Tin tức

Chỉ số đường huyết lúc sáng sớm cho biết điều gì?

Ngày 22/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Chỉ số đường huyết lúc sáng sớm có ý nghĩa quan trọng đối với những trường hợp chẩn đoán tiểu đường bởi bởi chỉ số cung cấp khả năng xử lý đường của cơ thể trong máu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa chỉ số đường huyết được kiểm tra vào thời điểm sáng sớm.

1. Ý nghĩa kiểm tra chỉ số đường huyết lúc sáng sớm

Chỉ số đường huyết lúc sáng sớm tương đương với chỉ số đường huyết lúc đói được kiểm tra lúc người bệnh mới thức dậy. Để đảm bảo kết quả chính xác, người bệnh cần đảm bảo chưa ăn hoặc uống trong vòng tối thiểu 8 giờ trước khi thử đường huyết buổi sáng sớm.

Ý nghĩa chỉ số đường huyết lúc sáng sớm 

Kết quả kiểm tra đường huyết thu được lúc sáng sớm cho phép tầm soát, chẩn đoán bệnh tiểu đường. Ngoài ra, chỉ số đường huyết lúc sáng sớm còn có tác dụng theo dõi khả năng đáp ứng với phương pháp điều trị với bệnh nhân đã xác định bị đái tháo đường.

Khi đói, hàm lượng đường trong cơ thể tăng nhờ kích thích từ hormone glucagon. Lúc này, sẽ có 2 trường hợp: 

  • Nếu là người bình thường, cơ thể sẽ tiết ra insulin để vận chuyển đường từ trong máu vào tế bào, từ đó giúp cân bằng lượng đường trong máu. 
  • Nếu bị tiểu đường, hàm lượng insulin tiết ra không đủ hoặc cơ thể không sử dụng được insulin, đường trong máu không được vận chuyển vào trong tế bào dẫn tới lượng đường trong máu tăng lên. 

Chính vì vậy mà sáng sớm, lúc cơ thể đang đói, chỉ số đường huyết sẽ ở mức thấp nhất. Nếu chỉ số này thay đổi, cao hơn ngưỡng bình thường thì có thể chẩn đoán người đó mắc tiểu đường. 

Kiểm tra chỉ số đường huyết khi bụng đói lúc sáng sớm để tầm soát tiểu đường

Kiểm tra chỉ số đường huyết khi bụng đói lúc sáng sớm để tầm soát tiểu đường

Chỉ số đường huyết kiểm tra lúc sáng sớm bao nhiêu là bình thường? 

Giá trị đường huyết lúc đói với cơ thể bình thường sẽ dao động trong khoảng từ 3,9 - 5,4 mmol/dl. Nếu kết quả thu được cao hơn ngưỡng bình thường thì sẽ có 2 trường hợp: 

  • Bệnh nhân bị tiền tiểu đường hay rối loạn dung nạp glucose nếu kết quả kiểm tra trong khoảng từ 5,5 - 6,9 mmol/dl. 
  • Bệnh nhân được chẩn đoán bị tiểu đường nếu chỉ số đường huyết lúc sáng sớm đo được cao hơn 7 mmol/dl. 

Ngoài ra, nếu chỉ số đường huyết lúc đói nhỏ hơn 3,9 mmol/dl thì bệnh nhân được chẩn đoán bị hạ đường huyết. Trường hợp đo chỉ số đường huyết lúc sáng sớm có giá trị cao hơn 7 mmol/dl, để đảm bảo kết quả chắc chắn bệnh nhân có bị tiểu đường hay không, kiểm tra nên thực hiện lại lần 2 ở cùng thời điểm vào hôm sau tại cơ sở y tế. 

Trong trường hợp đang điều trị bệnh tiểu đường, chỉ số đường huyết thay đổi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh nhân bị tiểu đường nên duy trì chỉ số đường huyết trong khoảng từ 4,4 - 7,2 mmol/dl. Giá trị này có thể thay đổi ít nhiều với bệnh nhân tiểu đường là người lớn tuổi hoặc mắc các bệnh lý nền khác.

Bệnh nhân tiểu đường nên duy trì chỉ số đường huyết ở mức 4,4 - 7,2 mmol/dl

Bệnh nhân tiểu đường nên duy trì chỉ số đường huyết ở mức 4,4 - 7,2 mmol/dl

2. Nguyên nhân chỉ số đường huyết lúc sáng sớm thay đổi và cách xử lý

Chỉ số đường huyết đo lúc sáng sớm thay đổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đường huyết sẽ giúp bạn chủ động phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết 

Những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết mà bạn cần lưu ý là: 

  • Chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối, không khoa học, tiêu thụ quá nhiều carbohydrate và lười vận động. 
  • Cơ thể không sản xuất đủ insulin. 
  • Bệnh nhân mắc một số bệnh lý khác như cường giáp, rối loạn chức năng tuyến tụy, phẫu thuật, chấn thương,…khiến cơ thể tiết các các hormone làm tăng hàm lượng đường trong máu. 
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc như Steroid, thuốc lợi tiểu, tránh thai, an thần, liệu pháp hormone, Aspirin, thuốc chống trầm cảm ba vòng,… có thể làm thay đổi chỉ số đường huyết lúc đói hay sáng sớm.
  • Cơ thể bị mất nước do các nguyên nhân khác nhau khiến máu bị cô đặc và tăng nồng độ glucose.
  • Phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt, chỉ số đường huyết cũng có thể bị ảnh hưởng.
  • Căng thẳng, stress kéo dài cũng là lý do khiến chỉ số đường huyết buổi sáng sớm tăng cao. 
  • Bệnh nhân đang điều trị không áp dụng đúng liều lượng, thời gian sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

Chỉ số đường huyết hạ có thể do bệnh nhân thường xuyên nhịn đói, bỏ bữa, tiêu thụ quá nhiều rượu, bia, thuốc lá, sử dụng quá liều insulin hay thuốc điều trị tiểu đường hoặc hoạt động thể chất quá mức. Những trường hợp không bị tiểu đường có chỉ số đường huyết thấp đôi khi còn cảnh báo bệnh về gan, thận, tuyến thượng thận, tuyến yên, tuyến giáp. 

Chỉ số đường huyết tăng nếu bệnh nhân không tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Chỉ số đường huyết tăng nếu bệnh nhân không tuân thủ chỉ định của bác sĩ

Cách điều trị khi chỉ số đường huyết lúc đói thay đổi bất thường 

Cách xử lý tốt nhất khi chỉ số đường huyết sáng sớm thay đổi bất thường là tìm đến cơ sở y tế uy tín để bác sĩ chuyên khoa thăm khám và lên kế hoạch điều trị sớm, tránh để tình trạng kéo dài gây hậu quả nghiêm trọng. 

Bệnh tiểu đường cần được theo dõi liên tục và điều trị trong thời gian dài để duy trì mức đường huyết ổn định. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần thực hiện chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp dành cho người bị tiểu đường. Chính vì vậy, bệnh nhân cần phải có sự thăm khám, kiểm tra của bác sĩ để xác định mức độ bệnh lý và lên kế hoạch điều trị tốt nhất cho từng trường hợp. 

Hiện nay, các phòng khám, bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị bệnh tiểu đường. Bệnh nhân không chỉ được các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm thăm khám mà Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, đảm bảo độ chính xác của các kết quả kiểm tra cũng như hiệu quả điều trị bệnh. 

Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC an toàn và chuyên nghiệp. Khách hàng chủ động sắp xếp lịch sẽ có nhân viên đến tận nơi lấy mẫu và vận chuyển về Trung tâm Xét nghiệm theo quy trình tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Chi phí dịch vụ hoàn toàn không thay đổi so với bảng giá niêm yết khi xét nghiệm tại các cơ sở của MEDLATEC, khách hàng chỉ tốn thêm phụ phí 10.000 đồng cho một lần lấy mẫu. 

Dịch vụ lấy mẫu <a href='https://medlatec.vn/dich-vu/xet-nghiem-lay-mau-tai-nha'  title ='xét nghiệm tại nhà'>xét nghiệm tại nhà</a> của MEDLATEC được khách hàng lựa chọn

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được khách hàng lựa chọn

Để đặt lịch kiểm tra chỉ số đường huyết lúc sáng sớm tại nhà của MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC - Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Tổng đài của MEDLATEC luôn mở 24/7 để giải quyết tất cả các thắc mắc và hỗ trợ tận tình đến quý khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.