Tin tức

Chỉ số men gan cao là do đâu? Điều trị bằng cách nào?

Ngày 19/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Men gan tăng cao là một vấn đề sức khỏe cần được khắc phục sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân nào khiến chỉ số men gan tăng? Dấu hiệu bệnh ra sao và cần khắc phục bằng cách nào?

1. Chỉ số men gan bao nhiêu là cao?

Men gan là những enzym do gan sản xuất. Có 4 loại men gan phổ biến là ALT, AST, GGT, ALP. Ở người bình thường, các chỉ số này thường nằm trong mức sau:

- Chỉ số ALT: 

+ Đối với nam giới: ALT thấp hơn hoặc bằng 35 UI/l.

+ Đối với nữ giới: ALT thấp hơn hoặc bằng 25 UI/l.

Nên cẩn trọng khi chỉ số men gan cao hơn mức tiêu chuẩn

Nên cẩn trọng khi chỉ số men gan cao hơn mức tiêu chuẩn

- Chỉ số AST: 

+ Đối với nam giới: AST thấp hơn hoặc bằng 35 UI/l.

+ Đối với nữ giới: AST thấp hơn hoặc bằng 25 UI/l. 

- Chỉ số GGT ở người bình thường là từ 5-60 UI/l

- Chỉ số ALP ở người bình thường nằm trong khoảng 35-115 UI/l

Khi những chỉ số nêu trên tăng cao hơn mức tiêu chuẩn thì được gọi là chỉ số men gan tăng cao. 

2. Chỉ số men gan tăng là do đâu?

Sự thay đổi chỉ số men gan là một dấu hiệu cảnh báo cho thấy bạn đang có vấn đề về sức khỏe. Trong một số trường hợp, tình trạng này chỉ xảy ra tạm thời và có thể dễ dàng khắc phục. Tuy nhiên, ở một số bệnh nhân, nguyên nhân gây tăng men gan khá nghiêm trọng và người bệnh cần được điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Một số nguyên nhân gây tăng chỉ số men gan có thể kể đến như:

Thuốc điều trị có thể làm tăng men gan

Thuốc điều trị có thể làm tăng men gan

- Các loại thuốc: Khi sử dụng một số loại thuốc như kháng sinh, acetaminophen,... chỉ số men gan có thể tăng cao hơn mức tiêu chuẩn. Ngoài ra, việc bổ sung sắt, vitamin A hay các loại thảo dược,.... cũng có thể làm tăng men gan. 

- Các bệnh viêm gan cũng là một nguyên nhân rất phổ biến dẫn đến chỉ số men gan tăng cao hơn bình thường. 

- Thói quen uống bia rượu có thể gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó bao gồm tình trạng tăng men gan. 

- Gan nhiễm mỡ: Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ do béo phì hay do hội chứng chuyển hóa hoặc thói quen uống bia rượu thì đều có thể làm tăng chỉ số men gan.

- Bệnh Wilson: Đây là căn bệnh gây ra rối loạn chuyển hóa đồng di truyền và dẫn đến tình trạng tích tụ đồng tại gan, cuối cùng làm tăng men gan.

- Hemochromatosis: Khi cơ thể tích tụ quá nhiều sắt có thể dẫn đến tình trạng Hemochromatosis và làm tăng nồng độ men gan trong máu. 

- Xơ gan là vấn đề sức khỏe vô cùng nghiêm trọng và dẫn đến tình trạng men gan tăng cao. 

Bệnh lý về gan thường làm tăng men gan

Bệnh lý về gan thường làm tăng men gan

- Ung thư gan: Đây cũng là căn bệnh về gan nguy hiểm và gây ảnh hưởng đến nồng độ men gan.

- Bệnh tuyến giáp, nhất là tình trạng cường giáp có thể khiến cho men gan của bạn tăng cao. 

3. Chỉ số men gan cao gây ra triệu chứng gì?

Khi chỉ số men gan tăng không nhiều, người bệnh thường không có biểu hiện bất thường. Tuy nhiên, trường hợp men gan tăng cao bất thường, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng sau đây:

- Ngứa da: Nhiều nguyên nhân khiến bạn bị ngứa da. Những cơn ngứa có thể xảy ra ở dưới cánh tay hoặc bạn cũng có thể có cảm giác ngứa toàn thân. Nếu chỉ ngứa một chút và cơn ngứa nhanh chóng chấm dứt thì bạn không cần quá lo lắng. 

Tuy nhiên, khi cơn ngứa liên tục xảy ra gây cản trở giấc ngủ và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thì bạn không nên coi thường. Rất có thể đây chính là biểu hiện của việc tăng chỉ số men gan và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

- Rối loạn tiêu hóa: Khi chỉ số men gan tăng cao, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt mỗi ngày.

- Vàng da: Tăng nồng độ bilirubin trong máu là nguyên nhân khiến da bạn bị vàng hơn bình thường. Những trường hợp người bệnh tăng bilirubin, có chỉ số men gan cao bất thường có thể gặp phải triệu chứng vàng da. Ở một số khác, vàng da còn có thể do tổn thương gan vì ứ mật. Để xác định rõ nguyên nhân vàng da có liên quan đến tình trạng men gan tăng cao hay không thì người bệnh cần thực hiện xét nghiệm. 

- Phân có màu vàng nhạt: Nhiều nguyên nhân gây ra sự thay đổi màu sắc của phân, chẳng hạn như chế độ ăn, thuốc điều trị,... Trong đó, chỉ số men gan thay đổi cũng có thể khiến cho phân của bạn có màu vàng nhạt bất thường. 

- Ngoài ra tiểu vàng cũng có thể là triệu chứng của men gan tăng cao.

Khi gan không sản xuất đủ mật hoặc bị ứ tắc mật, phân sẽ có màu nhạt hơn bình thường. Nếu tình trạng phân vàng nhạt ít khi xảy ra thì bạn không cần quá lo ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra thì bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm.

4. Phải làm sao khi chỉ số men gan tăng cao?

Trong một số trường hợp, chỉ số men gan có thể trở về mức ổn định sau một thời gian. Người bệnh cần chuyển thuốc, kiêng bia rượu hay ngừng sử dụng một số thực phẩm chức năng đang bổ sung. 

Với các trường hợp chỉ số men gan tăng cao là do bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để chẩn đoán bệnh một cách chính xác và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Dưới đây là một số gợi ý có thể thực hiện tại nhà để khắc phục tình trạng men gan tăng cao:

- Loại bỏ hoàn toàn bia rượu. 

- Sử dụng thuốc và thực phẩm bổ sung theo chỉ định của bác sĩ. 

- Nên lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho gan. 

- Duy trì trọng lượng vừa phải. 

- Thường xuyên tập thể dục. 

Chỉ số men gan tăng cao có thể do nhiều nguyên nhân. Trong nhiều trường hợp, không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng như viêm gan mạn tính, ung thư gan và gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. 

Có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Hệ thống Y tế MEDLATEC  là địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện xét nghiệm men gan. Bạn có thể lựa chọn xét nghiệm trực tiếp tại hệ thống phòng khám, bệnh viện của MEDLATEC hoặc có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi để tiết kiệm thời gian đi lại. Để đặt lịch xét nghiệm sớm, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.