Tin tức

Chậm kinh nhưng xét nghiệm máu không có thai là do nguyên nhân gì?

Ngày 10/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chậm kinh nhưng xét nghiệm máu không có thai là tình trạng rất nhiều người gặp phải. Đây đồng thời là sự lo lắng của nhiều người phụ nữ vì hoang mang không biết nguyên nhân vì sao dẫn tới hiện tượng này. Để tìm hiểu nguyên nhân và cách xử trí, mời chị em phụ nữ cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân khiến chậm kinh nhưng xét nghiệm máu không có thai

Chậm kinh là khi sau 4 - 6 tuần kể từ ngày có kinh gần nhất không có sự xuất hiện của kinh nguyệt. Và trễ kinh được coi là một trong những dấu hiệu điển hình của việc mang thai. Tuy nhiên, có những trường hợp mặc dù bị chậm kinh nhưng khi kiểm tra bằng que thử thai hoặc thậm chí là siêu âm, xét nghiệm máu lại không phải là mang thai.

Có không ít nguyên nhân gây ra hiện tượng này, cụ thể:

1.1. Thay đổi cân nặng đột ngột 

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây chậm kinh còn là do cơ thể bị thay đổi đột ngột về cân nặng. Khi tăng giảm chất béo đột ngột thì nồng độ nội tiết tố cũng bị mất cân bằng, từ đó gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể sẽ bị chậm kinh hoặc ít kinh. 

Quá trình tiêu thụ calo sẽ tác động tới chức năng não bộ cũng như làm thay đổi liên kết giữa não bộ và hệ nội tiết. Nếu mối liên hệ này gặp gián đoạn, việc sản xuất các hormone bị suy giảm thì có khả năng sẽ gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Chậm kinh nhưng xét nghiệm máu không có thai khiến nhiều chị em phụ nữ hoang mang

Chậm kinh nhưng xét nghiệm máu không có thai khiến nhiều chị em phụ nữ hoang mang

1.2. Do chế độ sinh hoạt, ăn uống và tập luyện

Nếu bạn uống quá nhiều caffein, ăn uống thiếu chất, làm việc quá sức, tăng cường độ luyện tập, thường xuyên thức khuya,... thì cũng là nguyên nhân gây ức chế và làm thay đổi nội tiết tố. Đó là lý do khiến bạn bị chậm kinh nhưng xét nghiệm máu không có thai.

1.3. Do lo âu, căng thẳng quá độ 

Vùng dưới đồi của trung tâm não bộ là khu vực hình thành cơ chế phản ứng với căng thẳng. Bộ phận này nằm giữa đồi thị và tuyến yên. Khi tâm trạng căng thẳng, não sẽ phát thông báo tới hệ nội tiết và các hormone sẽ được giải phóng. Những hormone này có thể kích thích hệ sinh sản ngừng thực hiện các chức năng không cần thiết nhằm tránh gặp phải các mối đe dọa hay nguy hiểm sắp xảy ra. Đó là nguyên nhân vì sao khi tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, cơ quan sinh sản sẽ ngừng rụng trứng và khiến kinh nguyệt tới trễ, thậm chí là ngừng kinh và rối loạn chu kỳ. 

1.4. Cho con bú 

Khi bị chậm kinh nhưng xét nghiệm máu không có thai cũng có thể là do bạn đang cho con bú. Có nhiều trường hợp cho con bú mẹ hoàn toàn bị trễ kinh trong thời gian dài, thậm chí là không có kinh cho tới khi trẻ cai sữa mẹ. Nguyên nhân là vì tuyến vú tiết ra một loại hormone gây ức chế chu kỳ kinh nguyệt, nhất là những em bé có thói quen bú nhiều về ban đêm.

Chậm kinh có thể là do stress, lo âu quá mức

Chậm kinh có thể là do stress, lo âu quá mức

1.5. Tình trạng sức khỏe

Các vấn đề về sức khỏe dưới đây cũng có thể khiến bạn bị trễ kinh và cho kết quả âm tính khi xét nghiệm:

  • Mắc hội chứng buồng trứng đa nang hoặc bệnh về tuyến giáp.
  • Thời kỳ mãn kinh đến sớm.
  • Chửa ngoài dạ con.
  • Lạc nội mạc tử cung.

1.6. Sử dụng một số loại thuốc và gặp tác dụng phụ

Các biện pháp tránh thai như đặt vòng, dùng thuốc,... có thể tác động đến nội tiết tố và làm bất thường chu kỳ kinh nguyệt. Người phụ nữ vì vậy mà có thể bị trễ kinh hay thậm chí là vô kinh và đây hoàn toàn không phải là dấu hiệu của việc mang thai. Vì vậy nên khi thực hiện các loại xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu hay siêu âm thì đều cho kết quả là không có thai.

Bên cạnh các thuốc ngừa thai thì một số loại thuốc điều trị khác như thuốc chống dị ứng, thuốc huyết áp cũng có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới.

2. Cần làm gì khi chậm kinh nhưng xét nghiệm máu không có thai?

Trong trường hợp bạn bị chậm kinh nhiều ngày, thậm chí là 2 - 3 kỳ kinh liên tục và test thử vẫn không thấy báo thai thì bạn nên đi khám ngay để sớm phát hiện ra những nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Bên cạnh đó, nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường như buồn nôn, nôn mửa, đau bụng dữ dội, chảy máu kéo dài trên 1 tuần, sốt, chảy máu khi đã mãn kinh, vô kinh trong 1 năm thì cũng cần phải đi khám.

Ngoài ra, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bạn cũng cần phải có những thay đổi về lối sống sao cho lành mạnh hơn:

  • Ăn uống đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, không nên sử dụng chất kích thích, cồn hay caffein.
  • Duy trì mức cân nặng hợp lý, ổn định.
  • Tập thể dục điều độ, nhẹ nhàng.
  • Không nên quá lo âu, căng thẳng, giữ tâm trạng thư giãn thoải mái.
  • Ngủ đủ giấc, không làm việc quá lao lực.

Hãy duy trì một lối sống khoa học để có một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh

Hãy duy trì một lối sống khoa học để có một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh

Bài viết đã đề cập những nguyên nhân của tình trạng chậm kinh nhưng xét nghiệm máu không có thai ở phụ nữ. Nếu nhận thấy bản thân đã có các triệu chứng bất thường, tốt hơn hết chị em nên đi khám để phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe.

Hệ thống Y tế MEDLATEC hiện là một trong những đơn vị y tế chất lượng và uy tín, được nhiều khách hàng tin chọn khi cần chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả các vấn đề về sản phụ khoa. 

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa đầu ngành giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề. Cùng với đó là hệ thống trang thiết bị máy móc tiên tiến, Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP giúp đảm bảo trả kết quả nhanh và chính xác. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của MEDLATEC luôn tận tình, vững chuyên môn, không gian bệnh viện luôn khang trang, sạch sẽ,... Với những thế mạnh này, MEDLATEC được đánh giá là địa chỉ y tế đáng tin cậy cho mọi khách hàng.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu các dịch vụ y tế hoặc đặt lịch khám theo yêu cầu, hãy gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.