Tin tức

Cây bình bát trị bệnh gì và sử dụng như thế nào?

Ngày 11/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Quả bình bát vừa được ăn như trái cây, vừa dùng để chữa bệnh. Vậy bạn có biết cây bình bát trị bệnh gì và sử dụng như thế nào cho an toàn, hiệu quả? Nếu vẫn còn phân vân, những chia sẻ dưới đây sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

1. Tổng quan về cây bình bát

Để biết được cây bình bát trị bệnh gì thì chúng ta cùng tìm hiểu sơ qua về đặc điểm, phân bố và công dụng của loài cây này.

Đặc điểm

Na xiêm hay đào tiên là tên gọi khác của bình bát. Cây bình bát nhỏ, cao từ 5 - 7m, cành non có lông, cành già nhẵn bóng. Lá hình mác thuôn dài, mọc so le, mặt trên nhẵn, mặt dưới có lông tơ, kích thước khoảng 12 x 4cm, tương đương dài x rộng. 

Hoa bình bát mọc thành cụm ở kẽ lá, màu vàng đẹp mắt. Quả bình bát thuộc dạng quả kép, hình tim, màu vàng hoặc vàng pha đỏ khi chín. Quả chín có thể ăn như trái cây, còn quả xanh chủ yếu để phơi khô và dùng để chữa bệnh. Thời điểm bình bát ra hoa là khoảng tháng 5 - 6, kết quả là tháng 7 - 8. 

Cây bình bát còn được gọi là na xiêm hay lê đào

Cây bình bát còn được gọi là na xiêm hay lê đào

Phân bố

Nguồn gốc, xuất xứ của cây bình bát là ở Trung Mỹ, Brazil, Nam Mexico và Peru. Tại Việt Nam, loài cây này có mặt ở khắp nơi nhưng nhiều nhất là ở các tỉnh miền Nam, đặc biệt là vùng Tây Nam bộ - nơi tập trung nhiều kênh rạch, mương ao, sông suối. 

Công dụng

Tìm hiểu công dụng của cây bình bát sẽ giúp chúng ta biết được cây bình bát trị bệnh gì. Theo đó, cả lá, rễ, vỏ thân, quả và hạt của loài cây này đều được sử dụng để chữa bệnh. Cụ thể, trong Y học Cổ truyền, cây bình bát có vị chát và tính độc, có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng, lợi tiểu và nhuận tràng. 

Còn trong Y học Hiện đại thì cây bình bát có công dụng kháng khuẩn, kháng nấm; tiêu diệt côn trùng, ấu trùng; tác dụng độc với các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư mũi hầu, ung thư phổi, ung thư kết tràng,… 

Quả bình bát vừa lá trái cây, vừa dùng để chữa bệnh

Quả bình bát vừa lá trái cây, vừa dùng để chữa bệnh

2. Cây bình bát trị bệnh gì?

Những bài thuốc dưới đây giúp bạn giải đáp thắc mắc cây bình bát trị bệnh gì.

Trị mề đay, mẩn ngứa

Để trị mề đay, mẩn ngứa, bạn cần sử dụng vài nhánh bình bát tươi và một bó lá dừa khô. Bạn sẽ đốt bó lá dừa khô để tạo lửa rồi hơ các nhánh bình bát tươi trên đóm lửa này để tạo khói. Sau đó áp vùng da bị ngứa qua làn khói đến khi thấy hết ra mồ hôi thì lau khô. 

Trị đau nhức xương khớp 

Nếu bạn bị đau nhức xương khớp, đi đứng khó khăn thì có thể áp dụng bài thuốc này. Đập dập 2 - 3 quả bình tươi bát rồi hơ qua than, lửa cho nóng. Sau đó chườm vào vị trí, vùng xương khớp bị đau nhức. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy giảm đau hiệu quả. 

Cây bình bát trị bệnh - bệnh đau nhức xương khớp

Cây bình bát trị bệnh - bệnh đau nhức xương khớp 

Trị bướu cổ

Ngoài các công dụng trên thì cây bình bát trị bệnh gì nữa? Đó chính là bệnh bướu cổ. Cách thực hiện cũng giống như khi dùng để trị đau nhức xương khớp, đó là đem những trái bình bát tươi đi nướng cho cháy xém phần vỏ rồi để hơi nguội, sau đó đem lăn vùng cổ bị bướu. Kiên trì thực hiện hàng ngày, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 30 phút. 

Trị tiểu đường

Cây bình bát còn có tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường. Theo đó, quả cây bình bát xanh bỏ hạt, thái mỏng rồi đem đi phơi khô. Mỗi ngày, sẽ dùng 5g quả để sắc lấy nước rồi uống. Cách này giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát tốt lượng đường trong máu. 

Trị tiêu chảy, kiết lỵ

Quả bình bát phơi khô không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường mà còn chữa tiêu chảy, kiết lỵ hiệu quả. Bạn chỉ cần dùng 12g quả bình bát khô đem sắc với nước rồi uống, tình trạng tiêu chảy, kiết lỵ sẽ được cải thiện. Ngoài ra, đây cũng là cách diệt giun sán an toàn, lành tính được nhiều người áp dụng. 

Bị tiêu chảy hay kiết lỵ có thể uống nước sắc từ quả cây bình bát

Bị tiêu chảy hay kiết lỵ có thể uống nước sắc từ quả cây bình bát 

Trị chấy rận

Ngoài trị giun sán, cây bình bát, cụ thể là phần lá và hạt của cây còn được dùng để nấu nước gội đầu, trừ chấy rận gây ngứa ngáy. Bên cạnh đó, hạt của cây khi đốt và nghiền rồi trộn với dầu dừa còn có tác dụng chữa ghẻ lở và các vấn đề ngoài da. 

Trị lao phổi

Cách dùng cây bình bát để trị bệnh lao phổi rất đơn giản. Vỏ thân cây bình bát thu hoạch về cắt mỏng, phơi khô. Mỗi ngày, dùng 20g sắc với 1 - 1,2 lít nước rồi uống. Kiên trì uống mỗi ngày để mang lại hiệu quả tích cực. 

3. Dùng cây bình bát để chữa bệnh cần lưu ý gì?

Như đã nói, cây bình bát có tính độc nên bạn cần thận trọng khi sử dụng, đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng sau để đảm bảo an toàn.

  • Trao đổi với bác sĩ, thầy thuốc trước khi dùng để được tư vấn, hướng dẫn phù hợp. 
  • Nhựa cây có thể gây kích ứng nên cần cẩn thận khi sơ chế, không nên để dính vào mắt.
  • Dù sử dụng cây bình bát trị bệnh gì chăng nữa thì cũng cần kiêng trì thì mới mang lại hiệu quả như mong muốn.
  • Những người có tỳ vị hư yếu không nên dùng cây bình bát để chữa bệnh. Trẻ em, phụ nữ mang thai hay người có bệnh nền cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước. 
  • Bình bát và thanh long kỵ nhau nên không được kết hợp 2 loại quả này để tránh rủi ro, dẫn đến ngộ độc. 
  • Bình bát có mùi thơm dễ chịu nên dễ thu hút côn trùng, do đó, cần bảo quản ở nơi thoáng mát nhưng kín đáo. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được cây bình bát trị bệnh gì và sử dụng như thế nào để tránh bị tác dụng phụ. Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ y tế uy tín để kiểm tra, đánh giá sức khỏe, bạn có thể đến Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách cũng có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên của bệnh viện hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.