầu con gái

- Hình dáng và vị trí bụng mẹ

Trong trường hợp mang thai con gái, bụng của mẹ xu hướng nằm ở phía trên và cao hơn so với bụng khi mang thai con trai. Điều này có thể tạo ra cho bụng dưới của mẹ hình dáng tròn trịa và đầy đặn hơn so với phần bụng trên.

- Cảm xúc và tâm trạng

Cũng như cách nhận biết bầu trai hay gái ở trên, khi mang bầu con gái, mẹ có thể trải qua một số biểu hiện cảm xúc và tâm trạng khác biệt so với khi mang thai con trai. Lúc này, các hormone nữ như estrogen sẽ gây ra một số thay đổi trong tâm trạng và cảm xúc của mẹ như: nhạy cảm và dễ bị xúc động hơn trong một số tình huống, dễ lo lắng về tương lai,... 

Tuy nhiên cũng có những mẹ bầu mang thai con gái trải qua cảm giác nhẹ nhàng và bình an hơn. Họ có thể cảm thấy sự ấm áp và an toàn từ việc mang thai con gái nên xu hướng tâm trạng thường mang tính tích cực và yên bình.

- Tăng cân

Một số phụ nữ mang thai con gái tăng cân đều đặn và nhẹ nhàng hơn so với khi mang thai con trai. Mẹ bầu mang thai con gái thường tăng cân chủ yếu ở vùng bụng và hông nên phần dưới cơ thể thường tròn trịa và đầy đặn hơn.

Tăng cân khi mang thai con gái cũng có thể là phản ánh phản ứng của cơ thể đối với sự thay đổi dinh dưỡng trong quá trình mang thai. Một số phụ nữ mang bầu con gái ăn ít hơn vì ít có cảm giác đói nên không tăng cân đáng kể như khi mang thai con trai.

3. Mẹo nhận biết mang bầu trai hay gái theo quan niệm dân gian 

Dân gian truyền miệng rất nhiều cách nhận biết bầu trai hay gái như:

- Đường thẳng ở giữa bụng 

Có không ít người truyền tai nhau rằng dựa vào đường thẳng ở giữa bụng mẹ có thể nhận biết mang bầu con trai hay gái. Nếu đường thẳng này đi thẳng từ trên xuống qua rốn thì khả năng mang thai con trai rất cao.

Quan sát đường thẳng trên bụng mẹ là cách nhận biết bầu trai hay gái theo quan niệm dân gian

Quan sát đường thẳng trên bụng mẹ là cách nhận biết bầu trai hay gái theo quan niệm dân gian

- Dựa vào tuổi thai của mẹ

Cũng đã có những quan niệm dân gian cho rằng tuổi của thai mẹ liên quan đến giới tính của thai nhi. Để sử dụng phương pháp này, trước tiên cần xác định tuổi thai mẹ tại thời điểm mang thai. Tuổi thai mẹ được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng cho đến ngày mang thai.

Nếu tuổi thai mẹ tại thời điểm mang thai là số chẵn, có khả năng cao là một bé gái. Ngược lại, nếu tuổi thai mẹ là số lẻ, có thể dự đoán là một bé trai.

Những cách nhận biết bầu trai hay gái trên đây chỉ mang tính tham khảo, chưa có minh chứng nào cho thấy sự chính xác của phương pháp này.

Giới tính của thai nhi là vấn đề gây nên sự tò mò cho nhiều bậc cha mẹ. Biết được giới tính của thai nhi bố mẹ cũng có được sự chuẩn bị chu đáo hơn để chờ đón ngày con yêu chào đời. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên quá chú trọng về giới tính của con mà hãy cố gắng chăm sóc thai kỳ tốt nhất để mẹ khỏe, con khỏe và có một hành trình mang thai với nhiều trải nghiệm hạnh phúc. 

Để yên tâm chăm sóc thai kỳ toàn diện, an toàn, quý khách hàng có thể đăng ký khám cùng bác sĩ chuyên khoa tại Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.