Tin tức

Cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi nhanh chóng và an toàn

Ngày 10/04/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trong quá trình nuôi nấng trẻ, táo bón là vấn đề phổ biến mà nhiều bậc cha mẹ phải đối mặt, nhất là trẻ 1 tuổi. Biết cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi vừa giúp cha mẹ cảm thấy yên tâm vừa giúp con yêu sớm lấy lại cảm giác thoải mái mỗi ngày. Bài viết sau đây sẽ cùng cha mẹ tìm hiểu về vấn đề này.

1. Nguyên nhân gây táo bón cho trẻ 1 tuổi

Táo bón ở trẻ 1 tuổi chủ yếu xuất phát từ chế độ ăn uống không cân đối. Giai đoạn này, trẻ mới bắt đầu tiếp xúc với thức ăn rắn và nếu khẩu phần ăn của bé thiếu chất xơ từ rau củ, các loại ngũ cốc thì có thể bị táo bón.

Chế độ ăn thiếu chất xơ là nguyên nhân chính khiến trẻ 1 tuổi bị táo bón

Chế độ ăn thiếu chất xơ là nguyên nhân chính khiến trẻ 1 tuổi bị táo bón

Thiếu nước cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra táo bón ở trẻ 1 tuổi. Trẻ em có thể quên uống nước nên cơ thể không được cung cấp nước đủ nhu cầu hàng ngày, kết quả là phân trở nên khô và khó bài xuất ra ngoài.

Ngoài ra, việc chuyển từ sữa mẹ hoặc sữa công thức hoặc thức ăn rắn cũng góp phần khiến trẻ bị táo bón. Cơ thể của bé chưa quen với các loại thực phẩm mới, nên hệ tiêu hóa bị mất cân bằng, nguy cơ táo bón tăng lên.

2. Dấu hiệu cho thấy trẻ 1 tuổi bị táo bón

Trẻ bị táo bón sẽ gặp khó khăn hoặc bị đau rát khi đi ngoài. Đây là kết quả của việc phân bị khô và khó bài xuất ra bên ngoài. Một số trẻ có thể bị tiêu chảy xen kẽ với táo bón nên cha mẹ thường nhầm lẫn không nhận ra con đang gặp vấn đề về tiêu hóa.

Phân của trẻ bị táo bón thường có màu đậm và khô, thậm chí có thể chuyển sang màu đen. Táo bón kéo dài khiến trẻ bị căng chướng, đầy bụng nên khó chịu, không thoải mái, sợ đi ngoài,...  Trẻ bị táo bón thường rất khó và mất nhiều thời gian đi ngoài

Trẻ bị táo bón thường rất khó và mất nhiều thời gian đi ngoài

3. Cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi

3.1. Khắc phục tại nhà

3.1.1. Thay đổi chế độ ăn

Bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn hàng ngày là một trong những cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi mà cha mẹ có thể chủ động thực hiện tại nhà:

- Rau củ quả: nên bổ sung rau củ quả vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé, đặc biệt là cà rốt, cải bắp, bí đỏ, khoai lang,... Đây là những thực phẩm giàu chất xơ và nước, giúp tăng cường sự lưu thông của phân trong đường ruột và giảm nguy cơ táo bón. Các loại quả như lê, táo, cam, dưa hấu,... cũng giúp làm mềm phân và tăng cường hệ tiêu hóa của trẻ.

- Các loại hạt và ngũ cốc: hạt hướng dương, hạt bí ngô, lúa mạch, ngũ cốc,... đều là thực phẩm chứa chất xơ giúp tăng cường sự trơn tru của đường ruột, làm mềm phân và kích thích sự lưu thông của phân trong ruột.

- Chế độ ăn cân đối: cha mẹ cần đảm bảo bé có chế độ ăn uống cân đối hàng ngày. Hãy chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ để giúp cơ thể bé dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn.

- Giảm thực phẩm dễ gây táo bón: hạn chế việc cho trẻ tiêu thụ các thực phẩm gây táo bón như thức ăn chứa nhiều đường, đồ ăn chiên xào, đồ uống có gas, thực phẩm chứa chất bảo quản,... Thay vào đó, hãy tăng cường cho bé thức ăn giàu chất xơ và nước.

3.1.2. Uống đủ nước

Đảm bảo cho trẻ uống đủ nước hàng ngày cũng là cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi khá hiệu quả. Nước giúp làm mềm phân và khiến cho quá trình đi ngoài trở nên dễ dàng hơn. 

Đối với trẻ 1 tuổi, cha mẹ nên cho con uống đảm bảo nhu cầu nước: 10kg đầu là 100ml/kg, 10 kg tiếp theo 50ml/kg các kg tiếp theo: 20ml/ kg mỗi ngày. Hãy khuyến khích bé uống nước thường xuyên, đặc biệt là sau mỗi bữa ăn và khi hoạt động nhiều. Cha mẹ nên cố gắng tránh cho con uống nước có đường và gas để tránh tình trạng phân của trẻ ngày càng khô hơn.

Cha mẹ nên cho con khám bác sĩ chuyên khoa để biết cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi an toàn

Cha mẹ nên cho con khám bác sĩ chuyên khoa để biết cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi an toàn

3.1.3. Massage bụng

Massage nhẹ nhàng vùng bụng của bé có thể kích thích hệ tiêu hóa và giúp việc đi ngoài trở nên dễ dàng. Cha mẹ có thể thực hiện các động tác massage như vuốt nhẹ, vỗ nhẹ hoặc di chuyển đầu ngón tay vòng tròn theo chiều kim đồng hồ xung quanh vùng rốn của bé để kích thích sự lưu thông của phân trong đường ruột.

3.1.4. Tăng cường vận động

Việc thúc đẩy hoạt động vận động sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa của bé. Bạn có thể cho bé tham gia vào các hoạt động vận động đơn giản như: đi bộ, bơi,.... hoặc các trò chơi ngoài trời. Những hoạt động này góp phần kích thích lưu thông của phân trong đường ruột và giảm tình trạng táo bón.

3.2. Thăm khám chuyên khoa

Trong một số trường hợp nặng, khi các cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi trên đây không mang lại kết quả, cha mẹ nên cho con tới khám bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ sẽ có những kiểm tra cần thiết để xác định nguyên nhân táo bón và hướng dẫn cụ thể về cách điều trị táo bón cho trẻ. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể đưa ra tư vấn về dinh dưỡng phù hợp cho trẻ để giúp cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Táo bón là hiện tượng dễ gặp ở trẻ 1 tuổi và hầu hết các trường hợp mắc phải không xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý. Tuy nhiên, nếu không sớm khắc phục tình trạng này thì sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng đối với tâm lý, hấp thu dinh dưỡng, sức khỏe của trẻ.

Mong rằng những cách trị táo bón cho trẻ 1 tuổi trên đây sẽ góp phần hỗ trợ các bậc cha mẹ trong quá trình chăm sóc con yêu lớn lên khỏe mạnh, an toàn. Nếu có thắc mắc nào khác hoặc có nhu cầu đặt lịch khám cho trẻ cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.